Bản lĩnh của cô vợ "hô biến" anh chồng nghèo thành tỷ phú top thế giới, về nhà vẫn một phép "cô ấy mới là chủ tịch của tôi"

Trong bất cứ cuộc nói chuyện nào về công việc, Lý Ngạn Hoành vẫn luôn trân trọng và nói nhiều đến "người phụ nữ đứng sau Baidu".

Trong bất cứ cuộc nói chuyện nào về công việc, Lý Ngạn Hoành vẫn luôn trân trọng và nói nhiều đến "người phụ nữ đứng sau Baidu".

Trong cuộc sống, không phải có được tình yêu của một người đàn ông là mối quan hệ sẽ bền vững mãi. Đôi khi, sự đồng hành và thấu hiểu mới là sợi dây gắn kết giúp tình cảm vợ chồng bền chặt. Người phụ nữ dù tài giỏi đến mức nào thì tìm được bờ vai vững chãi và một người đàn ông công nhận mình mới là điều hạnh phúc nhất.

Đám cưới "trần trụi" không váy không hoa, chẳng người chứng kiến

Năm 2005, trong bữa tiệc mừng công khi Baidu xuất hiện trên sàn chứng khoán Mỹ ở Manhattan với vô số ánh đèn flash và micro, Lý Ngạn Hoành dịu dàng ôm vợ vào lòng. Anh nâng ly và nói một cách trìu mến: "Có một loại can đảm trong tinh thần của Baidu. Cô ấy chính là nguồn gốc của sự can đảm này. Cô ấy luôn trong một thời điểm quan trọng, đưa ra lời khuyên dũng cảm nhất. Tôi không thích mạo hiểm và trong hành trình phiêu lưu của Baidu, cô ấy đã đẩy tôi tiến về phía trước".

Đó chính là một câu chuyện nhỏ xung quanh cuộc sống của vị tỷ phú từng soán ngôi Vương Kiện Lâm trở thành người giàu số 1 Trung Quốc - Lý Ngạn Hoành. Anh sáng lập công cụ tìm kiếm Baidu. Người đứng đằng sau cho cả đế chế đó, chính là cô vợ Mã Đông Mẫn.

Bản lĩnh của cô vợ hô biến anh chồng nghèo thành tỷ phú top thế giới, về nhà vẫn một phép cô ấy mới là chủ tịch của tôi-1
Đôi vợ chồng Lý Ngạn Hành - Mã Đông Mẫn.

Lý Ngạn Hoành đã nhiều lần nói đến công lao của vợ với sự nghiệp mình mà không hề che giấu hay ngại ngần. Với anh, Mã Đông Mẫn ảnh hưởng sâu sắc đến Baidu, không có Mã Đông Mẫn thì không có Baidu.

Ngược dòng thời gian, Mã Đông Mẫn chính là một nhân vật truyền kỳ. Năm 15 tuổi, cô bước chân vào Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc. 19 tuổi cô bắt đầu đi học ở Hoa Kỳ và được mệnh danh là "công chúa" trong giới du học sinh.

Lý Ngạn Hoành có xuất thân khá nghèo khó nhưng luôn cố gắng học hành theo lời khuyên bảo của mẹ. Sau khi tốt nghiệp đại học, anh cũng nhận được học bổng du học ở Hoa Kỳ.

Năm 1995, Lý Ngạn Hoành và Đông Mẫn gặp nhau. Họ Lý đã yêu luôn nàng "công chúa" ngay từ cái nhìn đầu tiên. Cả hai trò chuyện và nhận ra hàng loạt điểm chung. Lý Ngạn Hoành theo đuổi Mã Đông Mẫn rất quyết liệt.

Thời gian đó, anh chỉ sợ cô gái đồng hương này bị ai khác "cuỗm" mất mà thôi. Lý Ngạn Hoành liên tục viện lý do để đến nhà tìm gặp cô gái nhỏ. Có một lần đang đứng đợi, Đông Mẫn mở cửa mỉm cười, trái tim anh chàng loạn nhịp và nhất quyết sẽ có được cô gái này trong đời.

Bản lĩnh của cô vợ hô biến anh chồng nghèo thành tỷ phú top thế giới, về nhà vẫn một phép cô ấy mới là chủ tịch của tôi-2
Đông Mẫn cũng đánh giá khá cao Ngạn Hoành. Ngay sau khi nhận được lời tỏ tình, cô đã gửi email lại và nhận xét về bạn trai: Thần thái, có kiến thức, hào phóng và đàng hoàng.

Họ nhanh chóng yêu nhau và tiến đến hôn nhân chỉ 6 tháng sau. Đám cưới được tổ chức cực kỳ sơ sài. Thậm chí, không thể gọi là một đám cưới đúng nghĩa.

Khi đó Đông Mẫn mặc một chiếc váy mùa hè, Lý Ngạn Hoành mặc bộ đồ cũ mang sang từ Trung Quốc sang, không nhà thờ, không tiệc cưới, chỉ có một tờ giấy chứng nhận đơn giản cho biết họ đã là vợ chồng. Bức ảnh cưới được gửi về quê, bố Mã Đông Mẫn xót xa cả người, ông cho rằng con gái mình đã cưới phải "miếng giẻ rách". Tuy nhiên, kết hôn thế nào không quan trọng, cái chính là họ đã sống hạnh phúc suốt hơn 20 năm qua.

