Anh chuẩn bị gì cho những ngày giá rét bị… cúp điện?

Anh đang lên kế hoạch cho những ngày mùa đông khi thời tiết lạnh giá có thể kết hợp với tình trạng thiếu khí đốt, dẫn đến khả năng cúp điện đối với các ngành công nghiệp và ảnh hưởng nhiều hộ gia đình.

Theo "kịch bản xấu nhất nhưng có căn cứ" của chính phủ, Anh có thể đối mặt với tình trạng thiếu hụt công suất điện với tổng công suất khoảng 1/6 nhu cầu giờ cao điểm ngay cả khi các nhà máy nhiệt điện than khẩn cấp hoạt động liên tục.

Theo kịch bản nói trên, nhiệt độ dưới mức trung bình và lượng điện nhập khẩu suy giảm từ Na Uy và Pháp có thể khiến Anh có 4 ngày thiếu điện trong tháng 1-2023 trong bối cảnh Anh thực hiện các biện pháp khẩn cấp để tiết kiệm khí đốt.

Anh chuẩn bị gì cho những ngày giá rét bị… cúp điện?-1Nước Anh có thể đối mặt với tình trạng thiếu hụt điện vào mùa đông. Ảnh: EPA-EFE

Bộ Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược Công nghiệp Anh cho biết kịch bản trên không phải là điều họ mong đợi nhưng khẳng định các hộ gia đình, doanh nghiệp và ngành công nghiệp có thể được cung cấp lượng điện và khí đốt cần thiết.

Nếu kịch bản trên diễn ra, việc cúp điện sẽ xảy ra ngay cả khi người Anh phải chi trả hóa đơn tiền điện, gas trung bình hằng năm cao hơn, với mức tăng trên 4.200 bảng Anh (khoảng 5.000 USD) vào tháng 1-2023 từ mức chỉ dưới 2.000 bảng Anh hiện tại.

Trong trường hợp mùa đông đặc biệt lạnh giá, Anh có thể sẽ phụ thuộc ngày càng nhiều vào các chuyến hàng khí đốt từ châu Âu - nơi nguồn cung vốn đã suy giảm do Nga hạn chế dòng chảy khí đốt đến lục địa già. Điều đó đặt ra một tình thế khó xử đối với Anh, quốc gia có rất ít khả năng dự trữ trong nước.

Theo Bloomberg, Anh đã vận chuyển lượng khí đốt kỷ lục tới lục địa già và muốn được đáp lại khi nhiệt độ giảm xuống. Biện pháp dự phòng chính của Anh là khôi phục địa điểm lưu trữ khí đốt tự nhiên Rough lớn nhất của nước này.

Trong khi đó, Na Uy thông báo dự kiến sẽ hạn chế xuất khẩu điện sang châu Âu nếu mực nước tại các nhà máy thuỷ điện của nước này tiếp tục giữ ở mức thấp. Thông tin này như một đòn giáng vào hy vọng rằng quốc gia vùng Bắc Âu này có thể giúp hỗ trợ các nước giềng giải quyết một phần vấn đề năng lượng trong mùa đông được dự báo là sẽ nhiều khó khăn sắp tới.

Na Uy là một trong những nước xuất khẩu điện lớn nhất ở châu Âu, thường bán điện qua đường cáp cho các nước Anh, Đức, Hà Lan và Đan Mạch.

Công ty phân tích năng lượng Aurora Energy Research cho biết Anh có giá điện cao hơn Na Uy và phụ thuộc vào nhập khẩu, vì vậy bất kỳ hạn chế nào từ Na Uy cũng sẽ làm tăng chi phí và có thể buộc Công ty điện và khí đốt đa quốc gia National Grid của Anh sử dụng lượng than dự trữ chiến lược của mình.

Theo Người Lao Động

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/anh-chuan-bi-gi-cho-nhung-ngay-gia-ret-bi-cup-dien-20220810094418782.htm?fbclid=IwAR1R-vUDvhbzTTrueT0fTpdB1Z72sLUG5ydd63kDN_VFz76E6IwMhqKA7wI

Cắt điện


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.