Bức ảnh em bé di cư sơ sinh tắm trong vũng nước bẩn khiến thế giới xót xa

Trong tuần qua, có khoảng 70 trẻ em di cư đang mắc kẹt tại biên giới Hy Lạp – Macedonia phải nhập viện vì sốt và tiêu chảy.

Trong tuần qua, có khoảng 70 trẻ em di cư đang mắc kẹt tại biên giới Hy Lạp – Macedonia phải nhập viện vì sốt và tiêu chảy.

Bức ảnh chụp lại khoảnh khắc một người mẹ di cư, sống trong lều và phải tắm cho con nhỏ trong một vũng nước bẩn thỉu tại làng Idomeni, biên giới Hy Lạp – Macedonia đã gây sốc cho người xem. 14.000 người đang mắc kẹt tại đây khi các quốc gia châu Âu cố đóng cửa biên giới để ngăn người di cư tràn sang đều đang phải sống tạm bợ trong điều kiện hết sức tồi tệ như vậy. Những đứa trẻ cũng phải chống chọi với điều kiện sống bẩn thỉu, đói rét, và trong thời gian mắc kẹt, có cả những em bé mới ra đời. Mới đây, hình ảnh người mẹ phải tắm cho con mới sinh giữa vũng nước bẩn trong trại tị nạn khiến người xem không khỏi xót xa.

Trong trại Idomenia, người di cư quá đông nên đã xảy ra nhiều vụ xô xát để tranh giành thức ăn. Điều kiện sống bẩn thỉu khiến 70 trẻ em đã nhập viện vì sốt, tiêu chảy chỉ trong một tuần. Những cơn mưa lớn kéo dài càng khiến cuộc sống mọi người thêm bế tắc.

Các chuyên gia y tế nói rằng hiện chưa phát hiện dấu hiệu của ổ dịch bệnh truyền nhiễm. Tuy nhiên, nếu người tị nạn tiếp tục sinh sống trong những túp lều bên đường bẩn thỉu, điều đó có thể xảy ra trong nay mai.
 
Hình ảnh người mẹ di cư tắm cho đứa con mới sinh trong vũng nước bẩn ngoài lều khiến người xem không khỏi xúc động và thương cảm.

Hiện Hy Lạp đang cố gắng giãn người di cư để tránh tập trung tại một điểm. Macedonia cũng như nhiều quốc gia châu Âu khác đã tiến hành đóng cửa biên giới, không tiếp nhận người nhập cư nữa. 

Người di cư đang tìm cách khác để vào châu Âu. Phụ nữ và trẻ em có thể bắt tàu đến Serbia. Nhưng tại đó, phía Macedonia cũng đóng cửa biên giới và khiến người tị nạn phải sống khổ sở hơn.

Tại những trại tị nạn đó, nhiều người không có nơi trú ẩn. Họ sống trong những ngôi lều tạm mong manh, mưa to gió lớn nhiều ngày là ướt sũng. Xung quanh là vũng nước bẩn thỉu, bùn cao đến mắt cá chân. Đêm đêm, mọi người đốt lửa để sưởi ấm khi những con chó hoang đi lòng vòng tìm kiếm thức ăn thừa.

Ở nơi đó, không có sữa cho trẻ em, không đủ quần áo ấm. Chỉ khi có những tổ chức từ thiện đến, cuộc sống của người di cư mới dần được cải thiện.


Khoảng 14000 người lớn và trẻ em đang mắc kẹt tại trại Idomeni vì không thể qua biên giới Macedonia vào châu Âu.


Những gia đình nhập cư phải sống trong lều tạm, điều kiện sống thiếu thốn.


Sau trận mưa lớn, xung quanh khu trại đầy những nước mưa, bùn bẩn, ảnh hưởng đến cuộc sống.


Một em bé đang nghịch tro từ những đám cháy giữ ấm đêm giá rét tại trại.


Các em bé cũng giơ biểu ngữ hy vọng Macedonia sẽ mở cửa biên giới.


Điều kiện sống thiếu thốn khiến nhiều em bé bị bệnh tiêu chảy, sốt cao.
 

Một hàng dài người di cư chờ đợi nhận hỗ trợ thực phẩm, nước uống,…


Vẫn chưa biết bao giờ biên giới sẽ mở lại và các em nhỏ vẫn phải hàng ngày chịu đựng cuộc sống dày vò.


Khung cảnh bẩn thỉu bên ngoài khu trại.


 
 Theo Vân Anh / Trí Thức Trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.