Catalonia đối mặt với lệnh cấm rửa xe, hạn chế bơm nước bể bơi vì hạn hán kỷ lục

Cư dân vùng Catalonia, miền Đông Tây Ban Nha sẽ bị cấm rửa xe và bơm nước đổ đầy bể bơi theo các biện pháp tiết kiệm nước được công bố hôm 1/2.

Catalonia đối mặt với lệnh cấm rửa xe, hạn chế bơm nước bể bơi vì hạn hán kỷ lục-1Catalonia đang hứng chịu “đợt hạn hán tồi tệ nhất”. (Ảnh: AP)

Các biện pháp trên nhằm giảm bớt ảnh hưởng của đợt hạn hán tồi tệ nhất trong lịch sử khu vực Catalonia.

Các biện pháp sẽ có hiệu lực vào ngày 2/2 và sẽ ảnh hưởng đến khoảng 6 triệu người ở 200 làng, thị trấn và thành phố, bao gồm cả thành phố lớn thứ hai của Tây Ban Nha Barcelona. Những biện pháp tiết kiệm nước được đưa ra sau khi mực nước trên các hồ chứa giảm gần 16%.

Một nghiên cứu vào năm 2022 cho thấy bán đảo Iberia khô hạn nhất trong 1.200 năm, buộc giới chức sở tại phải cân nhắc việc vận chuyển nước bằng tàu tới Barcelona. Biện pháp này đã được áp dụng vào năm 2008, khi mực nước hồ chứa chỉ còn gần 20% và có ít nhà máy khử muối hoạt động hơn.

Chính quyền địa phương muốn người dân cắt giảm 5% lượng nước sử dụng và giảm tới 80% lượng nước sử dụng của nông dân. Theo loạt biện pháp đầu tiên, có thể được tăng cường nếu tình hình không được cải thiện, lượng nước sử dụng được phép sẽ giảm xuống 200 lít từ 210 lít mỗi người một ngày.

Catalonia đối mặt với lệnh cấm rửa xe, hạn chế bơm nước bể bơi vì hạn hán kỷ lục-2Tháp nhà thờ vốn chìm dưới nước giờ đã nổi lên trong đợt hạn hán chưa từng thấy. (Ảnh: Catalan News)

Người đứng đầu khu vực Pere Aragones nói trong một cuộc họp báo: "Hạn hán sẽ được khắc phục, nhưng chúng ta đang ở trong một thực tế khí hậu mới, trong đó nhiều khả năng sẽ có những đợt hạn hán mới và chúng sẽ dữ dội hơn".

Cây cối sẽ chỉ được tưới bằng lượng nước dư thừa để đảm bảo sự sống của chúng, trong khi việc bơm đầy nước các bể bơi sẽ bị cấm, kể cả tại các cơ sở du lịch.

Tuy nhiên, một số câu lạc bộ bơi lội sẽ được phép lấp đầy một phần bể bơi trong nhà của họ miễn là họ có biện pháp ứng phó, chẳng hạn như đóng cửa phòng tắm tráng.

Khu vực Barcelona rộng lớn hơn đã giảm áp lực nước trong hệ thống cung cấp nước của một số thị trấn và sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt lên tới 3.000 Euro (3.242 USD) nếu vi phạm các hạn chế, mặc dù không rõ chính quyền sẽ giám sát các vi phạm như thế nào.

Tại hồ chứa nước mang tên Sau, hiện chỉ còn 4% công suất, một tháp nhà thờ vốn chìm dưới nước giờ đã nổi lên.

Ông Joaquim Casali nói tại hồ chứa Sau hôm 31/1: "Tôi đã ở đây từ khi còn nhỏ, tôi nhớ điều đó. Bây giờ tôi đã 77 tuổi và tôi chưa bao giờ chứng kiến ​​chuyện như thế này".

Theo VTV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtv.vn/the-gioi/catalonia-doi-mat-voi-lenh-cam-rua-xe-han-che-bom-nuoc-be-boi-vi-han-han-ky-luc-20240201215833321.htm

hạn hán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.