Đây chính là những nội dungđáng chú ý nhất trong các quy định mới được áp dụng ở mùa F1 2010 sẽ khởi tranhvào 14/3 tới. Ngoài ra còn rất nhiều thay đổi khác hứa hẹn đem đến một mùa giảimới hấp dẫn, kịch tính hơn.

Như thường lệ trước mỗi mùagiải mới Liên đoàn ôtô thế giới (FIA) lại công bố những thay đổi liên quanđến điều lệ giải F1. Năm nay các thay đổi mặc dù không sâu rộng như mùa 2009nhưng cũng có rất nhiều điểm đáng chú ý.

Thay hệ thống tính điểm, cấm tiếp nhiên liệu

 Các đội sẽ không được tiếp nhiên liệu tại ngày đua chính thức

 

Hệ thống tínhđiểm: Sau 2 mùa đề xuất, bàn luận và tranh cãi,cuối cùng đến mùa 2010 này FIA cũng quyết định thay đổi hệ thống tính điểm. Theođó thay vì mức 10, 8, 6, 5, 4, 3, 2 và 1 điểm tính cho 8 vị trí đầu tiên, hệthống mới sẽ tính ở mức lần lượt 25, 18, 15, 12, 10, 8, 6, 4, 2 và 1 cho 10 vịtrí đầu.

 

Tiếp nhiênliệu: Kể từ mùa này các đội đua sẽ không được phéptiếp nhiên liệu trong suốt ngày đua chính. Điều đó có nghĩa là việc vào pitstopchỉ còn có nhiệm vụ duy nhất là để thay lốp. Cụ thể, đối với các vòng chạy thử,việc tiếp nhiên liệu chỉ được phép diễn ra trong gara của mỗi đội. Các tay đuacó thể ngồi trong xe nhưng phải tắt máy.

 

Các đội có quyền điều chỉnh mức nhiên liệu trongngày chạy thử và phân hạng nhưng đến ngày đua chính thức sẽ không được phép tiếpnhiên liệu. Thay đổi này sẽ hạn chế được những tai nạn liên quan đến quá trìnhtiếp nhiên liệu vốn rất phổ biến 2 mùa gần đây. Và cũng vì điều chỉnh này các xesẽ phải tăng gấp 3 lần dung tích bình chứa nhiên liệu, từ 80 lít lên gần 250 lít.

 

Thay hệ thống tính điểm, cấm tiếp nhiên liệu

Nắp trục của các xe đều được tháo bỏ, lốp trước hẹp hơn

 

Thu hẹp lốptrước, bỏ nắp trục: Khi bộ lốp không rãnh soắn, vỏnhẵn được đưa vào sử dụng năm 2009, bề ngang của lốp vẫn được giữ nguyên. Vớicùng diện tích tiếp xúc mặt đường, điều đó có nghĩa là các lốp trước sẽ chịu màimòn nhanh hơn lốp sau. Và chính điều này khiến FIA đi đến quyết định thu hẹp lốptrước từ 270mm xuống còn 245mm.

 

Ngoài ra, số bộ lốp các tay đua được dùng ở mỗichặng cũng giảm từ 14 bộ xuống còn 11 bộ và tất cả các tay đua có mặt ở vòngphân hạng thứ 3 sẽ phải sử dụng nguyên bộ lốp đó trong ngày đua chính thức.

 

Cũng liên quan đến lốp xe, FIA đã yêu cầu các độikhông sử dụng nắp trục. Việc này chủ yếu giúp các đội nhanh nhẹn hơn trong việcthay lốp xe đồng thời giúp các tay đua dễ vượt đối phương do luồng khí phía saucác xe ít nhiễu động hơn.

 

Thay hệ thống tính điểm, cấm tiếp nhiên liệu

Mercedes GP hứa hẹn sẽ phá thế độc tôn của Ferrari và McLaren

 

Trọng lượnglớn hơn: Mức trọng lượng tối thiểu của mỗi xe đãđược tăng từ 605kg lên 620kg. Mục tiêu ban đầu của điều chỉnh này là nhằm bù đắpsự bất lợi mà các tay đua cao và nặng hơn các đồng nghiệp phải chịu khi lái cácxe có trang bị hệ thống tăng tốc KERS (trọng lượng tăng thêm do trang bị KERS cónghĩa là các đội sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc thiết kế xe nếu tay đuacủa mình có trọng lượng lớn các đối thủ). Dù vậy thì theo thỏa thuận chung cácđội nhiều khả năng sẽ không sử dụng KERS ở mùa giải năm nay.

 

Nhiều độitham dự hơn: So với mùa trước, số đội tham dự tạimùa 2010 này sẽ tăng lên 13 đội với tổng cộng 26 tay đua. Do vậy các vòng phânhạng cũng sẽ phải thay đổi. Sau 2 vòng phân hạng đầu tiên sẽ có 8 xe (thay vì 5như trước đây) bị loại. Như vậy ở vòng phân hạng cuối sẽ chỉ còn 10 xe tranhchấp giành vị trí pole.

 

Sau sự chia tay với đường đua F1 của Toyota, BMW, năm này làng đua tốc độ thế giới chào đón thêm nhiều cáitên mới mẻ như: Lotus, Campos, US F1 hay Virgin. Tuy nhiên đáng chúý nhất sẽ là MercedesGP. Vốn tiền thân là Brawn GP, đội đua này được hãng xe nước Đức mua lại và thaymáu với 2 tay lái rất mạnh: Michael Schumacher và Nico Rosberg. Chắc chắnrằng những gương mặt mới này sẽ khiến đường đua F1 thêm kịch tính hơn rất nhiều.

 

Thành phần các đội đua mùa 2010

STT

Đội đua

Động cơ sử dụng

Tay đua

1

McLaren

Mercedes

Jenson Button

 

 

 

Lewis Hamilton

2

Mercedes

Mercedes

Nico Rosberg

 

 

 

Michael Schumacher

3

Red Bull

Renault

Sebastian Vettel

 

 

 

Mark Webber

4

Ferrari

Ferrari

Felipe Massa

 

 

 

Fernando Alonso

5

Williams

Cosworth

Rubens Barrichello

 

 

 

Nico Hülkenberg

6

Renault

Renault

Robert Kubica

 

 

 

Vitaly Petrov

7

Force India

Mercedes

Adrian Sutil

 

 

 

Vitantonio Liuzzi

8

Toro Rosso

Ferrari

Sébastien Buemi

 

 

 

Jaime Alguersuari

9

Lotus

Cosworth

Trulli

 

 

 

Kovalainen

10

Campos

Cosworth

(Đang chọn người)

 

 

 

Bruno Senna

11

US F1

Cosworth

J.M.Lopez

 

 

 

(Đang chọn người)

12

Virgin

Cosworth

Timo Glock

 

 

 

Lucas di Grassi

13

Sauber

Ferrari

Pedro De la Rosa

 

 

 

Kamui Kobayashi


Theo Thanh Tùng
Thay hệ thống tính điểm, cấm tiếp nhiên liệu