Cảnh báo nhật thực toàn phần ngày 8/4 có thể gây ra nhiều vụ tai nạn xe hơi chết người

Một phân tích về các vụ tai nạn ô tô trong thời gian nhật thực năm 2017 ở Mỹ cho thấy nhật thực tháng 4 sắp tới cũng có thể đi kèm với sự gia tăng các vụ tai nạn chết người.

Cảnh báo nhật thực toàn phần ngày 8/4 có thể gây ra nhiều vụ tai nạn xe hơi chết người-1Nhật thực toàn phần gần đây nhất ở Mỹ (năm 2017) đi kèm với sự gia tăng các vụ tai nạn ô tô chết người, làm dấy lên mối lo ngại về nhật thực sắp tới vào ngày 8/4. (Ảnh: John M. Chase)

Các nhà khoa học cảnh báo trong một báo cáo mới rằng, nhật thực toàn phần vào ngày 8/4 có thể kéo theo sự gia tăng các vụ tai nạn ô tô gây tử vong.

Chúng ta chỉ biết đến tác hại liên quan đến nhật thực đối với con người là gây hại mắt, hỏng mắt. Thế nhưng, trong lần nhật thực toàn phần gần đây nhất ở Bắc Mỹ - "Nhật thực vĩ ​​đại" năm 2017 - Mỹ đã chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể số vụ tai nạn chết người, các nhà nghiên cứu cảnh báo trong một nghiên cứu công bố ngày 25/3 trên tạp chí JAMA.

Số vụ va chạm gia tăng không liên quan đến việc trời tối giữa ban ngày do nhật thực gây ra. Đồng tác giả, Tiến sĩ Donald Redelmeier , giáo sư y khoa tại Đại học Toronto và là bác sĩ nhân viên tại Trung tâm Khoa học Y tế Sunnybrook, cho biết: “ Các vụ va chạm diễn ra nhiều nhất vào gần thời điểm diễn ra nhật thực toàn phần, khi mọi người di chuyển đến địa điểm quan sát của họ và đặc biệt là sau đó khi lái xe về nhà".

Trong lần nhật thực toàn phần năm 2017, đường đi của nhật thực toàn phần – con đường mà bóng của mặt trăng đi qua Trái đất bên dưới – rất hẹp, rộng khoảng 113 km. Ở trung tâm của con đường đó, người xem nhật thực được chứng kiến lâu nhất về toàn thể, trong đó mặt trăng che khuất hoàn toàn mặt trời. Ước tính cho thấy khoảng 20 triệu người ở Mỹ đã đến một thành phố khác để đến được xem con đường nhật thực toàn phần .

Trong lần nhật thực ngày 8/4 sắp tới, người xem sẽ có thể chứng kiến ​​nhật thực toàn phần trong khoảng 2,5 đến 4,5 phút trên đường đi, tùy thuộc vào vị trí của họ. Người xem bên ngoài ranh giới của đường đi nhật thực sẽ chỉ có thể nhìn thấy nhật thực một phần.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/canh-bao-nhat-thuc-toan-phan-ngay-84-co-the-gay-ra-nhieu-vu-tai-nan-xe-hoi-chet-nguoi-post1623485.tpo

Nhật thực


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.