Bầu cử Mỹ 2020 là cuộc bầu cử đắt đỏ bậc nhất lịch sử Hoa Kỳ, nhưng số tiền ấy lấy từ đâu?

Theo đánh giá của Trung tâm Chính trị đáp ứng, số tiền dành cho các cuộc bầu cử tại Mỹ năm 2020 lên tới 14 tỉ USD, hơn gấp đôi so với cùng kỳ 4 năm trước.

Theo New York Times, các chiến dịch bầu cử Mỹ năm 2020 đã phá kỷ lục lịch sử đất nước về độ... đắt tiền. Dự đoán của Trung tâm Chính trị đáp ứng (Center for Responsive Politics) cho thấy tổng số tiền cho cuộc tranh cử chiếc ghế tại Nhà Trắng, cũng như giành quyền kiểm soát Thượng viện Hoa Kỳ năm nay sẽ chạm đến mốc 14 tỉ USD - cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ 4 năm trước.

Trong đó, khoản chi lớn nhất hiển nhiên là dành cho cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ 2020. Riêng ứng viên Đảng Dân chủ Joe Biden đã rót vào tới 6,6 tỉ USD - nhiều hơn toàn bộ các chiến dịch bầu cử của năm 2016. Phần lớn được dành cho chi phí quảng cáo trên TV: lên tới 1,8 tỉ USD. Trong khi đó, chiến dịch tranh cử tổng thống của năm 2016 tính cả bầu cử sơ bộ mới chỉ lên tới con số 2,4 tỉ.

Bầu cử Mỹ 2020 là cuộc bầu cử đắt đỏ bậc nhất lịch sử Hoa Kỳ, nhưng số tiền ấy lấy từ đâu?-1


Câu chuyện này chúng ta sẽ không đi sâu vào chi tiết, mà tiến đến một thắc mắc phù hợp và nhẹ nhàng hơn: Số tiền khổng lồ này được lấy từ đâu? Dĩ nhiên không thể từ tiền thuế và ngân quỹ của Nhà Trắng, vì như vậy là quá lợi thế cho Tổng thống đương nhiệm.

Khoản tiền tranh cử được lấy từ đâu?

Theo trang OpenSecrets, ngày nay số tiền sử dụng để tranh cử đến từ 4 nguồn chính: Các cá nhân nhỏ lẻ với mức quyên góp từ 200 USD trở xuống, các nhà hảo tâm quyên nhiều tiền hơn (trên 200 USD), thông qua ủy ban quyên góp, và cuối cùng là tự bỏ tiền túi của ứng viên. Ngoài ra còn có một số con đường khác, như lãi cổ tức, lãi tiền gửi hay bất kỳ khoản thu ra tiền.


Bầu cử Mỹ 2020 là cuộc bầu cử đắt đỏ bậc nhất lịch sử Hoa Kỳ, nhưng số tiền ấy lấy từ đâu?-2

Quá trình gây quỹ sẽ bắt đầu ngay từ giai đoạn có một chính trị gia mang tham vọng trở thành Tổng thống Mỹ. Ứng viên này sẽ thành lập một ủy ban, với nhiệm vụ tìm hiểu, thăm dò triển vọng và tiến hành quyên góp tiền vận động tranh cử. Nếu không nhận được sự quan tâm từ cử tri, ủy ban sẽ tự động rút lui. Nếu khả quan, họ sẽ đứng ra ứng cử cho chiếc ghế quyền lực nhất Nhà Trắng.

Các khoản chi được yêu cầu phải công khai và hợp pháp. Và nhìn chung, tài chính là yếu tố gây ảnh hưởng rất lớn đến khả năng nhìn nhận của cử tri và lá phiếu của các chính khách.

Theo dự đoán của Trung tâm Chính trị đáp ứng, mức tổng chi từ Đảng Dân chủ của ứng viên Joe Biden lên tới 6,9 tỉ USD, trong khi Đảng Cộng hòa của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump chỉ là 3,8 tỉ.

 

Theo phapluatbandoc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/bau-cu-my-2020-la-cuoc-bau-cu-dat-do-bac-nhat-lich-su-hoa-ky-nhung-so-tien-ay-lay-tu-dau-162200611180017446.htm

bầu cử Mỹ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.