Có khoảng 100 trẻ em trên chiếc Boeing 777 của Malaysia bị bắn rơi

Malaysia ngày 18/7 đã gửi một nhóm điều tra đến Ukraina trong nỗ lực tìm hiểu xem những gì đã xảy ra với chuyến bay MH17chở 295 người bị bắn rơi trên không phận Ukraina, tại khu vực do lực lượng phiến quân kiểm soát.

Malaysia ngày 18/7 đã gửi một nhóm điều tra đến Ukraina trong nỗ lực tìm hiểu xem những gì đã xảy ra với chuyến bay MH17chở 295 người bị bắn rơi trên không phận Ukraina, tại khu vực do lực lượng phiến quân kiểm soát.

Tại cuộc họp báo, Thủ tướng Najib Razak cho biết: “Chính phủ Malaysia đang điều một chuyến bay đặc biệt đến Kiev, mang theo một đội chuyên cứu hộ thiên tai của Malaysia, cũng như đội ngũ y tế”.

Thủ tướng Malaysia cũng nói thêm rằng ông đã trao đổi với Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko và nhận được lời cam kết rằng Ukraina sẽ tiến hành một cuộc điều tra "đầy đủ, triệt để và độc lập" về nguyên nhân khiến máy bay chở khách Boeing 777 của Malaysia bị rơi.

Tổng thống Ukraina cũng xác nhận rằng chính phủ của ông sẽ thương lượng với quân nổi dậy ở miền đông Ukraina để thiết lập một hành lang nhân đạo đến địa điểm xảy ra tai nạn.

Theo Daily Mail, trong số 295 hành khách thiệt mạng thì có khoảng 100 trẻ em. Chính phủ Hà Lan cho biết có ít nhất 6 người Anh, 154 người Hà Lan, 27 người Australia, 4 người Pháp và 23 người Mỹ đi trên máy bay.

Một tờ báo nổi tiếng thế giới dẫn lời Thủ tướng Najib Razak khẳng định đường bay của MH17 được Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế xác định là an toàn, Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế trước đó cũng đã tuyên bố rằng không phận mà máy bay đã đi qua là khu vực không bị hạn chế.

Máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH17 của Malaysia chở 295 người, gồm 280 hành khách và 15 phi hành đoàn bị nghi rơi bởi tên lửa đất đối không khi đang trên đường đi từ Amsterdam (Hà Lan) về Kuala Lumpur. Địa điểm máy bay rơi là ở phía bắc thành phố Torez, vùng Donetsk, miền đông Ukraina, cách biên giới Nga khoảng 50 km và hiện do phiến quân ly khai kiểm soát. 
 

Ai là thủ phạm?
 
Hôm nay Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA) sẽ họp khẩn để bàn về tình hình Ukraina sau thảm họa rơi máy bay. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng đổ lỗi cho chính quyền Ukraina vì mở chiến dịch chống ly khai. “Bi kịch này chắc chắn không xảy ra nếu có hòa bình ở Ukraina hoặc chính quyền Kiev không nối lại chiến dịch quân sự ở miền đông” - ông Putin tuyên bố.
 
Chính quyền Ukraina cáo buộc phe ly khai đã bắn tên lửa làm rơi máy bay. Phản ứng lại, các thủ lĩnh tổ chức Nhà nước CH Nhân dân Donetsk khẳng định phe ly khai không có tên lửa tầm xa đủ để bắn rơi một chiếc máy bay ở độ cao 10.000 m.
 
Tuy nhiên trước đó phe ly khai ở đông Ukraina từng khoe có sở hữu hệ thống tên lửa đất đối không Buk do Nga sản xuất có khả năng làm được điều này. Mới đây phe ly khai đã xóa đoạn tin nhắn khoe sở hữu tên lửa Buk trên trang mạng Twitter. Mới hôm 16-7, một thủ lĩnh ly khai còn khẳng định đã dùng tên lửa Buk để bắn rơi một chiếc máy bay vận tải AN-26 của quân đội Ukraina.
 
Ngoài ra phe ly khai cũng cho biết đã bắn rơi bốn chiến đấu cơ SU-25 của quân đội Ukraina. Hôm qua, tư lệnh ly khai Igor Strelkov còn mô tả trên mạng xã hội rằng lực lượng của ông ta đã bắn rơi một chiếc AN-26 khác trong khu vực nơi chuyến bay MH17 gặp nạn và bị rơi. 
 
Theo H.Nguyễn (Tuổi Trẻ)


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.