Như thường lệ trước mỗi mùagiải mới Liên đoàn ôtô thế giới (FIA) lại công bố những thay đổi liên quanđến điều lệ giải F1. Năm nay các thay đổi mặc dù không sâu rộng như mùa 2009nhưng cũng có rất nhiều điểm đáng chú ý.
![]() |
Các đội sẽ không được tiếp nhiên liệu tại ngày đua chính thức |
Hệ thống tínhđiểm: Sau 2 mùa đề xuất, bàn luận và tranh cãi,cuối cùng đến mùa 2010 này FIA cũng quyết định thay đổi hệ thống tính điểm. Theođó thay vì mức 10, 8, 6, 5, 4, 3, 2 và 1 điểm tính cho 8 vị trí đầu tiên, hệthống mới sẽ tính ở mức lần lượt 25, 18, 15, 12, 10, 8, 6, 4, 2 và 1 cho 10 vịtrí đầu.
Tiếp nhiênliệu: Kể từ mùa này các đội đua sẽ không được phéptiếp nhiên liệu trong suốt ngày đua chính. Điều đó có nghĩa là việc vào pitstopchỉ còn có nhiệm vụ duy nhất là để thay lốp. Cụ thể, đối với các vòng chạy thử,việc tiếp nhiên liệu chỉ được phép diễn ra trong gara của mỗi đội. Các tay đuacó thể ngồi trong xe nhưng phải tắt máy.
Các đội có quyền điều chỉnh mức nhiên liệu trongngày chạy thử và phân hạng nhưng đến ngày đua chính thức sẽ không được phép tiếpnhiên liệu. Thay đổi này sẽ hạn chế được những tai nạn liên quan đến quá trìnhtiếp nhiên liệu vốn rất phổ biến 2 mùa gần đây. Và cũng vì điều chỉnh này các xesẽ phải tăng gấp 3 lần dung tích bình chứa nhiên liệu, từ 80 lít lên gần 250 lít.
![]() |
Nắp trục của các xe đều được tháo bỏ, lốp trước hẹp hơn |
Thu hẹp lốptrước, bỏ nắp trục: Khi bộ lốp không rãnh soắn, vỏnhẵn được đưa vào sử dụng năm 2009, bề ngang của lốp vẫn được giữ nguyên. Vớicùng diện tích tiếp xúc mặt đường, điều đó có nghĩa là các lốp trước sẽ chịu màimòn nhanh hơn lốp sau. Và chính điều này khiến FIA đi đến quyết định thu hẹp lốptrước từ 270mm xuống còn 245mm.
Ngoài ra, số bộ lốp các tay đua được dùng ở mỗichặng cũng giảm từ 14 bộ xuống còn 11 bộ và tất cả các tay đua có mặt ở vòngphân hạng thứ 3 sẽ phải sử dụng nguyên bộ lốp đó trong ngày đua chính thức.
Cũng liên quan đến lốp xe, FIA đã yêu cầu các độikhông sử dụng nắp trục. Việc này chủ yếu giúp các đội nhanh nhẹn hơn trong việcthay lốp xe đồng thời giúp các tay đua dễ vượt đối phương do luồng khí phía saucác xe ít nhiễu động hơn.
![]() |
|
Trọng lượnglớn hơn: Mức trọng lượng tối thiểu của mỗi xe đãđược tăng từ 605kg lên 620kg. Mục tiêu ban đầu của điều chỉnh này là nhằm bù đắpsự bất lợi mà các tay đua cao và nặng hơn các đồng nghiệp phải chịu khi lái cácxe có trang bị hệ thống tăng tốc KERS (trọng lượng tăng thêm do trang bị KERS cónghĩa là các đội sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc thiết kế xe nếu tay đuacủa mình có trọng lượng lớn các đối thủ). Dù vậy thì theo thỏa thuận chung cácđội nhiều khả năng sẽ không sử dụng KERS ở mùa giải năm nay.
Nhiều độitham dự hơn: So với mùa trước, số đội tham dự tạimùa 2010 này sẽ tăng lên 13 đội với tổng cộng 26 tay đua. Do vậy các vòng phânhạng cũng sẽ phải thay đổi. Sau 2 vòng phân hạng đầu tiên sẽ có 8 xe (thay vì 5như trước đây) bị loại. Như vậy ở vòng phân hạng cuối sẽ chỉ còn 10 xe tranhchấp giành vị trí pole.
Sau sự chia tay với đường đua F1 của
Thành phần các đội đua mùa 2010 | |||
STT | Đội đua | Động cơ sử dụng | |
1 | McLaren | Mercedes | Jenson Button |
|
|
| Lewis Hamilton |
2 | Mercedes | Mercedes | Nico Rosberg |
|
|
| Michael Schumacher |
3 | Red Bull | Renault | Sebastian Vettel |
|
|
| Mark Webber |
4 | Ferrari | Ferrari | Felipe Massa |
|
|
| Fernando Alonso |
5 | Williams | Cosworth | Rubens Barrichello |
|
|
| Nico Hülkenberg |
6 | Renault | Renault | Robert Kubica |
|
|
| Vitaly Petrov |
7 | Force | Mercedes | Adrian Sutil |
|
|
| Vitantonio Liuzzi |
8 | Toro Rosso | Ferrari | Sébastien Buemi |
|
|
| Jaime Alguersuari |
9 | Lotus | Cosworth | Trulli |
|
|
| Kovalainen |
10 | | Cosworth | (Đang chọn người) |
|
|
| Bruno Senna |
11 | | Cosworth | J.M.Lopez |
|
|
| (Đang chọn người) |
12 | Virgin | Cosworth | Timo Glock |
|
|
| Lucas di Grassi |
13 | Sauber | Ferrari | Pedro De la Rosa |
|
|
| Kamui Kobayashi |
Theo Thanh Tùng