Cảnh xếp hàng để làm thủ tục ly hôn sau Tết Nguyên đán ở Trung Quốc

Vào ngày đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán (21-27/1), hàng dài người xếp hàng tại cục dân chính ở một số nơi trên khắp Trung Quốc, theo What's on Weibo.

Cảnh xếp hàng để làm thủ tục ly hôn sau Tết Nguyên đán ở Trung Quốc-1

Người dân Trung Quốc xếp hàng trước cục dân chính sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Ở Giang Tây, một người dân đã chia sẻ về việc các cặp đôi xếp hàng nộp đơn ly hôn vào ngày đầu tiên cục dân chính địa phương mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ. Hàng người được cho là quá dài khiến mọi người phải đợi bên ngoài.

Một video khác cho thấy cảnh tương tự tại một văn phòng địa phương ở tỉnh An Huy. Cảnh đông đúc người xếp hàng cũng diễn ra ở Hà Nam.

Các tài khoản truyền thông như Toutiao News, Vista và Phoenix News đều đăng tải về hình ảnh dòng người chờ đợi để làm thủ tục ly hôn vào ngày 29/1. Một trong những bài đăng về chủ đề này nhận được 70.000 lượt thích.

"Tôi tưởng rằng họ đang xếp hàng để kết hôn, nhưng sau đó xem tin tức thì mới biết họ thực sự đang xếp hàng để ly hôn…", một người bình luận.

Xu hướng ly hôn sau Tết Nguyên đán cũng đã được thảo luận trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc và mạng xã hội trong những năm trước.

Cảnh xếp hàng để làm thủ tục ly hôn sau Tết Nguyên đán ở Trung Quốc-2

Cảnh xếp hàng chờ làm thủ tục ly hôn sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán ở Trung Quốc.

Ở các nước phương Tây, có một thực tế là tỷ lệ ly hôn tăng sau lễ Giáng sinh. Thứ Hai sau kỳ nghỉ Giáng sinh thậm chí còn được mệnh danh là "Ngày ly hôn".

Lý do bắt nguồn từ những cuộc cãi vã, xích mích gia đình xảy ra trong thời gian nghỉ lễ và áp lực tài chính trong mùa lễ hội. Tương tự, Tết Nguyên đán cũng có thể dẫn đến các sự cố do thường xuyên có các buổi họp mặt gia đình.

"Khi bạn trở về mái ấm gia đình, điều đó không chỉ có nghĩa là đoàn tụ với những người thân yêu, mà còn có nhiều thử nghiệm khác nhau về quan hệ con người và phép xã giao. Một phút bất cẩn có thể khiến vợ chồng xung đột, dẫn đến cãi vã, thậm chí ly hôn", một người dùng Weibo viết.

Đại dịch Covid-19 trong những năm qua và cả căng thẳng tinh thần, khó khăn tài chính cũng được cho góp phần tạo nên làn sóng ly hôn gần đây.

Tháng 12/2022, bài viết trên một blog tiếng Trung đã dự đoán rằng có nhiều người đệ đơn ly hôn sau Tết Nguyên đán vì kỳ nghỉ lễ kết thúc trùng với thời điểm chấm dứt đợt cao điểm Covid-19.

Trong thời gian dịch bệnh, các đôi dễ bực bội, căng thẳng với nhau, nên tình cảm gia đình cũng bị thử thách.

Đầu tháng 1, một số phương tiện truyền thông Trung Quốc cũng đưa tin rằng ba năm sau khi đại dịch bắt đầu, các thành phố đã chứng kiến ​​"làn sóng ly hôn".

Tháng 1/2021, Trung Quốc áp dụng luật buộc các cặp đôi ly hôn đồng thuận phải dành 30 ngày để suy nghĩ lại quyết định. Sau một tháng, họ có thể nộp giấy tờ ly hôn lên chính quyền địa phương.

Nhiều người cho rằng khoảng thời gian "suy nghĩ lại" này dường như không có nhiều tác dụng trong giai đoạn sau Tết Nguyên đán 2023.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/canh-xep-hang-de-lam-thu-tuc-ly-hon-sau-tet-nguyen-dan-o-trung-quoc-post1397510.html

Ly hôn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.