Các nước lo sợ, 1 nước vẫn bình chân, tự tin tuyên bố chặn cả siêu biến thể

Khi các quốc gia trên thế giới cấp tập áp đặt lệnh cấm đi lại để ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron, Trung Quốc vẫn tỏ ra bình tĩnh, ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại.

CÁC NƯỚC VỘI VÃ, TRUNG QUỐC VẪN BÌNH CHÂN

Mặc dù đã có 2 trường hợp được xác nhận là mắc siêu biến thể ở Hồng Kông, các chuyên gia y tế công cộng Trung Quốc vẫn bày tỏ sự tin tưởng vào các biện pháp kiểm soát biên giới hiện có của nước này.

Phản ứng của Trung Quốc gần như không gây ngạc nhiên. Các lệnh phong tỏa biên giới của nước này được coi là nghiêm ngặt nhất trên thế giới, hầu hết người nước ngoài, từ khách du lịch đến sinh viên, đều không được cấm nhập cảnh vào Trung Quốc đại lục. Những người được phép nhập cảnh cũng như công dân Trung Quốc về nước phải trải qua ít nhất 14 ngày cách ly tập trung nghiêm ngặt. Và có thể được chính quyền địa phương kéo dài tới 28 ngày.

Zhang Wenhong, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm ở Thượng Hải cho biết biến thể mới sẽ "không có tác động lớn đến Trung Quốc vào thời điểm này."

Ông Zhang viết trong một bài đăng trên mạng xã hội hôm Chủ nhật: "Chiến lược phản ứng nhanh và năng động hiện tại của Trung Quốc có khả năng đối phó với tất cả các loại biến thể mới".

Tà tại một hội nghị ở Quảng Châu vào cuối tuần qua, Zhong Nanshan, một chuyên gia hàng đầu về bệnh hô hấp và cố vấn của chính phủ, cho biết Trung Quốc không có kế hoạch thực hiện bất kỳ "hành động lớn" nào để đối phó với biến thể Omicron.

Trong khi đó, trên các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc, cách tiếp cận không khoan nhượng đang được ca ngợi như một lợi thế của Trung Quốc trong cuộc chiến chống lại biến thể mới.

"Các quốc gia phương Tây đã đưa ra lệnh cấm nhập cảnh với Nam Phi, cho thấy rằng các quốc gia này đang lo sợ. Việc thiết lập một lá chắn miễn dịch chỉ dựa vào vắc-xin đã thực sự được chứng minh là một con đường rủi ro và thậm chí có thể nói là đã thất bại", Thời báo Hoàn cầu viết trong một bài xã luận hôm Chủ nhật.

TIẾP TỤC THEO ĐUỔI ZERO COVID

Bài xã luận cho biết: "Chính sách Zero Covid năng động của Trung Quốc đã bị phương Tây chỉ trích theo nhiều cách. Tuy nhiên, nếu biến thể Omicron gây ra một làn sóng tấn công mới, thì chính Trung Quốc sẽ có thể ngăn chặn một cách tốt nhất". Bài báo cũng tuyên bố Trung Quốc là "một pháo đài bất khả xâm phạm thực sự chống lại sự lây lan của virus".

Khả năng phòng thủ của Trung Quốc "bất khả xâm phạm" trước các biến thể vẫn cần thảo luận, do biến thể Delta đã nhiều lần khiến dịch tái bùng phát ở đại lục, với tần suất ngày càng tăng và thời gian kéo dài hơn.

Tuy nhiên, mối lo ngại ngày càng tăng trên toàn cầu và hàng loạt lệnh cấm đi lại liên quan đến biến thể Omicron rất có thể khiến dư luận ủng hộ duy trì cách tiếp cận Zero Covid.

Một nghiên cứu của các nhà toán học tại Đại học Bắc Kinh cho biết, Trung Quốc có thể phải đối mặt với hơn 630.000 ca nhiễm Covid-19 mỗi ngày nếu nước này bỏ các biện pháp cấm đi lại.

Trong báo cáo do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CDC) công bố trên tạp chí China CDC Weekly, các nhà toán học đã đánh giá kết quả tiềm năng nếu Trung Quốc áp dụng chiến thuật kiểm soát đại dịch tương tự như các nước như Mỹ, Anh, Tây Ban Nha, Pháp và Israel.

Theo nghiên cứu, nếu Trung Quốc áp dụng chiến lược đại dịch của Mỹ, số ca mắc mới hàng ngày của họ sẽ đạt ít nhất 637.155.

Báo cáo cho biết: "Các ước tính cho thấy khả năng thực sự của một đợt bùng phát khổng lồ, gần như chắc chắn sẽ gây ra gánh nặng cho hệ thống y tế".

"Vào thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa sẵn sàng để áp dụng các chiến lược mở cửa chỉ dựa vào giả thuyết về khả năng miễn dịch bầy đàn do tiêm chủng do một số nước phương Tây đưa ra", báo cáo viết.

Wu Zunyou, trưởng nhóm dịch tễ học tại CDC của Trung Quốc, đã nhanh chóng chia sẻ những phát hiện tại một hội nghị ở Bắc Kinh vào Chủ nhật, gọi chính sách ngăn chặn không khoan nhượng của Trung Quốc là "vũ khí ma thuật" để kiểm soát đại dịch.

Trong khi thừa nhận rằng có "một số ý kiến ​​khác nhau" đối với cách tiếp cận trong cộng đồng, Wu nhấn mạnh rằng việc ngăn chặn không khoan nhượng và các hạn chế biên giới là hoàn toàn cần thiết trong những tháng tới.

"Chúng ta phải kiên trì theo đuổi, ít nhất là trong suốt mùa đông này và mùa xuân", ông nói.

 

 

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/cac-nuoc-lo-so-1-nuoc-van-binh-chan-tu-tin-tuyen-bo-chan-ca-sieu-bien-the-161210112063201964.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.