Bầu trời xứ sở kim chi có hiện tượng lạ: Chuyên gia giải thích

Mới đây trên mạng xã hội đã chia sẻ những hình ảnh bầu trời ở đảo Jeju, Hàn Quốc và gây chú ý bởi sự kì lạ. Cụ thể, trên trời đã xuất hiện những cột ánh sáng không khác gì những chiếc đèn treo giữa không trung.

Nhiều người đăng tải cho biết hiện tượng này đã xuất hiện trong khoảng 1 giờ đồng hồ. Họ cũng khẳng định rằng đây là lần đầu tiên được tận mắt chứng kiến thứ ánh sáng đặc biệt này.

 
Bầu trời xứ sở kim chi có hiện tượng lạ: Chuyên gia giải thích-1Những ánh sáng kì lạ xuất hiện trên bầu trời Hàn Quốc. (Ảnh: Koreaboo/ Yonhap News)

 
Bầu trời xứ sở kim chi có hiện tượng lạ: Chuyên gia giải thích-2Những cột sáng tồn tại khá lâu ngoài trời đêm. (Ảnh: Newsweek)

Dân tình không khỏi liên tưởng đến nhiều điều, thậm chí còn ví với những cảnh phim viễn tưởng hay bầu trời huyền ảo trong truyện cổ tích. Mặc dù vậy, các nhà khoa học đã có lời giải thích cho các cột sáng trên trời và tất cả chỉ là một hiện tượng thiên nhiên mà thôi.

Trang Newsweek có viết, ông Alex O’Brien – nhà khí tượng học ở Colorado, Mỹ nói rằng đây thực tế là một hiện tượng quang học trong khí quyển: “Cột sáng là hiện tượng quang học trong đó ánh sáng chiếu từ mặt đất lên bầu trời. Các tinh thể nhỏ siêu nhỏ được hình thành, lơ lửng gần bề mặt Trái Đất đóng vai trò như vật phản xạ, truyền ánh sáng vào mắt người hay ống kính camera.” – ông Alex giải thích.

 
Bầu trời xứ sở kim chi có hiện tượng lạ: Chuyên gia giải thích-3Nhiều người lần đầu biết đến hiện tượng thiên nhiên hiếm gặp này. (Ảnh: Koreaboo)

 
Bầu trời xứ sở kim chi có hiện tượng lạ: Chuyên gia giải thích-4Đêm xảy ra hiện tượng chưa phải quá lạnh nên việc cột sáng xuất hiện càng kì lạ hơn. (Ảnh: Yonhap News)

Nhà khí tượng nói thêm rằng các tinh thể sẽ hình thành trong điều kiện nhiệt độ từ -10 đến -40 độ C. Do đó, điều kiện lý tưởng để các cột sáng xuất hiện trên bầu trời thường phải vào đêm đông dưới 0 độ F (-17 độ C), độ ẩm cao và có ít hoặc không có gió.

Hiện tượng tương tự từng xảy ra tại Nebraska và Michigan, Mỹ hồi năm 2021. Chia sẻ với CNN, ông Bill Taylor làm việc cho Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ cho hay những cột sáng này không tồn tại về mặt vật lý mà đơn thuần chỉ là ảo ảnh quang hảo, là một dạng của vầng hào quang.

 
Bầu trời xứ sở kim chi có hiện tượng lạ: Chuyên gia giải thích-5Hiện tượng tương tự từng xảy ra ở Mỹ. (Ảnh: Chụp màn hình Twitter NWS North Platte)

Bầu trời xứ sở kim chi có hiện tượng lạ: Chuyên gia giải thích-6Hokkaido, Nhật Bản cũng ghi nhận các cột sáng trên bầu trời đêm. (Ảnh: Sora News)

Nói thêm về hiện tượng này, ông Bill cho biết, đêm càng lạnh thì khả năng nhìn thấy các cột sáng càng cao và chúng có thể tồn tại trong vòng vài giờ. Nếu muốn nhìn thấy các cột sáng, hãy chuẩn bị tâm lý để ra ngoài vào lúc lạnh nhất trong đêm rét ẩm. Nơi quan sát lý tưởng sẽ là tại thành phố lớn có nhiều ánh đèn để các tinh thể băng có thể phản chiếu.

Mặc dù vậy, ông Alex cho rằng, nếu so sánh với hiện tượng xảy ra tại Mỹ thì việc cột sáng xuất hiện ở vùng khí hậu ôn đới như Hàn Quốc là rất hiếm. Chưa kể vào đêm chụp được các hình ảnh này, nhiệt độ ngoài trời chỉ vào khoảng 12 độ C.

 
Bầu trời xứ sở kim chi có hiện tượng lạ: Chuyên gia giải thích-7Vùng đất cực lạnh ở Tyumen, Siberia cũng từng xuất hiện các cột sáng rất dài. (Ảnh: Siberia Times)

Không phải nơi nào cũng hội tụ đủ điều kiện để các cột sáng xuất hiện. Vì vậy sẽ rất may mắn nếu bạn được tận mắt nhìn thấy hiện tượng thiên nhiên kì lạ nhưng không kém phần thú vị này.

Theo Thể Thao & Văn Hóa

Xem link gốc Ẩn link gốc https://yan.thethaovanhoa.vn/bau-troi-xu-so-kim-chi-co-hien-tuong-la-chuyen-gia-giai-thich-317193.html

hiện tượng kỳ lạ

Hàn Quốc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.