Hé lộ nguyên nhân 50 chiếc máy bay mất tích bí ẩn

Các cuộc diễn tập quân sự trên máy tính được cho là nguyên nhân gây ra những vụ biến mất bí ẩn của hàng chục máy bay khỏi màn hình kiểm soát không lưu ở trung tâm châu Âu, RT trích lời giới chức Slovakia cho biết.

Các cuộc diễn tập quân sự trên máy tính được cho là nguyên nhân gây ra những vụ biến mất bí ẩn của hàng chục máy bay khỏi màn hình kiểm soát không lưu ở trung tâm châu Âu, RT trích lời giới chức Slovakia cho biết.

Khoảng 50 chiếc máy bay mất hút khỏi màn hình radar trong một khoảng thời gian ở Áo, Đức, Cộng hòa Czech và Slovakia trong thời gian 5-10/6, cơ quan giám sát an toàn bay Áo cho hay.

Kiểm soát không lưu Đức và Czech cũng có thông báo tương tự về trường hợp máy bay đột nhiên biến mất rồi lại xuất hiện.

Slovakia cho rằng sự biến mất kỳ lạ này là một cuộc diễn tập quân sự đã định trước.

"Sự biến mất của các vật thể khỏi màn hình radar có liên quan tới một cuộc diễn tập quân sự đã được hoạch định, vốn diễn ra ở nhiều khu vực tại châu Âu...mà mục tiêu của nó là ngắt việc liên lạc thường xuyên bằng radio", cơ quan không lưu Slovakia cho biết trong một thông báo.

"Hoạt động trên gây ra sự biến mất tạm thời của một số mục tiêu khỏi màn hình radar trong khi trên thực tế các máy bay đó vẫn liên lạc qua radio với kiểm soát viên không lưu và tiếp tục chuyến bay bình thường.

Ngay sau khi vấn đề máy bay mất hút khỏi màn hình radar được phát hiện, ban tổ chức diễn tập đã nắm được thông tin và cuộc huấn luyện đã bị ngừng lại, cơ quan không lưu Slovakia cho hay.

Slovakia không cho biết lực lượng quân sự nào tham gia cuộc diễn tập trên song Áo lại chỉ ra NATO.

Nhật báo Kurier của Áo hôm 7/6 đưa tin sự mất tích bí ẩn của các máy bay diễn ra đúng thời điểm NATO tiến hành cuộc tập trận trên máy tính ở Hungary. Trong cuộc diễn tập, NATO được cho là đã dùng các thiết bị can thiệp vào radar của kẻ thù, Telegraph cho biết.

Cơ quan kiểm soát không lưu Đức cho biết, họ đã cố tìm hiểu nguyên nhân sự biến mất bí ẩn của các máy bay. "Các máy bay biến mất khỏi màn hình radar trong vài giây, xuất hiện rồi lại biến mất. Các máy bay thỉnh thoảng mất hút song không nghiêm trọng".
 

Theo Hoài Linh (VietNamNet)



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.