Chân dung kẻ có thể trở thành tân thủ lĩnh IS

Jalaluddin al-Tunisi, kẻ cầm đầu tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Libya, có thể trở thành lãnh đạo mới của nhóm khủng bố này sau cái chết của trùm sò Abu Bakr al-Baghdadi.

Jalaluddin al-Tunisi, kẻ cầm đầu tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Libya, có thể trở thành lãnh đạo mới của nhóm khủng bố này sau cái chết của trùm sò Abu Bakr al-Baghdadi.

Trước đó, IS hôm 12/7 xác nhận al-Baghdadi đã thiệt mạng trong một trận không kích của Nga tại Syria, đồng thời nói rằng sẽ sớm thông báo tên của thủ lĩnh mới.

IS, thủ lĩnh, Abu Bakr al-Baghdadi

Thủ lĩnh IS tại Libya Jalaluddin al-Tunisi

Thông tin trên được đưa ra một ngày sau khi Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi chính thức tuyên bố thành cổ Mosul đã giải phóng khỏi IS sau gần 9 tháng giao tranh ác liệt.

Tổ chức khủng bố này cần tìm một thủ lĩnh mới để tiếp tục sinh tồn, thậm chí là mở rộng địa bàn hoạt động sau những tổn thất nặng nề tại Iraq và Syria.

Kênh truyền hình Al Arabiya của Ảrập Xêút hôm 15/7 nhận định al-Tunisi chính là một trong những ứng viên sáng giá có thể kế nhiệm Baghdadi.

Al-Tunisi, tên thật là Mohamed Ben Salem al-Ayouni, sinh năm 1982 tại khu vực Masaken, tỉnh duyên hải Sousse tại Tunisia.

Y đã nhập cư tới Pháp từ những năm 1990 và trở thành công dân Pháp trước khi trở lại Tunisia trong thời điểm Cách mạng Hoa Nhài lật đổ chính quyền của Tổng thống Zine El Abidine ben Ali.

Năm 2011, al-Tunisi chuyển tới Syria để tham gia cuộc nội chiến tại đây. Y thông báo gia nhập IS vào năm 2014 sau khi chỉ huy "Tiểu đoàn Ghoraba" bị tiêu diệt.

Al-Tunisi rất gần gũi với al-Baghdadi, người đã lập y làm thủ lĩnh IS tại Libya vào năm ngoái và tin rằng y có thể chiến thắng trong các trận chiến và duy trì mối quan hệ tốt với các nhóm cực đoan khác ở Bắc Phi.

Theo VietNamNet


phiến quân hồi giáo IS

Nhà nước Hồi giáo IS


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.