Bão gây ngập lụt ở Philippines

Với phạm vi ảnh hưởng có chiều rộng tới 650 km, bão Nesat ập vào phía đông bắc đảo Luzon – nơi có thủ đô Manila – trước khi mặt trời mọc sáng nay với tốc độ gió lên tới 170 kmh.

Bão Nesat đổ bộ vàoPhilippines sáng nay, gây ngập diện rộng tại thủ đô Manila và khiến một ngườithiệt mạng.

Với phạm vi ảnhhưởng có chiều rộng tới 650 km, bão Nesat ập vào phía đông bắc đảo Luzon – nơicó thủ đô Manila – trước khi mặt trời mọc sáng nay với tốc độ gió lên tới 170km/h.

Bão gây ngập lụt ở Philippines
Bất chấp mưa to và gió lớn, người dân tại thành phố Legazpi, tỉnh Albay kéo một tàu vào bờ để tránh bão Nesat vào ngày 26/9. Ảnh: AFP.

AP dẫn lời giới chức thông báo một em bé 12tháng tuổi tại tỉnh Cataduanes chết đuối do rơi xuống sông. Bốn ngư dânmất tích và 50 người khác được cứu sau khi tàu của họ lật vì bão ở vùngbiển phía đông. Các chuyên gia khí tượng cảnh báo độ cao của những consóng trong bão có thể lên tới 4 m.

Điện bị cắt tạinhiều khu vực thuộc đảo Luzon. Tại thành phố Manila, các bệnh viện, khách sạn vànhững dịch vụ khẩn cấp phải sử dụng máy nổ.

Mưa lớn và giómạnh khiến nhiều tòa nhà chính phủ, trường học đóng cửa. Vài nghìn người mắc kẹtdo hàng loạt chuyến bay nội địa bị hủy và các phà không thể rời bến. Sở Giaodịch chứng khoán Philippines và đại sứ quán Mỹ cũng đóng cửa hôm nay.

Trên những đườngphố gần vịnh tại thành phố Manila, các xe hơi và xe buýt mắc kẹt, còn người dânlội trong nước. Những đợt sóng cao vài mét liên tục dội vào tường chắn sóng. Mộtđoạn đường cao tốc 6 làn xe gần vịnh biến thành sông. Những cơn gió mạnh lật đổbàn và làm rơi cành cây xung quanh khu mua sắm Robinson ở trung tâm thành phố.

Tại nhiều nơi khácở Manila, lực lượng cứu hộ được điều động tới những khu vực thấp để giúp ngườidân sơ tán. Đài phát thanh cho biết, nhiều người dân ở thành phố Quezon thuộcngoại ô Manila buộc phải rời nhà do nước lũ dâng cao. Một tấm biển lớn tại quậnMakati rơi xuống hai xe hơi và một xe buýt khiến nhiều người bị thương.

Giới chức yêu cầukhoảng 112.000 người trong 5 thành phố có nguy cơ hứng chịu lở đất và lũ quéttại tỉnh Albay sơ tán. Tính tới hết ngày hôm qua, hơn 50.000 người đã tới cáctrung tâm sơ tán của chính phủ hoặc nhà người thân.

Các chuyên gia khítượng dự đoán bão sẽ ra biển vào tối mai hoặc sáng sớm ngày 29/9 để tiến vàoTrung Quốc.

Theo Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.