Từ công cụ quảng bá
Không ít nghệ sĩ sử dụng mạng xã hội, chủ yếu là Facebook, như một côngcụ hữu hiệu cho hoạt động nghệ thuật của mình. Qua Facebook, nghệ sĩthông báo lịch diễn, kế hoạch trong tương lai gần, “nhá hàng” các cakhúc (hoặc clip) đang thu, quay, trích một cách… nhỏ giọt những bài mới(chỉ dừng ở mức nghe thử) trong album sắp phát hành.
![]() |
Mạng xã hội từng đóng vai trò tích cực trong việc đưa tên tuổi Uyên Linh nổi tiếng, nhưng cũng lại là công cụ “dập” ca sĩ mới này |
Và cũng từ Facebook, những người thíchsăn tin không bỏ qua cơ hội “chớp” lấy những tin tức nóng sốt ngay khinghệ sĩ vừa “tung” trên trang cá nhân để “loan báo” rộng rãi hơn. Nêncó thể xem mạng xã hội như kênh quảng bá vừa chẳng tốn tiền mà lại hiệuquả.
Bây giờ, nếu muốn xem lịch diễn, muốn biết thần tượng của mình đang thựchiện chương trình gì, ở đâu, tâm trạng ra sao…, fan của các nghệ sĩ: Hương Lan, Thanh Thảo, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Thủy Tiên, Đức Tuấn, Lê Hiếu,Dương Triệu Vũ... có thể vào trang cá nhân hoặc fanpage của họ.
Hay ngay thời điểm này, khi sân chơi Bướcnhảy hoàn vũ đang nóng trên truyền hình, thì Facebook của các nghệ sĩtham gia cũng xôn xao không kém. Các thành viên trong danh sách bạn bèkhông ngớt chia sẻ những lời động viên, an ủi khi người mình mến mộ chưabiểu diễn tốt, không đạt điểm cao (ở trang của Thủy Tiên trong 2 tuầnthi đầu tiên) hay khích lệ tinh thần khi “bạn mình” gặp khó khăn (trongtrang của Phạm Anh Khoa, tuần anh bị thủy đậu).
Bất ngờ “lên thớt”
Song, cũng từ sự “lợi hại” đó của mạng xã hội, không ít nghệ sĩ đã bị“lên thớt”, khi có những phát ngôn, sản phẩm không giống ai, hay nhữngchuyện đời tư của họ vô tình bị rò rỉ. Và chắc chắn, dù có hờ hững haychẳng thèm quan tâm thì những dòng “chặt chém” trên Hội những người phátsốt vì Lê Kiều Như, Anti Thủy Tiên và những trò lố, Hội những người phátcuồng vì thím Vũ Hà, Hội anti đạo diễn Lê Hoàng, Hội những người ghétĐàm Vĩnh Hưng, Hội những người không thể hiểu nổi Lê Cát Trọng Lý hátgì, Hội những người héo úa vì ca sĩ Phi Thanh Vân, Hội những người ghétbộ mặt giả tạo của Uyên Linh… cũng ảnh hưởng ít nhiều đến người bị hại.
![]() |
Trường hợp người ta sử dụng Facebook để lăng mạ nhau, chắc là họ chưa hiểu được giá trị của sự chia sẻ để nhìn đời đẹp hơn” - MC Thanh Bạch. |
Nguy hiểm hơn, một số trang thông tin gầnđây đã trích dẫn những nội dung từ Facebook của nghệ sĩ hay người cóliên quan đến lĩnh vực nghệ thuật một cách vô tư, càng làm cho ngườitrong cuộc nói riêng lẫn những ai sợ “có tật giật mình” thêm thấp thỏm.Bởi, dù có cho rằng mạng là thế giới ảo, nhưng những người tạo nênchúng, đưa thông tin lên đó là thật; hơn nữa, những thông tin này khiđược báo chí sử dụng lại thì tất nhiên tính chất ảo đã không còn.
|
Chuyện những thông tin liên quan đến diễn viên Hồng Ánh, chuyện ĐứcTuấn bị “hứa hẹn mổ xẻ” trên Facebook hay Uyên Linh bị bôi nhọ và xúcphạm nặng nề trong clip Em là ai(không phải Uyên Linh) trên YouTube những ngày qua có lẽ đãkhiến những người sử dụng mạng xã hội, đặc biệt là nghệ sĩ, phải nhìnlại cuộc chơi và cách chơi này.
Cho đến nay, hầu như các “nạn nhân” chọn giải pháp im lặng. Hay nói nhưca sĩ Hồ Ngọc Hà “nếu cứ bị đồn thổi,gán ghép này nọ mà lên tiếng để bảo vệ chắc là khó lòng sống yên ổn, vìcứ phải đi giải quyết mãi chuyện này” và“Dù có là nghệ sĩ hay người bình thường thì đều có những khiếm khuyết,càng không thể sống vừa lòng tất cả mọi người, nên chẳng biết lúc nàomình sẽ bị “làm thịt”.
Thanh Niên