Bị bắt giữ vì cho con trai 10 tuổi xăm hình ở Mỹ

Tranh cãi xung quanh việc xăm cho trẻ vị thành niên vẫn chưa đi đến kết quả sau hơn 100 năm. Điều này được thể hiện rõ qua luật của các tiểu bang ở Mỹ.

Bị bắt giữ vì cho con trai 10 tuổi xăm hình ở Mỹ-1Luật liên bang Mỹ không quy định độ tuổi xăm tối thiểu. Ảnh: cottonbro/Pexels.

Tháng trước, một cậu bé 10 tuổi đến phòng y tế của trường tiểu học ở Highland (bang New York, Mỹ) và hỏi xin một ít Vaseline. Nam sinh muốn thoa nó lên hình xăm mới nằm ở mặt trong cẳng tay của mình.

Y tá lập tức gọi điện báo cảnh sát, New York Times đưa tin.

Hình ảnh về cánh tay của nam sinh đang gây phẫn nộ trên khắp trang tin tức và mạng xã hội xứ cờ hoa. Theo chính quyền địa phương, Crystal Thomas (33 tuổi), mẹ cậu bé, cho phép con trai xăm hình.

Thợ xăm là Austin Smith (20 tuổi), hàng xóm của nam sinh và không có giấy phép hành nghề. Cả hai hiện đều đã bị bắt giữ.

Bang New York cấm bất kỳ ai dưới 18 tuổi xăm hình, dù có hay không có sự đồng ý của cha mẹ. Tuy nhiên, nhiều tiểu bang khác không hành động giống vậy.


Bị bắt giữ vì cho con trai 10 tuổi xăm hình ở Mỹ-2Bà Thomas bị bắt giữ vì cho phép con trai 10 tuổi xăm. Ảnh: New York Post.

Tiến sĩ Cora Bruener - bác sĩ nhi khoa và là giáo sư tại Bệnh viện Nhi đồng Seattle của Trung tâm Y tế Đại học Washington, đồng thời là tác giả của hướng dẫn về hình xăm cho bác sĩ nhi khoa, do Học viện Y khoa Nhi Mỹ phát hành - nhận thấy thực trạng này rất phức tạp.

“Hình xăm sẽ nằm vĩnh viễn trên cơ thể của một người. Tôi không nghĩ trẻ em dưới 18 tuổi có đủ khả năng đưa ra quyết định liên quan tới việc này. Tôi thấy chúng ta cần xem xét lại các luật”, ông nhận định.

Trẻ em xăm hình
Luật liên bang Mỹ không quy định độ tuổi tối thiểu cho việc xăm hình. Luật của từng tiểu bang cũng rất khác nhau.

Ngoài các tiểu bang đưa ra quy định nghiêm ngặt như New York, một số khác chỉ yêu cầu sự đồng ý của cha mẹ trước khi xăm đối với trẻ vị thành niên dưới 14 tuổi.

Trong khi đó, khoảng hơn 10 tiểu bang, bao gồm Ohio, West Virginia và Vermont, cho phép mọi độ tuổi có thể xăm hình.

Không ít trường hợp trẻ em xăm hình từng xảy ra ở Mỹ.

Năm 2018, ở bang Ohio, một phụ nữ tên Nikki J. Dickinson đăng video ghi lại cảnh ôm đứa con trai 10 tuổi đang xăm hình tại nhà. Người mẹ nói rằng bà cảm thấy quá “mệt mỏi” khi con trai liên tục đòi được xăm, theo ABC News.

Bang Ohio không quy định độ tuổi tối thiểu. Tuy nhiên, Dickinson bị buộc tội gây nguy hiểm cho con mình bởi không đảm bảo điều kiện vệ sinh khi xăm hình. Người mẹ đã nhận tội và bị kết án phải phục vụ cộng đồng.


Bị bắt giữ vì cho con trai 10 tuổi xăm hình ở Mỹ-3Mỗi tiểu bang ở Mỹ có quy định khác nhau về xăm nghệ thuật. Ảnh: Pexels.

Năm 2012, tại bang North Carolina, nơi yêu cầu người xăm trên 18 tuổi, một người mẹ bị buộc tội gây nguy hiểm cho con gái sau khi xăm hình trái tim lên vai phải của đứa trẻ 11 tuổi này.

“Con bé yêu cầu tôi làm điều đó”, người mẹ tuyên bố.

Năm 2010, một cặp vợ chồng sống tại bang Georgia bị bắt giữ sau khi xăm hình cây thánh giá lên 6 đứa con của họ, tuổi 10-17. Luật tiểu bang này tương tự New York và North Carolina. Tuy nhiên, các cáo buộc chống lại cặp vợ chồng này đã được bãi bỏ, theo hồ sơ tòa án.

