Côn đồ “điều tiết” xe khách?
Thực trạng côn đồ can thiệp vào hoạt động xe khách trên tuyến QL 5 đã có từ nhiều năm nay khiến dư luận bức xúc, hành khách lo sợ, doanh nghiệp lao vào "cuộc chiến" không lành mạnh. Công an Hải Phòng đã phối hợp với trinh sát hình sự của Bộ Công an vào cuộc ráo riết để lập lại trật tự trên tuyến.
Khi cơ quan điều tra chưa đưa được vụ việc nào ra xử lý làm gương thì thời gian gần đây, tình trạng này lại tái diễn công khai, phức tạp.
|
Đối tượng áo xanh đứng chặn xe khách của các hãng khác để các xe sau được bắt khách, vượt lên. |
Mỗi ngày với hơn 600 lượt xe xuất bến tại hai đầu Hải Phòng và Hà Nội nhưng chỉ cần ra khỏi cổng bến thì việc điều tiết hoạt động xe khách, từ quyền đón khách, quyền dừng, quyền chạy trên đường đã không còn trong tầm tay của các cơ quan chức năng.
Với Hải Phòng, xe chạy từ bến xe Cầu Rào, Niệm Nghĩa quanh quẩn trong nội thành, rề rà qua các con phố, thậm chí nằm lại trong nội đô chờ khách, đón khách dọc đường đã “tích cực góp phần” tắc đường cục bộ. Tuy nhiên vừa ra khỏi nội thành thì các xe này lại rồ ga phóng nhanh vượt ẩu để kịp đến điểm đón khách mới và kịp giờ về bến quay đầu, gây ra những nguy cơ tai nạn cho các phương tiện lưu thông khác.
Ghi nhận của PV cho thấy, khi di chuyển trên các xe của các hãng Hoàng Long, Anh Huy, Đất Cảng, Hải Âu từ bến Cầu Rào, Niệm Nghĩa, Lạc Long đến khu vực gần ngã ba Quán Toan, xe của các hãng này phải dừng lại tấp vào vệ đường. Xe đỗ nhưng không được bắt khách mặc dù ngay quán nước cạnh đó đang có một nhóm khách chờ được lên xe. Trước đó các lái xe này đều nhận được điện thoại của “đối tượng” thông báo ”xe anh sắp đi tới, chúng mày cho xe dừng lại đi”. Nếu không có điện thoại thì lái xe phải dừng sau khi nhận "hiệu lệnh” vẫy tay của 1 đối tượng đứng ngay bên vệ đường.
|
Xe
màu xanh (theo lời của lái xe là xe đàn anh) vượt lên đón khách, trong
khi đó xe trắng đang phỉa tấp vào vệ đường nằm chờ cho "đàn anh" đi
trước bắt khách. |
Bà Nguyễn Thị Hường, trú tại thị trấn Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Nội, là hành khách thường xuyên đi Hải Phòng cho biết: "Tôi đi xe Anh Huy từ bến Yên Nghĩa về Lạc Long thấy rất lạ. Khi lên QL5 xe đang đi bỗng dưng dừng lại bên đường, hỏi lý do thì lái xe bảo là phải nhường cho cho xe đàn anh đi trước. Nhiều hành khách sốt ruột la ó nhưng lái xe chỉ biết im lặng xin thông cảm mà không dám cho xe chạy đúng hành trình”.
![]() |
Một nhóm đối tượng ngồi ở quán nước làm nhiệm vụ giữ chân khách để lên đúng xe mà nhóm này chỉ định. |
Các hãng xe Hoàng Long, Anh Huy, Đất Cảng… khi được hỏi về thực trạng bị chèn ép, lái xe bị đe dọa hành hung,... đều thản niên thừa nhận: việc bị chèn lốt, hãm giờ cướp khách và điều tiết ngược từ các nhà xe khác là chuyện như cơm bữa. Các doanh nghiệp đã kiến nghị nhiều rồi nhưng không có biến chuyển, lâu dần thì xác định "sống chung với lũ".
"Công an hình sự mà cứ phải chạy theo giải quyết vấn đề xe khách!"
Thượng tá Phùng Bá Đoàn, Đội trưởng Đội 2, Phòng Hình sự Công an Hải Phòng, cho biết, thực trạng côn đồ hóa hoạt động xe khách trên QL5 là do "miếng bánh" quá bé nhưng bị băm nhỏ cho nhiều người đang đói cùng ăn. Tình trạng cấp lốt, cấp xe mới một cách ồ ạt đã khiến cho cung đường này nghẹt thở, dẫn đến cung vượt cầu, gây mất an toàn an ninh trật tự và cạnh tranh không lành mạnh.
Trao đổi với PV, đại diện lãnh đạo Phòng Công an hình sự Hải Phòng cho biết, cơ quan cảnh sát hình sự đã tổ chức mật phục để nắm tình hình, đánh giá mức nghiêm trọng của vụ việc. Chuyên án mang bí số 315 T đã được xác lập. Từ tháng 4/2015, lực lượng Công an TP Hải Phòng đã thực hiện nhiều đợt ra quân để chấn chỉnh hoạt động cạnh tranh không lành mạnh trên tuyến xe khách tuyến Hải Phòng - Hà Nội; kiểm tra, nhắc nhở 550 lượt phương tiện và xử lý 64 trường hợp vi phạm.
Các hình thức vi phạm được xác định như: các xe kéo dài thời gian xuất bến, đón trả khách dọc đường; chèn ép nhau trên đường, khống chế nhau về mặt thời gian đi trong nội thành, QL5 và gọi điện đe dọa dàn xếp thời gian, thậm chí có những hành vi côn đồ như hành hung đánh đập lái xe...
|
Xe trong nội thành Hải Phòng vẫn nối đuôi nhau đi với tốc độ rùa bò. |
Thượng tá Phùng Bá Đoàn bức xúc: "Mọi sự phức tạp là do tình trạng cung vượt cầu, chúng tôi đã khảo sát tại các bến xe tại Hải Phòng đi Hà Nội thì nhận thấy xe từ 45 đến 50 chỗ nhưng chỉ có vài người, nhiều thì không quá 10 người khách khi xuất bến. Chỉ có hai ngày cuối tuần là còn đủ khách”.
Để giảm tính phức tạp, Công an Hải Phòng đã phải đi vận động các nhà xe tự rút bớt phương tiện tham gia khai thác tuyến Hải Phòng- Hà Nội. Có 5 phương tiện đã tự động rút khỏi lộ trình do khai thác kém hiệu quả.
Theo Nhóm PV (Dân Trí)