150 người nhập cư thiệt mạng trong các cơ sở giam giữ của Malaysia

Các tổ chức xã hội đang yêu cầu Malaysia điều tra những trại giam giữ cho người nhập cư sau khi nước này thừa nhận đã có 150 người thiệt mạng trong các cơ sở trên vào năm 2022.

150 người nhập cư thiệt mạng trong các cơ sở giam giữ của Malaysia-1Trung tâm giam giữ người nhập cư Bukit Jalil ở thủ đô Kuala Lumpur. Ảnh: Reuters.

Chính quyền Malaysia thường xuyên bắt giữ những người nước ngoài không có giấy tờ hợp lệ đang sống tại nước này, bao gồm người tị nạn. Quốc gia Đông Nam Á là nơi cư trú của hàng triệu người nhập cư bất hợp pháp và khoảng 100.000 người tị nạn Rohingya.

Trả lời Reuters, các nhà hoạt động xã hội và người nhập cư từng bị giam giữ cho biết những trung tâm giam giữ tại Malaysia đang trong tình trạng quá tải và không đảm bảo điều kiện vệ sinh. Những người nhập cư thường không được cung cấp đủ đồ ăn, nước uống cũng như không được chăm sóc sức khỏe.

Trả lời một câu hỏi tại Quốc hội Malaysia, Bộ trưởng Nội vụ Saifuddin Nasution Ismail cho biết trong số 150 người thiệt mạng tại các cơ sở giam giữ người nhập cư của nước này vào năm 2022 có 7 trẻ em và 25 phụ nữ.

Bộ trưởng Saifuddin không cung cấp nguyên nhân tử vong của những nạn nhân trên hay số lượng người nhập cư đang bị giam giữ tại Malaysia. Vào tháng 7/2022, nước này cho biết có 17.703 người nước ngoài đang sống trong các cơ sở của chính phủ.

"Việc có nhiều người, bao gồm trẻ em và phụ nữ, thiệt mạng tại các trung tâm giam giữ là một lời tố cáo đanh thép cho thất bại trong cách đối xử với người nhập cư của chính phủ Malaysia ", Phil Robertson, phó giám đốc khu vực châu Á của tổ chức Human Rights Watch cho biết.

Kể từ tháng 8/2019, Cao ủy Liên Hợp Quốc về Người tị nạn (UNHCR) cho biết cơ quan này đã bị cấm tiếp cận các cơ sở giam giữ người nhập cư tại Malaysia.

Tổ chức Ân xá Quốc tế đã chỉ trích việc thiếu minh bạch tại các trại giam giữ ở Malaysia và yêu cầu chính phủ nước này tiến hành một cuộc điều tra độc lập về cái chết của những người nhập cư.

"Chính phủ có trách nhiệm phải hành động một cách minh bạch và nhanh chóng", tổ chức này cho biết.

Bộ Nội vụ và cơ quan quản lý nhập cư của Malaysia đã từ chối bình luận về tình trạng người nước ngoài thiệt mạng trong các cơ sở giam giữ ở nước này.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/150-nguoi-nhap-cu-thiet-mang-trong-cac-co-so-giam-giu-cua-malaysia-post1406191.html

nhập cư bất hợp pháp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.