6 người bị buộc tội trong vụ 18 người di cư được tìm thấy đã chết trong xe tải ở Bulgaria

18 người di cư và tị nạn Afghanistan được tìm thấy đã chết bên trong một chiếc xe tải bị bỏ lại trên một con đường đất gần thủ đô Sofia của Bulgaria.

Các công tố viên Bulgaria cho biết, chiếc xe tải bị bỏ lại gần làng Lokorsko sau khi tài xế và người bạn đồng hành của anh ta phát hiện ra rằng nhiều người trong số 52 người trong các khoang ẩn của chiếc xe tải, được cách ly bằng các tấm nhôm, bị chóng mặt và một số đã tử vong.

Vụ người di cư thiệt mạng trên, diễn ra hôm 17/2 (theo giờ địa phương), là vụ việc nguy hiểm nhất liên quan đến buôn lậu người ở Bulgaria, khi nước này đang phải vật lộn với thực trạng gia tăng các vụ vượt biên trái phép.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, chiếc xe tải đang chở người di cư Afghanistan đến từ Thổ Nhĩ Kỳ và đang hướng tới khu vực Tây Âu qua Serbia.

Hristo Krastev, phát ngôn viên của Văn phòng Công tố Sofia, nói với các phóng viên rằng sáu người Bulgaria bị truy tố trong vụ án, bao gồm cả kẻ cầm đầu bị cáo buộc của nhóm buôn lậu. Các bị cáo phải đối mặt với án tù lên tới 15 năm nếu bị kết tội ngộ sát và tham gia vào tội phạm có tổ chức và buôn lậu người.

Các nhà điều tra cho biết, tài xế xe tải nghe thấy tiếng động lớn và tiếng va chạm từ phía sau, nhưng chỉ dừng lại sau khi phát hiện ra các nạn nhân đã chết và có một số người bỏ chạy, Phó Tổng chưởng lý Borislav Sarafov cho biết.

"Những người di cư bị cuộn tròn trong xe tải và chèn ép lên nhau như trong một cái hộp thiếc… Họ chết một cách từ từ và đau đớn trong 30 đến 60 phút", ông Sarafov nói với các phóng viên.


6 người bị buộc tội trong vụ 18 người di cư được tìm thấy đã chết trong xe tải ở Bulgaria-1Xe cứu thương rời hiện trường sau khi ít nhất 18 người được tìm thấy đã chết ở Bulgaria trong một chiếc xe tải bỏ hoang gần thủ đô Sofia. (Ảnh: Reuters)

Một số trong số 34 người được giải cứu vẫn còn trong bệnh viện, một số bị ngộ độc khí carbon monoxide do hít phải khí thải từ ống xả.

Theo ông Sarafov, các nạn nhân, được cho là ở độ tuổi từ 13 đến 35, đã phải trả tới 7.000 Euro (7.500 USD) mỗi người cho những kẻ buôn lậu.

Ông Sarafov cho biết thêm, những khoang ẩn náu được lót bằng lá nhôm để thiết bị kiểm tra không thể phát hiện ra sự hiện diện của những người di cư.

Bulgaria, quốc gia thành viên EU, đóng vai trò là cửa ngõ cho nhiều người tị nạn và người di cư hy vọng tới châu Âu, đã nỗ lực thắt chặt an ninh để ngăn chặn ngày càng nhiều người tìm cách vượt qua biên giới phía Nam của nước này với Thổ Nhĩ Kỳ.

Quốc gia Balkan này cũng phải đối mặt với những cáo buộc ngày càng tăng về tình trạng lạm dụng của lực lượng an ninh, trong đó những người xin tị nạn nói rằng họ đã bị xô đẩy, nhốt, lột quần áo và đánh đập. Chính quyền Bulgaria đã phủ nhận các cáo buộc.

Vào năm 2015, ba tài xế xe tải người Bulgaria đã bị bắt và sau đó bị buộc tội về cái chết của 71 người di cư được tìm thấy bên cạnh một đường cao tốc của Áo.

Vào tháng 10/2019, cảnh sát Anh đã tìm thấy thi thể của 39 người bên trong một container lạnh được vận chuyển đến Anh. Cảnh sát cho biết, tất cả các nạn nhân trong độ tuổi từ 15 đến 44 đến từ Việt Nam và được cho là đã trả tiền cho những kẻ buôn lậu để đưa họ vào một hành trình đầy rủi ro để có cuộc sống tốt hơn ở nước ngoài. Cảnh sát Anh cho biết, họ chết vì bị thiếu dưỡng khí và quá nóng trong không gian kín. Chiếc xe tải được phát hiện ở thị trấn Grays, phía Đông London, đã đến Anh trên một chuyến phà từ Zeebrugge ở Bỉ.

Theo VTV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtv.vn/the-gioi/6-nguoi-bi-buoc-toi-trong-vu-18-nguoi-di-cu-duoc-tim-thay-da-chet-trong-xe-tai-o-bulgaria-20230219053744116.htm

di cư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.