Cha đẻ Internet cảnh báo về cơn sốt ChatGPT

Vint Cerf, ​​một trong những người tiên phong xây dựng Internet, cho rằng các chatbot hỗ trợ AI như ChatGPT đang bị cường điệu quá mức.

Cha đẻ Internet cảnh báo về cơn sốt ChatGPT-1Cha đẻ Internet khuyên mọi người thận trọng trước các chatbot AI. Ảnh: Business Insider.

Theo CNBC, trong bài phát biểu tại một hội nghị ở Mountain View, California (Mỹ), Cerf cảnh báo các chatbot AI có "vấn đề đạo đức". Ông hy vọng mọi người sẽ suy nghĩ trước khi đầu tư vào công nghệ này.

Vint Cerf được nhiều người công nhận là "cha đẻ của Internet". Ông cảnh báo không nên vội vàng đầu tư vào các chatbot AI đàm thoại như ChatGPT và Google Bard chỉ vì chúng "thú vị" và được bàn tán xôn xao.

"Mọi người đang nói về ChatGPT hoặc phiên bản tương tự của Google. Chúng tôi biết rằng không phải lúc nào nó cũng hoạt động theo cách mong muốn", Cerf nhận định.

Ông yêu cầu một chatbot thêm biểu tượng cảm xúc vào cuối câu nhưng công cụ này không thực hiện được. Sau đó, chatbot đưa ra lời xin lỗi. Một câu hỏi khác về tiểu sử của chính Vint Cerf cũng có sai sót trong câu trả lời.

Cerf cho rằng các kỹ sư nên tự chịu trách nhiệm sửa lỗi, đồng thời nhận định "học cách giảm thiểu khả năng xảy ra trường hợp xấu nhất là rất quan trọng".

Hiện tại Cerf là Phó chủ tịch kiêm vị trí Chief Internet Evangelist tại Google, chức danh dùng để chỉ người đứng đầu các hoạt động phát triển Internet và công nghệ liên quan đến mạng lưới Internet.

Sau khi OpenAI phát hành chatbot AI ChatGPT vào tháng 11/2022 và gây ra hiệu ứng mạnh mẽ, những gã khổng lồ công nghệ như Google và Microsoft tham gia cuộc cạnh tranh phát triển các chatbot AI của riêng họ.

Thậm chí Google đã ban hành "mã đỏ" cho nhân viên sau khi ChatGPT ra mắt vì lo ngại nó là mối đe dọa đối với công cụ tìm kiếm. Một ngày trước khi Microsoft phát hành phiên bản Bing mới với sự hợp tác của OpenAI, Google công bố chatbot Bard, dịch vụ đàm thoại AI, đối thủ tiềm tàng của ChatGPT.

"Bard tìm cách kết hợp bề rộng kiến thức của thế giới với sức mạnh, trí thông minh và sự sáng tạo của các mô hình ngôn ngữ rộng lớn của chúng tôi", CEO Google viết trên blog giới thiệu.

Hiện tại Bard được thử nghiệm trong một nhóm nhỏ. Công cụ này có thể mở rộng đối tượng sử dụng trong thời gian tới.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/cha-de-internet-canh-bao-ve-con-sot-chatgpt-post1402121.html

Trí tuệ nhân tạo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.