Bất bình đẳng phơi bày sau trận mưa lũ lịch sử ở Hàn Quốc

Đợt mưa lũ lịch sử tại thủ đô Seoul suốt nhiều ngày qua đang làm nổi bật sự chênh lệch giàu nghèo ngày càng rõ ràng trong xã hội Hàn Quốc.

Ông Ha In-sik đã phải dùng chiếc bát nhựa múc nước ra khỏi căn nhà bán hầm sau trận mưa xối xả hôm 10/8.

Căn nhà này nằm ở khu dành cho người thu nhập thấp Sillim ở phía tây nam Seoul. Cơn mưa kỷ lục khiến cả gia đình ông phải ngủ lại ở một công viên gần đó, Reuters đưa tin.

Người đàn ông 50 tuổi đã cùng vợ và con gái thu dọn đồ gia dụng, nội thất, sách vở, thậm chí cả dao kéo và mang ra bên ngoài nhà, với hy vọng có thể cứu càng nhiều đồ đạc càng tốt.

Cảnh tượng này mang nét tương đồng với câu chuyện trong bộ phim Parasite, khi cơn mưa lớn khiến căn nhà bán hầm của nhân vật chính ngập trong nước.

Bộ phim này đã đạt giải Oscar vào năm 2020 khi khắc họa rõ nét sự bất bình đẳng xã hội ngày càng tăng tại nền kinh tế lớn thứ tư châu Á.


Bất bình đẳng phơi bày sau trận mưa lũ lịch sử ở Hàn Quốc-1Các binh sĩ Hàn Quốc khắc phục hậu quả sau trận mưa kỷ lục ở Seoul hôm 10/8. Ảnh: Reuters.

"Tôi tuyệt vọng"
Mưa lớn gây ngập lụt đã gây ra bất tiện và thiệt hại vật chất ở cả khu “nhà giàu” như Gangnam. Tuy nhiên, ở những nơi như Sillim, mưa ngập đã cướp đi cả những hy vọng nhỏ nhoi mà những người như ông Ha tuyệt vọng bám víu vào để tiếp tục sống.

"Tôi không có tiền, không có gì cả. Nhưng tôi sống trong tầng hầm này, vì đó là lựa chọn duy nhất giúp tôi sống với con gái mình", ông Ha nói. “Nhưng bây giờ tôi tuyệt vọng. Mọi thứ biến mất, không có sự hỗ trợ nào và tôi thậm chí còn không có thìa để ăn”.

Ông Ha không phải trường hợp cá biệt. Những cư dân khác ở Sillim cũng đang múc nước bằng những chiếc bát lớn hoặc tìm kiếm trong đống đổ nát xem còn có thể sử dụng được thứ gì.

Hôm 8/8, ba thành viên gia đình, trong đó có một phụ nữ khuyết tật, đã chết đuối trong căn nhà bán hầm xập xệ ở quận Gwanak-gu, Seoul. Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã đến thăm Sillim một ngày sau đó.

Hôm 10/8, ông Yoon mở lời xin lỗi về thảm kịch, đồng thời kêu gọi các biện pháp cải thiện an toàn nhà ở để bảo vệ người già, người nghèo và người tàn tật.

Ít nhất 10 người đã thiệt mạng do đợt mưa lũ quét qua phía bắc Hàn Quốc kể từ hôm 8/8, làm mất điện, gây lở đất và ngập lụt các tuyến đường và tàu điện ngầm.

Theo Cục Khí tượng Hàn Quốc, trận mưa trong tuần này là một trong những trận mưa lớn nhất trong 115 năm qua ở Seoul.


Bất bình đẳng phơi bày sau trận mưa lũ lịch sử ở Hàn Quốc-2Nhân viên cửa hàng bán thuốc thảo mộc dọn dẹp tại một khu chợ truyền thống bị ngập sau mưa hôm 9/8. Ảnh: Reuters.

Gangnam đã thông thoáng, còn khu dân nghèo vẫn ngập
Cho đến hôm 10/8, 6 người vẫn mất tích, ít nhất 570 người tạm thời mất nhà, trong khi 1.400 người đã phải sơ tán, chủ yếu ở Seoul. Khi các đám mây mưa bắt đầu di chuyển về phía nam, nỗ lực khắc phục sau mưa lên mức cao nhất.

Trong khi các khu vực rộng lớn như Sillim vẫn bị ngập và người dân ví tình trạng này như "vũng bùn", thì ở khu nhà giàu Gangnam, hầu hết con đường đã thông thoáng và giao thông trở lại bình thường.

Ông Ha cho biết sẽ mất khoảng 10 ngày để gia đình ông có thể chuyển về nhà. Ông nói sự giúp đỡ duy nhất mà chính phủ đưa ra cho tạm trú tại một phòng tập thể dục, nhưng ông đã từ chối.

Một quan chức tại văn phòng quận Gwanak nói rằng nỗ lực khắc phục hậu quả tại Sillim có thể chậm hơn do khu vực này tập trung căn hộ nhỏ và nhà ở dọc theo con phố hẹp, khác với Gangnam - nơi có đại lộ rộng và các tòa nhà văn phòng.

Quan chức này cho biết số lượng binh sĩ tham gia khắc phục sẽ tăng từ 210 lên 500 người vào ngày 11/8. "Chúng tôi đang nỗ lực hết mình giúp đỡ người dân", người này nói.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/bat-binh-dang-phoi-bay-sau-tran-mua-lu-lich-su-o-han-quoc-post1344441.html

Lũ lụt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.