Bão nghiêm trọng càn quét California với mưa to, gió lớn gây lũ lụt

Bang California (Mỹ) đang ứng phó với đợt gió lớn và mưa xối xả mới nhất càn quét, làm tăng nguy cơ mất điện và lũ lụt gây chết người.

"Dòng sông khí quyển" (một dòng hơi ẩm dày đặc trong không khí chảy từ đại dương) được dự đoán sẽ làm ngập phần lớn bang California, trước khi một cơn bão mang thêm mưa rào đến các vùng trũng thấp và nhiều tuyết hơn cho dãy núi Sierra Nevada cho đến ngày 5/1.

Các nhà dự báo thời tiết cho biết, đợt bùng phát của thời tiết mùa đông khắc nghiệt sắp tới, cơn bão tiếp theo dự kiến sẽ quét qua bang California trong những tuần tới, bắt nguồn từ một hệ thống áp suất thấp do bão đang lan rộng, khuấy động phía Đông Thái Bình Dương.

Dịch vụ Thời tiết Quốc gia Mỹ (NWS) dự đoán, tổng lượng mưa trên diện rộng là từ 3 đến 6 inch (từ 7,6 đến 15,2 cm) với lớp tuyết mới dày tới 3 feet (gần 1 m) ở Sierras.

Các nhà chức trách cảnh báo, những trận mưa lớn như trút nước có thể sẽ gây ra lũ quét và lở đất, đặc biệt là ở các khu vực mà mặt đất vẫn còn bão hòa do đợt mưa đã làm ướt sũng miền Bắc California trong những ngày trước đó. Các sườn đồi bị lửa tàn phá cũng đặc biệt dễ bị trượt.

Cảnh báo gió lớn đã được ban hành dọc theo bờ biển trung tâm bang California về phía Bắc qua khu vực vịnh và vào cực Bắc California và Oregon. Theo Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ (NWS), gió mạnh dự kiến sẽ làm bật gốc cây, gãy cành và đánh sập đường dây điện, làm gián đoạn dịch vụ cấp điện ở nhiều khu vực.

Cơ quan vận chuyển của San Francisco đã tạm dừng dịch vụ cáp treo nổi tiếng cho đến ngày 5/1 do thời tiết khắc nghiệt và nhiều chuyến bay thương mại đã bị hủy tại sân bay quốc tế San Francisco.

Bão nghiêm trọng càn quét California với mưa to, gió lớn gây lũ lụt-1(Ảnh: Local News Today)

Thời tiết bão lớn được cho là nguyên nhân gây ra ít nhất một ca tử vong do tai nạn giao thông ở thành phố Fairfield thuộc North Bay, nơi nước đọng trên đường khiến một chiếc ô tô đâm vào cột điện, làm tài xế thiệt mạng, tờ San Francisco Chronicle đưa tin.

Thông báo sơ tán tự nguyện đã được ban hành cho các ngôi nhà dọc theo ba con đường trong khu vực dễ bị lũ lụt của Hạt Alameda, bên kia vịnh từ San Francisco.

Thống đốc bang California Gavin Newsom đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào ngày 4/1 để hỗ trợ ứng phó với các mối nguy hiểm thời tiết mùa đông của bang này và kích hoạt trung tâm điều hành lũ lụt của California.

Văn phòng Dịch vụ Khẩn cấp của Thống đốc Gavin Newsom cho biết, họ đã bố trí các đội ở một số quận phía Bắc có khả năng bị lũ lụt ảnh hưởng nặng nề nhất và nơi các trận cháy rừng trước đây đã phá hủy thảm thực vật trên các sườn đồi, khiến chúng có nguy cơ bị lở đất cao.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên thiên nhiên bang California Wade Crowfoot kêu gọi cư dân sống những khu vực như vậy ở trong nhà trừ khi được lệnh sơ tán, đồng thời chuẩn bị cho trường hợp mất điện bằng cách sạc các thiết bị điện và chuẩn bị sẵn đèn pin và nến.

Ít nhất ba trường hợp tử vong được cho là do cơn bão cuối tuần trước. Nhà chức trách California cho biết, hai thi thể đã được vớt lên từ vùng lũ sông Cosumnes và một người đàn ông 72 tuổi được tìm thấy đã tử vong dưới gốc cây đổ ở Santa Cruz.

Nancy Ward, Giám đốc Dịch vụ khẩn cấp, nói với các phóng viên rằng đợt thời tiết khắc nghiệt mới nhất là đợt thứ hai trong một loạt các cơn bão có khả năng gây thiệt hại nghiêm trọng, dự kiến sẽ tấn công bang này trong vòng 7 đến 10 ngày tới. Bà Nancy Ward khẳng định, trung tâm điều hành của bang đã được đặt ở mức cao nhất.

Bà cho biết, các khu vực ven biển từ phía Bắc thành phố Los Angeles đến thành phố Crescent gần biên giới với bang Oregon phải đối mặt với nguy cơ lũ lụt lớn nhất, đặc biệt là ở Hạt Mendocino dọc theo sông Nga và sông Navarro.

Tần suất và cường độ ngày càng tăng của lũ lụt theo từng đợt gây ra hạn hán kéo dài nhiều năm ở bang California là triệu chứng của sự dao động cực đoan giữa ẩm ướt và khô hạn do biến đổi khí hậu gây ra.

Theo VTV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtv.vn/the-gioi/bao-nghiem-trong-can-quet-california-voi-mua-to-gio-lon-gay-lu-lut-20230105195012187.htm

Lũ lụt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.