Người vợ dịu dàng phá nát cả vườn rau để thúc đẩy chồng lập nghiệp

Hai năm sau, Lý Ngạn Hoành trở thành kỹ sư công nghệ thông tin ở Thung lũng Silicon và có cuộc sống với đầy đủ xe hơi, biệt thự. Khi đó, Đông Mẫn đang mang thai. Gia đình sung túc nhưng cô vợ thông minh không muốn chỉ có vậy. Bà Lý cho rằng chồng mình là một nhân vật hàng đầu trong ngành công nghệ thông tin, phải đứng ra khởi nghiệp.

Lý Ngạn Hoành không nghĩ lớn đến vậy. Thời điểm đó, anh thỏa mãn với công việc, mức lương và gia đình. Họ Lý đều ra mảnh vườn trước nhà để trồng rau sau giờ làm việc.

Khuyên nhủ chồng không thành, Mã Đông Mẫn xới nát vườn rau. Lý Ngạn Hoành về nhà thấy những cây rau mình trồng đều bật gốc lao vào nhà hỏi vợ thì nhận được câu trả lời: "Nếu em không làm thế, chúng sẽ làm hỏng chồng em. Em không muốn anh trở thành một nông dân ở California".

Một cuộc cãi nhau nổ ra ngay sau đó nhưng cũng chính lần tranh luận này đã khiến Lý Ngạn Hoành nghĩ lại. Năm 1999, anh về Trung Quốc lập nên công cụ tìm kiếm Baidu. Đây là điều anh ấp ủ từ hồi còn sinh viên ở Mỹ. Tuy nhiên, sau mấy lần trình lên đều bị sếp gạt phắt. Lý Ngạn Hoành tự mình thành lập công ty với chỉ 8 người đầu tiên.

Bản lĩnh của cô vợ hô biến anh chồng nghèo thành tỷ phú top thế giới, về nhà vẫn một phép cô ấy mới là chủ tịch của tôi-3
Năm 2001, công ty gặp khủng hoảng, Lý Ngạn Hoành chán nản gọi điện tâm sự với vợ. Bà Lý ngay lập tức về nước trợ giúp chồng.

"Trở về Trung Quốc lúc đó là lựa chọn khó khăn, nó là một thử thách cho cô ấy. Những người phụ nữ sẽ thích môi trường nước ngoài hơn nhưng cô ấy vẫn về, kiên quyết đứng cạnh ủng hộ tôi đến cùng", giám đốc Lý nói.

Mã Đông Mẫn chính là người đưa Baidu vượt qua khó khăn bằng phương pháp đấu thầu từ khóa. Chuyện niêm yết Baidu trên sàn chứng khoán Mỹ vào năm 2005 cũng chính một tay cô vợ tài năng này lo liệu.

Baidu bây giờ đã trở thành công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều thứ hai thế giới, chỉ sau Google. Gần như toàn bộ tài sản của Ngạn Hoành đến từ cổ phần công ty. Anh bước vào hàng ngũ tỷ phú đô la, thường xuyên nằm trong Top 5 người giàu nhất Trung Quốc và từng soán ngôi Vương Kiện Lâm để bước lên Top 1.

"Tôi là chủ tịch bên ngoài, trong nhà, cô ấy mới là chủ tịch của tôi"

Giúp sức cho chồng đến khi công ty ổn định, Mã Đông Mẫn quyết định rút lui vào năm 2007. Bà chuyên tâm vào việc chăm chồng con và tham gia hoạt động xã hội.

Tuy vậy, Baidu đã gặp khủng hoảng và "chảy máu chất xám" trong vài năm sau. Mã Đông Mẫn quyết định quay lại lãnh trách nhiệm trợ lý đặc biệt cho chủ tịch Lý Ngạn Hoành vào năm 2017.

Cuối năm đó, Baidu quay về hoạt động ổn định sau màn hợp tác của hai vợ chồng. Trong một lần xuất hiện, Lý Ngạn Hoành không ngại ngần tiết lộ: "Tôi là chủ tịch bên ngoài, trong nhà, cô ấy mới là chủ tịch của tôi" để tỏ rõ sự đánh giá cao dành cho vợ.

Bản lĩnh của cô vợ hô biến anh chồng nghèo thành tỷ phú top thế giới, về nhà vẫn một phép cô ấy mới là chủ tịch của tôi-4
Trong công việc thông minh, dũng cảm và quyết liệt, ngoài cuộc sống Mã Đông Mẫn lại rất dịu dàng vui vẻ, thích làm từ thiện. Trong bất cứ cuộc gặp nào, bà cũng thường xuyên nở nụ cười khiến người đối diện phải xuýt xoa.

Không chỉ thế, bà còn biết cách nịnh chồng. Dù bản thân luôn được chồng khen ngợi nhưng bà cũng từng lên tiếng: "Kết hôn với Lý Ngạn Hoành chính là khoản đầu tư thành công nhất của tôi". Hiện tại, sau 24 năm bên nhau, họ vẫn rất hạnh phúc và cùng sát cánh trước mỗi sóng gió.

Đúng là trong cuộc sống, có những cặp vợ chồng khiến người ta vừa hâm mộ vừa nể phục. Mã Đông Mẫn là một người vợ rất thành công, tạo điều kiện để chồng khởi nghiệp và bước vào hàng ngũ tỷ phú. Bản thân là người giỏi giang, bà lại chẳng bao giờ lên mặt mà vẫn luôn cho rằng chồng chính là niềm tự hào của mình. "Đằng sau sự thành công của một người đàn ông chính là hình bóng của người phụ nữ", Bà Lý chắc hẳn là hình tượng mà tất cả phái đẹp muốn hướng tới, thông minh, bản lĩnh thậm chí có thể thành điểm tựa cho chồng.

Theo Nhịp Sống Việt


chồng tỷ phú

vợ thông minh

tình cảm vợ chồng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.