Chặng đường sự nghiệp của cố đầu bếp Anthony Bourdain

Đầu bếp Anthony Bourdain đã cống hiến cả cuộc đời mình truyền bá nét đẹp văn hóa ẩm thực với thế giới.

Đầu bếp Anthony Bourdain đã cống hiến cả cuộc đời mình truyền bá nét đẹp văn hóa ẩm thực với thế giới. Không phải ai cũng biết con đường đến thành công của ông đầy gian truân.

Thông tin đầu bếp Anthony Bourdain tự sát ở tuổi 61 khiến nhiều đồng nghiệp trong ngành truyền hình, giới phê bình ẩm thực, các nhà hàng nổi tiếng đau xót, gửi lời chia buồn và từ biệt đến gia đình, người thân của ông.

Chang duong su nghiep cua co dau bep Anthony Bourdain hinh anh 1
Chuyên gia ẩm thực Anthony Bourdain. Ảnh: Huffington Post.

Kênh truyền hình CNN chia sẻ về sự ra đi của đầu bếp Anthony Bourdain với nhiều tiếc nuối: “Chúng tôi thực sự đau buồn khi phải xác nhận sự ra đi của người bạn, người đồng nghiệp yêu quý Anthony Bourdain. Đam mê của ông với những chuyến phiêu lưu khám phá, giao lưu kết bạn cùng mọi người và tình yêu thực sự với ẩm thực khắp nơi trên thế giới mặc nhiên biến ông trở thành người kể chuyện hấp dẫn, hiếm có nhất thế giới.

Tài năng của Anthony không ngừng làm mọi người kinh ngạc, chúng tôi sẽ nhớ ông ấy rất nhiều. Mọi suy nghĩ và những lời cầu nguyện của mọi người đều hướng về con gái của Anthony và gia đình của ông ấy trong thời điểm khó khăn này”.

Đầu bếp nổi tiếng Gordon Ramsay ngay khi biết tin đã đăng tải lời chia buồn trên Twitter: “Thực sự choáng váng và đau buồn trước việc Anthony Bourdain ra đi. Ông đã đưa cả thế giới đến những nhà hàng, căn bếp và trường quay của chúng tôi. Bourdain thực sự đã truyền cảm hứng cho người dân khắp thế giới khám phá nền văn hóa của các thành phố qua ẩm thực”.

Khởi đầu nghề nghiệp của Anthony Bourdain

Khi còn là một cậu bé sống ở bang New Jersey, Bourdain đã nhận thức được sự quan tâm đặc biệt của ông với đồ ăn trong lần nếm thử những con hàu tươi ngon đầu tiên trong đời.

Bourdain dừng hai năm học tại trường Vassar College để theo đuổi ngành ẩm thực. Ông tốt nghiệp đại học ẩm thực hàng đầu thế giới Culinary Institute of America năm 1978. Sau đó, Bourdain tiếp tục làm việc trong gian bếp của nhiều nhà hàng khác nhau tại New York.

“Công việc đầu tiên của tôi là rửa bát thuê trong một nhà hàng ở bang Massachusetts, Mỹ. Mọi thứ đến tự nhiên khi tôi đang ở chung nhà với một nhóm bạn trường trung học. Vì không đóng góp tiền thuê nhà nên tôi được phân công rửa bát, trong khi những người bạn khác làm các vị trí đầu bếp, chạy bàn…”, Bourdain chia sẻ với tờ Boston Globe.

Ngoài thành công với ngành ẩm thực, đầu bếp nổi tiếng của CNN cũng theo đuổi đam mê viết lách. Chính những tác phẩm đó đã đem đến nhiều cơ hội may mắn tạo nên thành công nối tiếp cho Anthony Bourdain.

Những cuốn sách best-seller

Cuốn sách đầu tiên của ông được xuất bản năm 2000 với tiêu đề Kitchen Confidential (tạm dịch: Những bí mật trong bếp), ngay lập tức đã lên top những cuốn sách bán chạy nhất của New York Times.  

Chuyên gia ẩm thực Bourdain từng chia sẻ với tờ Boston Global rằng cảm hứng cho ra tác phẩm này xuất phát từ bài báo về ẩm thực đầu tiên ông viết cho tờ The New Yorker. Những năm sau đó, nhiều cuốn sách nổi tiếng khác ra đời.

Chang duong su nghiep cua co dau bep Anthony Bourdain hinh anh 4
Tạp chí Buzzfeed đưa Kitchen Confidential của đầu bếp Anthony Bourdain vào danh sách 65 cuốn sách nên đọc trong đời giới thiệu đến độc giả.

Năm 2001, tiếp nối thành công là cuốn A Cook’s Tour (Chuyến đi của một đầu bếp) đứng thứ 2 danh sách bán chạy nhất. Trong cuốn sách này, Bourdain chia sẻ thẳng thắn việc ông từng là con nghiện, sử dụng nhiều chất kích thích. Những cuốn sách chính là "phương tiện" đưa ông đến với công chúng rộng rãi hơn.