“Tôi là mẹ của lũ trẻ. Chẳng lẽ tôi không được quyết định liệu chúng có được xăm hình hay không?”, Patty Jo Marsh, người mẹ, nói với The Atlanta Journal-Constitution vào thời điểm đó.

Marisa Kakoulas, luật sư tại thành phố New York, lưu ý rằng các vấn đề xung quanh trẻ vị thành niên và hình xăm ngày càng được quan tâm. Từ chỗ phản cảm, hình xăm trở thành xu hướng ngày này.

Tranh cãi thế kỷ
Theo luật sư Kakoulas, người viết loạt sách về xăm hình và tư vấn cho các nghệ sĩ về luật xăm, một số bậc phụ huynh ở những bang nhất định thậm chí không biết họ đang vi phạm pháp luật khi cho phép con cái thực hiện xăm.

Đó là trường hợp của Chuntera Napier. Năm 10 tuổi, Gaquan, con trai bà, muốn xăm một hình để tưởng niệm anh trai quá cố là Shuntraveious Malik. Năm 2010, Malik (12 tuổi) thiệt mạng trong một vụ tai nạn xe hơi khi đang chơi với Gaquan bên ngoài hiên nhà ở thành phố Macon (bang Georgia).


Bị bắt giữ vì cho con trai 10 tuổi xăm hình ở Mỹ-4Nhiều phụ huynh Mỹ không biết mình vi phạm luật khi cho phép con cái xăm hình. Ảnh: Valentin Flauraud/EPA/Shutterstock.

Ngay sau khi anh trai qua đời, Gaquan bày tỏ mong muốn xăm số 3 trên tay cậu bé - con số trên áo thi đấu bóng rổ của Malik. Người mẹ đã đồng ý.

Khi các giáo viên tại trường tiểu học của Gaquan nhìn thấy hình xăm, họ lập tức báo cảnh sát. Bất kỳ ai dưới 18 tuổi xăm hình đều bất hợp pháp ở bang Georgia. Bà Napier đã nhận tội xăm hình cho trẻ vị thành niên và bị kết án 12 tháng quản chế, theo hồ sơ tòa án.

Hiện cậu bé Gaquan đã 24 tuổi và mẹ anh cảm thấy bà không làm gì sai. Thay vào đó, bà tin rằng thật không công bằng khi nỗ lực đáp ứng mong ước của con trai út lại khiến bà trở thành tội phạm.

“Việc đưa con gái nhỏ tuổi đi xỏ khuyên tai thì có gì khác biệt? Tôi cũng chẳng ép con trai mình làm điều này, đó là lựa chọn của nó. Thật tuyệt khi thấy thằng bé nghĩ về anh trai mình”, bà chia sẻ.

Ở phương Tây, luật cấm trẻ vị thành niên xăm hình lan rộng vào giữa thế kỷ 20 dù xuất hiện từ cuối thế kỷ 19, theo Matt Lodder - giáo sư chuyên về hình xăm tại Trường Triết học và Lịch sử Nghệ thuật thuộc Đại học Essex ở Anh.

Luật này được thúc đẩy bởi lo ngại sức khỏe về các thủ thuật xăm không đảm bảo vệ sinh và những quan niệm đạo đức.

“Thậm chí 100 năm trước, những thợ xăm cũng đã tranh luận liệu xăm cho trẻ nhỏ có đúng hay không”, TS Lodder nói.


Bị bắt giữ vì cho con trai 10 tuổi xăm hình ở Mỹ-5Những tranh cãi về việc cho phép trẻ vị thành niên xăm hình tồn tại từ nhiều năm trước. Ảnh: Pexels.

Bà Thomas, người mẹ ở Highland (bang New York) mới bị bắt giữ, nói rằng vụ việc của mình là sự hiểu lầm. Bà ủng hộ độ tuổi xăm hình tối thiểu và đã nhầm tưởng rằng con trai 10 tuổi xin phép một hình xăm tạm thời. Tuy nhiên, người phụ nữ bị buộc tội gây nguy hiểm cho đứa trẻ.

Trong khi đó, Smith, người thực hiện hình xăm, cho biết anh rất hối hận vì hành động của mình. Anh thừa nhận đó là sai lầm tồi tệ nhất từng mắc phải, tưởng rằng đứa trẻ được phép xăm hình miễn là cha mẹ đồng ý.

Về phía con trai của Thomas, cậu bé đã thay đổi suy nghĩ về chuyện Smith đồng ý xăm hình cho mình.

“Đáng lẽ anh ấy nên từ chối”, cậu bé nói.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/bi-bat-giu-vi-cho-con-trai-10-tuoi-xam-hinh-o-my-post1375194.html

xăm hình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.