Câu hỏi chưa được giải đáp trong vụ máy bay Nhật chở 379 người bốc cháy

Cơ trưởng của máy bay va chạm với máy bay chở khách của Japan Airlines cho biết đã được phép cất cánh, nhưng cơ quan kiểm soát không lưu lại có thông tin khác.

Một máy bay của lực lượng bảo vệ bờ biển va chạm với một máy bay chở khách của Japan Airlines, khiến cả hai máy bay bốc cháy và 5 người trên máy bay của lực lượng bảo vệ bờ biển thiệt mạng.

Theo bản ghi của cơ quan kiểm soát không lưu về các chi tiết xảy ra trước vụ tai nạn, máy bay của lực lượng bảo vệ bờ biển chưa được phép cất cánh, mà được hướng dẫn di chuyển đến một địa điểm gần đường băng trên sân bay Haneda, Tokyo.

Câu hỏi chưa được giải đáp trong vụ máy bay Nhật chở 379 người bốc cháy-1Máy bay chở khách bốc cháy dữ dội sau va chạm.

Tuy nhiên, cơ trưởng của máy bay cho biết sau vụ tai nạn rằng ông đã được phép cất cánh, theo truyền thông Nhật Bản.

Bloomberg đưa tin, một người nào đó trên máy bay của lực lượng bảo vệ bờ biển đã nhận chỉ thị di chuyển này.

“Taxi đến điểm C5 JA722A số 1, xin cảm ơn”, Bloomberg trích dẫn từ bản ghi. Không rõ người nói là cơ trưởng hay phi công phụ.

Trên máy bay của lực lượng bảo vệ bờ biển, cơ trưởng là người duy nhất sống sót và bị thương nặng sau vụ va chạm. Trong khi đó 379 người trên máy bay chở khách kịp thời sơ tán, mặc dù hệ thống liên lạc nội bộ bị hỏng và hơn một nửa số lối thoát hiểm không thể sử dụng được.

Các chuyên gia cho rằng các hành khách và phi hành đoàn trên máy bay chở khách sống sót là nhờ tuân thủ lời tổ bay và bỏ lại hành lý.

Ít nhất 14 hành khách cần tư vấn y tế, trong đó hãng hàng không cho biết một người bị bầm tím và 13 người khác yêu cầu được tư vấn "do cảm thấy khó chịu".

Bên cạnh đó, theo các dữ liệu được ghi lại, đèn cảnh báo cho phi công biết đường băng có thông thoáng hay không đã không hoạt động tại sân bay Haneda vào đêm hai máy bay va chạm.

NOTAM, một thông báo chứa thông tin cần thiết cho phi công và những nhân viên khác liên quan đến hoạt động bay, được đưa ra vào ngày 27/12/2023 đã cảnh báo các phi công rằng hệ thống đèn sẽ ngừng hoạt động trong tương lai gần.

Hiện chưa rõ liệu việc thiếu đèn cảnh báo trên đường băng có đóng vai trò nào trong nguyên nhân dẫn đến vụ việc hay không.

Reuters đưa tin Ủy ban An toàn Giao thông Nhật Bản đang làm việc với các cơ quan chính phủ Anh và Pháp để điều tra vụ tai nạn. Chiếc máy bay chở khách là loại Airbus được sản xuất tại Pháp và động cơ Rolls-Royce của máy bay được sản xuất tại Anh.

Bộ trưởng Giao thông Nhật Bản Tetsuo Saito nói với các phóng viên sau vụ tai nạn: “Bộ giao thông vận tải đang đệ trình tài liệu khách quan và sẽ hợp tác đầy đủ với cuộc điều tra… để đảm bảo chúng tôi hợp tác cùng nhau thực hiện mọi biện pháp an toàn có thể nhằm ngăn chặn sự việc tái diễn”.

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/cau-hoi-chua-duoc-giai-dap-trong-vu-may-bay-nhat-cho-379-nguoi-boc-chay-ar845412.html

tai nạn máy bay


Hà Nội: Huấn luyện viên thể hình 32 tuổi nhồi máu cơ tim vì lý do bất ngờ
Các bác sĩ Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E vừa can thiệp cấp cứu và thành công cứu sống một nam thanh niên nhập viện do nhồi máu cơ tim cấp. Điều đáng nói, nam thanh niên này chỉ mới 32 tuổi, hoàn toàn khỏe mạnh, thường xuyên luyện tập thể hình nhưng vẫn có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến tính mạng và có thể để lại những di chứng nặng nề.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.