Tiếp nối thành công với truyền hình

Năm 2002, A Cook’s Tour nghiễm nhiên trở thành cảm hứng cho việc phát triển chương trình truyền hình cùng tên đầu tiên của Anthony Bourdain. Dấu mốc này đánh dấu chặng đường khám phá nền ẩm thực khắp thế giới của đầu bếp Bourdain khi ông chia sẻ, truyền cảm ứng cho người yêu ẩm thực khắp thế giới.

Cũng trong chương trình này, Bourdain từng đến chợ nổi Cái Răng, Cần Thơ để khám phá cảnh sinh hoạt, ăn uống trên sông nước Việt Nam năm 2014. Sau đó, chuyên gia ẩm thực giới thiệu món bún chả nổi tiếng của Việt Nam cho cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Trong một chương trình tham dự, Anthony từng chia sẻ tình yêu ẩm thực đặc biệt dành cho Việt Nam. "Tôi yêu ẩm thực Việt Nam, Malaysia và Indonesia mỗi đất nước đều để lại trong tôi những phong vị riêng. Lần đầu tiên tới Việt Nam thực sự là chuyến đi làm thay đổi cuộc đời tôi bởi đất nước này quá mới lạ và khác biệt với nơi mà tôi đã sinh ra và lớn lên", Anthony Bourdain từng nói.

Vị đầu bếp 61 tuổi cũng từng khẳng định: "Việt Nam. Nơi đây đến bắt lấy bạn và khiến bạn không thể rời đi. Chỉ cần một lần đến, bạn sẽ yêu nơi đây mãi mãi".

Năm 2005, Bourdain làm việc cho kênh Travel Channel với chương trình Anthony Bourdain: No Reservations (tạm dịch: Anthony Bourdain: Không đặt chỗ trước). Chương trình này đã đoạt 2 giải thưởng Emmy (chương trình giải thưởng cao quý nhất của ngành công nghiệp truyền hình Mỹ).

Năm 2013, Bourdain chuyển sang chương trình Parts Unknown (Những miền chưa biết tới) với CNN. Mùa thứ 11 vừa được công chiếu đầu năm 2018.

Đam mê khám phá ẩm thực thế giới Quá trình tham gia những chương trình truyền hình về ẩm thực đem đến cơ hội trải nghiệm nhiều nền văn hóa, món ăn ngon của các quốc gia khắp thế giới cho chuyên gia ẩm thực của CNN.
Chang duong su nghiep cua co dau bep Anthony Bourdain hinh anh 9
Cố đầu bếp Anthony Bourdain nổi tiếng với những cuốn sách bán chạy nhất về ẩm thực. Ảnh: Huffington Post.

“Hành trình du lịch khắp các nước trên thế giới cho tôi hiểu biết thêm tầm quan trọng của phép lịch sự. Tôi may mắn khi có mặt ở nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều con người trên thế giới và học được những điều tốt đẹp nhất từ họ”, Bourdain từng trải lòng với ABC News.

“Hơn một thập niên qua, Anthony Bourdain là một trong những người tiên phong đưa người Mỹ khám phá, tìm hiểu các nền văn hóa và ẩm thực khác nhau trên khắp thế giới. Bourdain còn là người bình luận tài ba, thẳng thắn nhất về các đầu bếp mới nổi trong ngành ẩm thực Mỹ. Ông cũng hướng dẫn, chia sẻ ý nghĩa của chủ nghĩa ăn chay và thuần chay cho mọi người yêu ẩm thực”, Phó Chủ tịch điều hành CNN và biên tập viên Mark Whitaker chia sẻ.

Hôm 8/6, CNN xác nhận sự ra đi của ông Bourdain và cho biết nguyên nhân cái chết là tự tử.

Trước khi qua đời, Bourdain đang ở Pháp để làm phần tiếp theo của Parts Unknown. Bạn thân của ông, Eric Ripert, một đầu bếp người Pháp, phát hiện ông bất tỉnh trong phòng khách sạn vào sáng 8/6.

Cây viết ẩm thực được biết đến nhiều nhất tại Việt Nam khi cùng cựu tổng thống Mỹ Barack Obama ăn bún chả tại Hà Nội trong chuyến thăm Việt Nam của ông Obama vào năm 2016.

Năm 2013, ông Bourdain và chương trình Parts Unknown được vinh danh tại giải thưởng Peabody vì "khai phá vòm miệng và nhận thức của chúng ta ở những phạm vi như nhau".

Viện Smithsonian, hệ thống bảo tàng và viện nghiên cứu lớn nhất thế giới, từng ca ngợi ông là "ngôi sao nhạc rock nguyên bản" của thế giới ẩm thực, là "Elvis của các đầu bếp trai hư".

Đầu bếp Anthony Bourdain: 'Tôi đã có công việc tốt nhất thế giới' Đầu bếp tài ba của kênh truyền hình CNN, người từng ăn bún chả cùng ông Obama ở Hà Nội, có những chia sẻ về chặng đường đến với thành công, dù “mọi thứ đều sai”.

Theo Huffington Post, Fox News

Theo Zing


đầu bếp Anthony Bourdain

tự tử


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.