Bữa tiệc Giáng sinh trở thành ổ dịch biến thể Omicron lớn nhất thế giới bên ngoài Nam Phi: Bất ngờ có hy vọng

Bữa tiệc Giáng sinh tại Oslo (Na-uy) bỗng nhiên trở thành một sự kiện siêu lây nhiễm, với nhiều trường hợp dương tính với biến thể Covid mới Omicron.

Trước khi Scatec AS A - công ty năng lượng tái tạo tại Na-uy - tổ chức bữa tiệc Giáng sinh thường niên, tất cả đều theo làm các tiêu chuẩn phòng dịch căn bản, theo lời người phát ngôn công ty là Stian Tvede Karlsen. Theo đó, chỉ những nhân viên đã tiêm chủng được mời dự, và tất cả phải xét nghiệm nhanh trước đó 1 ngày.

Buổi tiệc được tổ chức tại nhà hàng Louise ở Oslo, với ẩm thực chính là hải sản và các món ăn vùng Bắc Âu. Đã có 120 tham dự, một số trong đó vừa trở về từ Nam Phi - nơi có dự án điện Mặt trời của công ty.

Sau bữa tiệc, hơn một nửa số người tham gia đã dương tính với Covid-19, trong đó có ít nhất 13 trường hợp nhiễm Omicron - siêu biến thể Covid-19 đang khiến thế giới lo sợ. Một sự kiện vốn dĩ chan chứa niềm vui đã trở thành ổ dịch Omicron lớn nhất thế giới bên ngoài Nam Phi, và nó cũng vô tình tiết lộ phản ứng của biến thể này với một cộng đồng đã tiêm chủng đầy đủ là như thế nào.

Bữa tiệc Giáng sinh trở thành ổ dịch biến thể Omicron lớn nhất thế giới bên ngoài Nam Phi: Bất ngờ có hy vọng-1
Nhà hàng nơi tổ chức buổi tiệc "siêu lây nhiễm" của biến thể Omicron tại Na-uy

Ổ dịch Omicron lớn nhất thế giới và hy vọng bất ngờ

Quan chức y tế tại Oslo cho biết, họ dự đoán số ca nhiễm biến thể Omicron sẽ là khoảng 64 sau khi nhân viên y tế tiến hành xét nghiệm cho những bệnh nhân còn sót lại.

Giới khoa học nhận định, ổ dịch này rất đáng chú ý vì nó xảy ra trong một cộng đồng có miễn dịch cao, và tại một quốc gia sở hữu tỉ lệ tiêm chủng đáng nể với hơn 80% người trưởng thành được tiêm đủ 2 mũi. Na-uy đã triển khai tiêm mũi thứ 3 cho mọi người trưởng thành khi mùa đông tới gần - thời điểm được cho là nhạy cảm với sự lây lan của dịch bệnh vì con người ở môi trường kín nhiều hơn.

Nhưng ổ dịch cũng vô tình mang theo những dấu hiệu của sự hy vọng - dù chưa rõ ràng - rằng các ca nhiễm Omicron chỉ gây triệu chứng nhẹ cho người trưởng thành khỏe mạnh đã tiêm chủng. Cho đến thời điểm hiện tại không có nhân viên nào nhiễm bệnh mắc triệu chứng nặng cả, theo ông Karlsen.

Bữa tiệc Giáng sinh trở thành ổ dịch biến thể Omicron lớn nhất thế giới bên ngoài Nam Phi: Bất ngờ có hy vọng-2

"Mọi người có các triệu chứng khác nhau, nhưng không hề nghiêm trọng. Không có ai mắc bệnh nặng cả," - trích thông báo của ông Karlsen. Dẫu vậy, tốc độ lây nhiễm của Omicron vẫn khiến ông cảm thấy bất ngờ. "Đột nhiên 60 người nhiễm. Con số thật điên rồ và đáng tò mò."

Tine Ravlo, trợ lý giám đốc hành chính công tại Oslo cho biết không ai trong số 64 người nhiễm Covid-19 tại buổi tiệc cần phải nhập viện. Tất cả đều được tự cách ly tại nhà.

"Cho đến lúc này, mọi người chỉ gặp triệu chứng nhẹ như đau đầu, ho, đau họng, đại khái giống như bị cúm," - bà chia sẻ. "Một số đang cảm thấy khá hơn sau vài ngày."

Tình hình dịch bệnh tại Na-uy cũng có phần khả quan hơn. Chiến dịch tiêm chủng diện rộng đã làm giảm áp lực cho hệ thống y tế trong mùa đông Covid thứ 2. Quốc gia này hiện đang ghi nhận hơn 2000 ca nhiễm mới mỗi ngày, dù nhà chức trách đang áp dụng các biện pháp hạn chế phòng dịch mới để giảm tải cho khoa chăm sóc tích cực trong bệnh viện. Ngày 1/12, số liệu chính thức ghi nhận 38 ca tử vong vì dịch bệnh, trên tổng số 5,4 triệu dân.

Bắt đầu từ ngày 3/12, yêu cầu đeo khẩu trang bắt buộc đã quay trở lại, trong khi số người được phép tụ tập trong môi trường kín nơi công cộng bị giới hạn dưới 100 người. Công nhân viên được khuyến khích làm việc tại nhà, trong khi quán bar, nhà hàng buộc phải giảm công suất phục vụ.

Thủ đô Oslo đã hủy bỏ sự kiện ăn mừng Giáng sinh thường niên và các buổi lễ liên quan. Trung bình mỗi ngày, cả nước ghi nhận 6 ca tử vong.

Những manh mối đầu tiên về biến thể mới

Kết quả thí nghiệm về khả năng né tránh miễn dịch từ vaccine sẽ cần 1 đến 2 tuần nữa mới thu được. Nhưng chính vì vậy, ổ dịch tại Oslo giống như một khối dữ liệu quý giá và hiếm hoi.

Về cơ bản, mức độ lây nhiễm cao tại buổi tiệc ở Oslo không có ý nghĩa khẳng định về khả năng lây nhiễm của biến thể Omicron. Một buổi tiệc kéo dài nhiều giờ với rất nhiều khách tham dự trong môi trường kín là điều kiện quá hoàn hảo để tạo ra một sự kiện siêu lây nhiễm, kể cả với các biến thể cũ. Đây là nhận định của Alexandra Phelan, phó giáo sư ĐH Georgetown (Mỹ).

Bữa tiệc Giáng sinh trở thành ổ dịch biến thể Omicron lớn nhất thế giới bên ngoài Nam Phi: Bất ngờ có hy vọng-3
Hiện vẫn chưa có quá nhiều dữ liệu về biến thể Omicron

Các triệu chứng nhẹ cũng không nói lên qua nhiều điều. Tuy nhiên, đó cũng là những bằng chứng ban đầu cho thấy vaccine không thể cản được sự lây lan của biến thể mới, dù nó ngăn được rủi ro mắc triệu chứng nặng của đa số bệnh nhân.

"Nếu bạn đang trong độ tuổi lao động và đủ trẻ để tiệc tùng ban đêm, nghĩa là bạn có sức khỏe và rủi ro cũng sẽ thấp," - bà Phelan nhận định. "Vấn đề lớn nhất sẽ nằm ở khả năng né tránh miễn dịch (của virus) mà thôi."

Nguồn: WSJ

Theo Pháp luật & Bạn đọc



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.