Cách Qatar xử lý thức ăn thừa ở World Cup

Qatar lên kế hoạch hạn chế lãng phí thực phẩm trong thời gian diễn ra World Cup nhằm hướng tới một giải đấu bền vững.

Cách Qatar xử lý thức ăn thừa ở World Cup-1Sáng kiến nhằm duy trì một giải đấu bền vững tại Doha. Ảnh: Unsplash

Ngân hàng thực phẩm Hifz Al Naema (Qatar) và ban tổ chức giải đấu đã có những thỏa thuận hướng tới việc tránh lãng phí đồ ăn trong suốt thời gian sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh diễn ra, hãng thông tấn QNA đưa tin.

Hai đơn vị này sẽ phối hợp quyên góp, phân phối lại thực phẩm dư thừa và đồ ăn chưa sử dụng trong giải đấu cho công nhân và những người có nhu cầu. Đây được xem như một phần trong nỗ lực giảm thiểu chất thải từ thực phẩm.

Theo QNA, hàng nghìn suất ăn sẽ được quyên góp tại 12 địa điểm khác nhau của sân vận động và khu vực dành cho người hâm mộ.

Hạn chế đồ ăn thừa
Jose Retana, Giám đốc phát triển bền vững của FIFA World Cup Qatar 2022, chia sẻ chương trình giảm thiểu lãng phí thực phẩm này không chỉ đảm bảo việc phân phối lại nguồn thực phẩm mà có ý nghĩa trong việc phát triển những hướng đi mang tính bền vững, sáng tạo.


Cách Qatar xử lý thức ăn thừa ở World Cup-2Qatar có những kế hoạch giảm thiểu đồ ăn thừa. Ảnh: AP.

Kể từ năm 2008, ngân hàng thực phẩm Hifz Al Naema đã bắt đầu những kế hoạch ngăn chặn lãng phí thực phẩm bằng cách thu gom đồ thừa từ nhà ở, đám cưới, khách sạn... tại nhiều nơi tại Doha. Trung tâm là ngân hàng thực phẩm đầu tiên và lâu đời nhất ở Qatar.

Ngoài thực phẩm, trung tâm còn thu gom quần áo, đồ nội thất và thiết bị điện tử để phân phát cho những người có nhu cầu.

Ali Al-Qahtani, giám đốc điều hành của trung tâm, nhấn mạnh rằng World Cup không chỉ đơn thuần là một sự kiện thể thao, mà là một sự kiện có các khía cạnh nhân đạo, xã hội và môi trường.

World Cup không rác thải
Trước thềm giải đấu được chờ đợi, Bộ Đô thị của Qatar đặt mục tiêu phân loại 60% tổng lượng rác thải trong thời gian diễn ra World Cup để tái chế, tái sử dụng và các mục đích khác thay vì đem ra bãi rác.


Cách Qatar xử lý thức ăn thừa ở World Cup-3Lễ khai mạc hoành tráng của World Cup 2022. Ảnh: Reuters.

Qatar cũng đang nỗ lực để đạt được một giải đấu không rác thải, đảm bảo rằng mọi chất thải tại các sân vận động và khu vực dành cho người hâm mộ đều được tái chế hoặc biến thành năng lượng xanh.

"Việc giảm thiểu đồ ăn thừa, phân loại rác thải có ý nghĩa lớn tới cộng đồng, gắn kết xã hội và tạo ra sự thay đổi nhỏ trong quá trình phát triển bền vững", ông Al-Qahtani nói.

World Cup năm nay là lần đầu tiên giải đấu này được tổ chức tại khu vực Trung Đông. Dự kiến, Qatar đón khoảng 2 triệu người hâm mộ đến tham dự sự kiện lớn bậc nhất hành tinh này.

Theo Zing


World Cup


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.