Bà Liz Truss là tân thủ tướng Anh

Ngoại trưởng Liz Truss đã giành chiến thắng trước ông Rishi Sunak trong cuộc đua giành phiếu của đảng cầm quyền để trở thành thủ tướng mới của nước Anh.

Kết quả kiểm phiếu cho thấy bà Liz Truss nhận được sự ủng hộ của 81.326 thành viên đảng, so với con số 60.399 của đối thủ trực tiếp là ông Rishi Sunak, theo Reuters. Đây là chiến thắng đã được dự đoán trước dành cho bà Truss.

Ngoại trưởng Truss, 47 tuổi và từng theo học ở Đại học Oxford, đã phục vụ trong nội các của ba thủ tướng đảng Bảo thủ gần nhất - bao gồm ông David Cameron, bà Theresa May và ông Boris Johnson.

Bà cùng bố mẹ chuyển tới Vancouver khi 12 tuổi và học một năm tiểu học tại Burnaby, một trải nghiệm mà bà nói đã "thay đổi quan điểm về cuộc sống", dù không giải thích cụ thể.

Trong khi đó, Ông Sunak, 42 tuổi, đã tôn vinh nguồn gốc nhập cư khi là con trai của một người Ấn gốc Phi.

Ông Sunak luôn dẫn đầu trong vòng bầu cử đầu tiên. Nhưng khi chỉ còn hai ứng viên cuối cùng, bà Truss đã vượt lên trong hầu hết cuộc thăm dò cho người kế vị ông Boris Johnson. Trước đó, nhiều người ủng hộ ông Sunak mong đợi sẽ có một vị thủ tướng Anh gốc Ấn đầu tiên lãnh đạo đất nước.

Trong cuộc phỏng vấn với BBC hôm 4/9, cựu Bộ trưởng Tài chính Anh Sunak cho biết ông sẽ tiếp tục hỗ trợ chính phủ kế tiếp nếu thua cuộc.

"Tôi mong sẽ tiếp tục hỗ trợ chính phủ Bảo thủ trong bất kỳ khả năng nào", ông Sunak nói, nhấn mạnh sẽ tiếp tục tư cách nghị sĩ quốc hội.

Với việc có tân thủ tướng vào ngày 5/9, Anh đã trải qua 4 đời thủ tướng - đều từ đảng Bảo thủ - từ năm 2015, thời điểm Anh trưng cầu dân ý để rời khỏi liên minh châu Âu, còn được gọi là Brexit.

David Davis, nghị sĩ kỳ cựu của đảng Bảo thủ, mô tả những thách thức bà Truss sẽ đảm nhận nếu thắng cử "có lẽ khó khăn thứ hai trong các thủ tướng thời hậu chiến", chỉ sau cựu Thủ tướng Margaret Thatcher vào năm 1979.

Vấn đề chi phí sinh hoạt do hóa đơn năng lượng tăng vọt và lạm phát đã lấn át trong chương trình nghị sự. Hàng triệu người Anh đối mặt với việc hóa đơn tiền điện sẽ tăng 80% từ tháng 10.


Bà Liz Truss là tân thủ tướng Anh-1Ngoại trưởng Liz Truss trở thành tân thủ tướng Anh. Ảnh: Reuters.

Bà Liz Truss là tân thủ tướng Anh-2Ông Sunak rời khỏi nhà ở London vào sáng 5/9. Ảnh: Reuters.

Chiến dịch tranh cử của bà Truss tập trung vào cam kết cắt giảm thuế, song giới quan sát nhận định điều này không mang nhiều ý nghĩa với những người nghèo nhất.

Trong khi đó, ông Sunak đặt mục tiêu cắt giảm thuế, nhưng cho biết cần ưu tiên giải quyết lạm phát trước. Ông công kích kế hoạch giảm thuế của bà Truss là liều lĩnh.

Vào ngày 6/9, sau khi Thủ tướng Boris Johnson rời vị trí lãnh đạo, Nữ hoàng Elizabeth II sẽ chính thức bổ nhiệm người kế vị ông Johnson.

Lạm phát tại Anh đã tăng vọt lên 10,1% vào tháng 7. Một số nhà lập pháp đảng Lao động đối lập cho rằng đây là kết quả "12 năm cầm quyền kém cỏi" của chính phủ Bảo thủ.

Mục tiêu cuối cùng của đảng Bảo thủ là lãnh đạo đưa đảng giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử, dự kiến kết thúc trước tháng 1/2025. Hiện giới quan sát cho rằng đảng Lao động đối lập đang dần lấy lại vị thế và được cho là sẽ gây thách thức lớn với đảng Bảo thủ trong kỳ tổng tuyển cử.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/ba-liz-truss-la-tan-thu-tuong-anh-post1352337.html

thủ tướng Anh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.