Có thể khẳng định thẻ ATM hiệntại chưa theo đúng kỳ vọng cho hầu hết các ngân hàng khi mà việc thu phí rúttiền mặt gần như chưa được áp dụng cũng như nhu cầu thanh toán qua thẻ ATM chưacao. Tuy nhiên, các ngân hàng vẫn đang trong một cuộc đua giành thị phần thầmlặng nhưng không kém phần quyết liệt. Tại sao lại thế? Đơn giản vì một bài toánkinh tế trong tương lai cũng rất sáng sủa cho ngành kinh doanh dịch vụ thẻ tạiViệt Nam.

Trong năm 2009, liên mạng Smartlink và Banknetvn đã thực hiện hơn 1 tỷ giao dịchvới giá trị khoảng 7.500 tỷ. Tuy nhiên, đa số giao dịch là nhằm... rút tiền mặt.1 tỷ USD thanh toán tại các POS (máy thanh toán thẻ) thì 90% là do khách du lịchhoặc người nước ngoài đang sống tại Việt Nam chi tiêu.

Thẻ ATM và thẻ quốc tế - Cuộc đua song hành

Theo một đạidiện trong lĩnh vực kinh doanh thẻ ngân hàngcho biết: “Kinh doanh thẻ ATM chưa đạt đượcnhư kỳ vọng nhưng đó thực sự là một thịtrường tiềm năng. Đúng là không phải ngânhàng nào cũng dám mạo hiểm trong cuộc chơinày khi mà tiềm lực chưa thật sự mạnh”. Nhưvậy, các ngân hàng cần xác định một bài toánkinh doanh dài hơn cho chiến lược phát triểnthẻ nội địa.

Tuy nhiên, cũng có những ngân hàng xác địnhnằm ngoài cuộc đua này. Một lãnh đạo củangân hàng ACB cho biết, ACB chủ yếu tậptrung phát triển thẻ tín dụng đặc biệt làthẻ tín dụng quốc tế. Cũng theo ông này chobiết, kinh doanh thẻ tín dụng có thể nhìnthấy lãi ngay mặc dù nghiệp vụ này phức tạphơn.

Như vậy, tùy thuộc vào chiến lược, địnhhướng và tiềm lực mà mỗi ngân hàng chọn chomình một lối đi riêng. Bên cạnh cuộc đuatăng trưởng thẻ ATM thì cuộc đua về thị phầnthẻ tín dụng cũng đang diễn ra hết sức sôiđộng. Nhiều ngân hàng sẵn sàng đầu tư cho cảhai cuộc đua này với mục tiêu cung cấp mộtdịch vụ thẻ hoàn hảo.

Thẻ ATM và thẻ quốc tế - Cuộc đua song hành

Theo báo cáothống kê của Hiệp hội ngân hàng đến năm2009, chốt lại với vị trí dẫn đầu thị phầnthẻ tín dụng quốc tế thuộc về Vietcombank(136.138 thẻ), ACB về vị trí thứ hai (49.312thẻ), Eximbank thứ ba với 22.054 thẻ,Sacombank thứ tư với 21.814 thẻ vàVietinBank đứng vị trí thứ năm với 20.500thẻ. Tuy nhiên, chỉ trong 6 tháng đầu năm2010 thứ tự này đã có sự thay đổi lớn, đạigia VietinBank đã mạnh mẽ vươn lên vị tríthứ ba trong bảng xếp hạng với 33.419 thẻ(tăng trưởng tới hơn 200%).

Bên cạnh các chính sách để nâng cao số lượngphát hành thẻ tín dụng quốc tế, các ngânhàng cũng đưa ra các chương trình chăm sócđặc biệt dành cho chủ thẻ để nâng cao doanhsố như chương trình “Khuyến mãi – Hơn cảmong đợi” của ANZ, hay “HSBC ưu đãi lớn” củaHSBC. Tích cực nhất trong việc triển khaicác chương trình khuyến mãi, chăm sóc chủthẻ có thể kể đến VietinBank.

Được đánh giá là một trong những ngân hàngchăm sóc chủ thẻ tốt nhất, định kỳ hàng nămVietinBank đều triển khai 1-2 chương trìnhchăm sóc dành riêng cho chủ thẻ tín dụngquốc tế với mục tiêu “Chi tiêu càng nhiều,điểm thưởng càng lớn, phần thưởng càng giátrị”, như chương trình “Nắng kim cương vớiCremium”, “Ngôi nhà ấm cúng, vui đón Xuânsang” năm 2009 và đầu năm 2010 là chươngtrình “Khám phá Kim tự tháp với thẻ tín dụngCremium”…và mới đây là dịch vụ trả góp quathẻ tín dụng nhằm giảm bớt áp lực về thờigian thanh toán cho khách hàng hay việc chora đời sản phẩm thẻ tín dụng cao cấp CremiumMasterCard Platinum với hạn mức chi tiêu lênđến 500 triệu đồng dành cho khách hàngV.I.P…

Như vậy có thể khẳng định rằng thẻ ATM vàthẻ quốc tế đều mang lại những lợi ích nhấtđịnh nếu xét về lâu dài. Phát triển songhành cả hai dòng thẻ trên vẫn là cách mà cácngân hàng lớn như VietinBank,VietcomBank…lựa chọn.

Vũ Chiến