Bí ẩn vùng đất bị "trời đánh" nhiều nhất: Mỗi phút hứng chịu 28 cú sét, một năm gặp bão 260 ngày

Trên thực tế, những tia sét này đã giúp tàu quân sự của Venezuela giành chiến thắng trong cuộc chiến tranh giành độc lập chống tại Tây Ban Nha vào năm 1923.

Vùng đất của những cú sét đánh
Khi hoàng hôn buông xuống trên hồ Maracaibo cũng là lúc những cơn gió bắt đầu nổi lên, một tia chớp bất ngờ xé toạc bầu không khí ẩm ướt của đêm tối. Đó là một cảnh tượng hết sức quen thuộc - xảy ra gần như chính xác cùng một thời gian, địa điểm và lặp lại 300 ngày mỗi năm.

Hiện tượng thiên nhiên bất thường này xảy ra khi sông Catatumbo chảy vào hồ Maracaibo - một hồ nước lợ lớn nằm ở vùng Tây Bắc Venezuela. Những tia sét này lặp đi lặp lại thường xuyên đến mức nó đã được các thủy thủ sử dụng để làm cột mốc tự nhiên trong nhiều thế kỷ, thường được biết đến với cái tên "Đèn hiệu Maracaibo", hay "Sét Catatumbo".

Bí ẩn vùng đất bị trời đánh nhiều nhất: Mỗi phút hứng chịu 28 cú sét, một năm gặp bão 260 ngày-1Sấm sét trên mặt hồ Maracaibo.

Bắt đầu khoảng một giờ kể từ khi mặt trời lặn, những tia sét có thể tấn công vùng hồ tới 28 lần mỗi phút trong vòng 9 giờ liên tục, khiến cho bầu trời sáng rực như ban ngày. Với tổng hơn 1,2 triệu tia sét xảy ra mỗi năm, hồ Maracaibo chắc chắn là nơi chứng kiến nhiều tia sét hơn bất kỳ vùng lãnh thổ nào khác trên thế giới. Và tất nhiên, hiện tượng khí quyển đáng chú ý này đã rơi vào tầm ngắm của các nhà khoa học và trở thành tâm điểm của nhiều nghiên cứu.

Tại sao Sét Catatumbo lặp lại liên tục?
Trước đây, các mỏ khí metan và uranium bên dưới bề mặt hồ được cho là nguyên nhân dẫn đến việc hình thành sấm sét trên hồ. Tuy nhiên, vì thiếu bằng chứng nên lập luận này đã bị bác bỏ.

Bản thân những tia sét trong các trận giông bão khắp thế giới đều được tạo ra bởi cùng một cơ chế: không khí nóng bốc lên và đi xuống bị đốt nóng không đều, dẫn đến việc sinh ra điện trường.

Bí ẩn vùng đất bị trời đánh nhiều nhất: Mỗi phút hứng chịu 28 cú sét, một năm gặp bão 260 ngày-2Giông bão và sấm sét có thể xảy ra gần 300 ngày mỗi năm tại vùng này

Tuy nhiên, lý do khiến Sét Catatumbo diễn ra đều đặn và dữ dội như vậy là do địa hình của môi trường xung quanh. Cụ thể, hồ Maracaibo được bao bọc ba phía bởi các rặng núi, với bờ phía Bắc của hồ mở ra Vịnh Venezuela.

Tại đây, biển Caribe cung cấp một dòng nước ấm liên tục, kết hợp với hơi ẩm bốc lên khỏi hồ. Khi Mặt trời lặn, một dải không khí chuyển động nhanh dần được hình thành ở độ cao chỉ 1km phía trên mặt hồ và từ đó sinh ra sấm sét mỗi ngày.

Những tia sét được dự đoán trước
Những tia sét trên hồ Maracaibo thường được hình thành cùng một thời điểm vào mỗi buổi tối. Tuy nhiên, nó có xu hướng hoạt động ít hơn vào mùa khô. Vào ba tháng đầu năm 2010, những trận sét thậm chí còn biến mất do hạn hán kéo dài, dẫn đến nhiều lo ngại rằng hiện tượng độc đáo này sẽ biến mất mãi mãi. 

May mắn thay, khi mùa hè kết thúc, chúng đã xuất hiện trở lại. Kể từ đó, Sét Catatumbo vẫn luôn là một thế lực tự nhiên vô cùng mạnh mẽ.

Bí ẩn vùng đất bị trời đánh nhiều nhất: Mỗi phút hứng chịu 28 cú sét, một năm gặp bão 260 ngày-3Việc dự đoán trước sấm sét giúp người dân tại đây có cuộc sống an toàn hơn

Vào năm 2016, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng họ có thể dự báo sự xuất hiện của Sét Catatumbo trước vài tháng - điều không thể thực hiện ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới.

Kết quả này giống như một vị cứu tinh cho người dân địa phương sinh sống ở đây, những người vốn dựa vào nguồn cá từ hồ Maracaibo để duy trì sinh kế. Trước đó, người dân địa phương thường sống trong những căn nhà sàn và việc bị sét đánh vốn cũng chẳng phải điều gì xa lạ với họ. Việc dự đoán được "hướng đi" của sét đã giúp người dân có thể lao động trong điều kiện an toàn hơn./.

Theo Tổ Quốc
 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://toquoc.vn/bi-an-vung-dat-bi-troi-danh-nhieu-nhat-moi-phut-hung-chiu-28-cu-set-mot-nam-gap-bao-260-ngay-2023060816361491.htm?fbclid=IwAR3MMFJcFArgKsxh2uiFY6IaFjPwz8AWZG4Z14527zNc0EKDhqSiBQ--ANs

Sét đánh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.