83 người Guatemala chết trong thử nghiệm bệnh giang mai của Mỹ

Ít nhất 83 người Guatema có thể đã tử vong khi các nhà nghiên cứu y học Mỹ cố tình lây nhiễm bệnh giang mai cho họ trong khuôn khổ một cuộc nghiên cứu y khoa vào những năm 1940, một uỷ ban điều tra của Mỹ cho hay.

 Ít nhất 83 ngườiGuatema có thể đã tử vong khi các nhà nghiên cứu y học Mỹ cố tình lây nhiễmbệnh giang mai cho họ trong khuôn khổ một cuộc nghiên cứu y khoa vào nhữngnăm 1940, một uỷ ban điều tra của Mỹ cho hay.

Các nhà khoa học chính phủ Mỹ đã cố tìm làmlây nhiễm bệnh giang mang cho hàng trăm tù nhân Guatemala, các bệnh nhântâm thần và các gái mại dâm để nghiên cứu xem liệu Penicillin, khi đó làmột loại kháng sinh mới, có ngăn ngừa sự lây nhiễm bệnh giang mai quađường tình dục hay không.

83 người Guatemala chết trong thử nghiệm bệnh giang mai của Mỹ
Đích thân ông Obama đã gọi điện cho người đồng cấp Guatemala để xin lỗi hồi năm ngoái.
 

Không ai trong số họ đượcbiết về các cuộc thử nghiệm trên.

Amy Gutmann, người đứng đầuUỷ ban tổng thống về nghiên cứu các vấn đề sinh học, gọi nghiên cứu cuộcnghiên cứu cách đây nhiều thập niên là “một phần đáng xấu hổ của lịch sử yhọc”.

Uỷ ban trên cho hay khoảng5.000 người Guatemala đã bị đưa vào cuộc nghiên cứu, diễn ra từ 1946-1948.

Trong số đó, khoảng 1.300người đã cố tình bị cho lẫy nhiễm bệnh giang mai, bệnh lậu và một loại bệnhlây truyền qua đường tình dục khác - bệnh hạ cam. Và trong nhóm đó chỉkhoảng 700 người là được điều trị.

Theo các tài liệu mà uỷ banđã nghiên cứu, ít nhất 83 người trong số 5.500 liên quan tới cuộc nghiên cứuđã tử vong tính đến cuối năm 1953.

Uỷ ban không thể biết rõ cóbao nhiêu trong số những ca tử vong là bị nhiễm bệnh trực tiếp hay giántiếp. Nhưng bà Gutmann đã chỉ trích những người chịu trách nhiệm về cuộcnghiên cứu.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đãthiết lập uỷ ban điều tra trên khi cuộc nghiên cứu vào những năm 1940 đượcđưa ra ánh sáng hồi năm ngoái.

Ông Obama cũng đã lên tiếngxin lỗi người đồng cấp Guatemala Alvaro Colom, nói rằng những hành động đóđi ngược với các giá trị đạo đức của người Mỹ.

Hồi đầu năm nay, một nhómngười Guatemala từng bị ảnh hưởng và người thân của họ đã tuyên bố sẽ kiệnchính phủ Mỹ về nghiên cứu vô đạo đức trên.

Uỷ ban điều tra của Mỹ dựkiến sẽ đưa ra báo cáo đầu tiên vào tháng tới.

Trong báo cáo cuối cùng, vàotháng 12, uỷ ban sẽ nghiên cứu các vấn đề đạo đức có liên quan, và để đảmbảo rằng việc này sẽ không bao giờ xảy ra một lần nữa.

Theo Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.