Chia sẻ của người Ý sống tại Vũ Hán lúc này: Cảm giác bị mắc kẹt giữa hai ổ dịch, 1 cũ - 1 mới

Ở thời điểm hiện tại, tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc giảm đi trong khi lây lan mạnh mẽ hơn ở phương Tây, chính phủ Trung Quốc đã phải tăng cường giám sát, kiểm tra đối với người nước ngoài, vì lo sợ sẽ có thêm những ca nhiễm mới từ thế giới mang lại.

Sara Platto từng bị mẹ ở Italy gọi là "đồ khùng", sau khi cô quyết định ở lại Vũ Hán vào thời điểm thành phố bị phong tỏa vì virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) hồi tháng 1/2020. Còn giờ đây, chính cô đang phải trấn an, khuyên nhủ người thân tại quê hương.

Platto là một người Ý, sống cùng con trai 12 tuổi tại nơi được xem là tâm dịch Covid-19 của thế giới - Vũ Hán. Cô đã từ chối đến 4 lần đề nghị được đưa về nước đến từ chính phủ Ý. Lý do là vì cô không muốn bỏ rơi hai chú mèo của mình, đồng thời nhận định rằng Vũ Hán đủ an toàn để có thể lưu lại.

"Đây không phải là Ebola," - Platto hiện đang làm việc tại ĐH Giang Nam (Trung Quốc) - trả lời tờ AFP.

Chia sẻ của người Ý sống tại Vũ Hán lúc này: Cảm giác bị mắc kẹt giữa hai ổ dịch, 1 cũ - 1 mới-1Sara Platto - một người Ý sống tại Vũ Hán

Hơn 50 ngày qua, cô và con trai đã không hề ra ngoài. Cả hai thay phiên sử dụng chiếc máy tính để làm việc và học trực tuyến từ xa. Nhưng trớ trêu thay, những người Ý tại Trung Quốc sau khi trải qua lệnh phong tỏa nghiêm ngặt khiến họ không thể ra khỏi nhà, thì giờ lại đang chứng kiến cảnh tượng tương tự xảy ra với quê hương.

Nước Ý hiện tại đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19. Trong vòng 2 tuần qua, hơn 1800 người đã tử vong, gần 25.000 trường hợp nhiễm bệnh. Lệnh phong tỏa toàn quốc đã được đưa ra, sau khi nơi đây trở thành ổ dịch lớn nhất thế giới bên ngoài Trung Quốc.

Với lệnh phong tỏa, tất cả mọi cửa hàng đều phải đóng cửa, ngoại trừ nhà thuốc và nơi bán thực phẩm. Người dân phải ở trong nhà, trừ tình huống khẩn cấp liên quan đến công việc, mua sắm nhu yếu phẩm hoặc đi khám bệnh.

Chia sẻ của người Ý sống tại Vũ Hán lúc này: Cảm giác bị mắc kẹt giữa hai ổ dịch, 1 cũ - 1 mới-2
"Họ đang hoảng sợ, vì đây là điều họ chưa từng trải qua," - Platto chia sẻ về tâm trạng của mọi người ở Brescia - quê hương cô, nằm ngay trong vùng Lombardy nơi có nhiều người nhiễm bệnh nhất.

"Tôi phải trấn an họ, đừng hoảng loạn. Nỗi sợ thực ra còn kinh khủng hơn bản thân con virus này."

Sự giám sát bị đảo ngược
Platto chia sẻ, hàng xóm của cô tại Vũ Hán thực sự đã rất cảm động sau khi cô quyết định ở lại thành phố. Thời điểm ấy, Vũ Hán đã bị phong tỏa, người dân không thể ra khỏi thành phố, và cũng không còn chuyến bay nào rời khỏi đất nước nữa.

Họ mua cho cô "một bịch spaghetti cực bự" - Platto cho biết, kèm theo lời nhắn "Mạnh mẽ nhé, Sara", sau khi biết cô đến từ nước Ý.

Ở thời điểm hiện tại, tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc giảm đi trong khi lây lan mạnh mẽ hơn ở phương Tây, chính phủ Trung Quốc đã phải tăng cường giám sát, kiểm tra đối với người nước ngoài, vì lo sợ sẽ có thêm những ca nhiễm mới từ thế giới mang lại.

Chính quyền Bắc Kinh hôm 11/3 đã ban hành lệnh yêu cầu tất cả hành khách trên các chuyến bay quốc tế phải chấp hàh lệnh cách ly 14 ngày. Đặc biệt, các hành khách từ Ý, Iran, Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ phải cách ly riêng.

Chia sẻ của người Ý sống tại Vũ Hán lúc này: Cảm giác bị mắc kẹt giữa hai ổ dịch, 1 cũ - 1 mới-3
Tại một quận trung tâm ở Bắc Kinh, cảnh sát và tình nguyện viên liên tục yêu cầu người Ý tại đây phải cung cấp thông tin, sẵn sàng gọi về nhà bất kỳ lúc nào mà không hề báo trước. Điều này áp dụng cả với những người không rời Trung Quốc trong suốt thời gian bị phong tỏa.

Francesco Abbonizio - huấn luyện viên cho đội trẻ của một câu lạc bộ bóng đá ở Bắc Kinh cho biết ông đã phải dành 2 tuần tự cách ly khi về Ý, tránh tiếp xúc với cộng đồng. Còn giờ khi trở lại Trung Quốc vào ngày 11/3 vừa rồi, ông lại tiếp tục phải cách ly trong 14 ngày kế tiếp.

"Người thân của tôi ở Ý sợ virus đến mức không dám gặp, kể cả sau 2 tuần cách ly. Giờ thì tất cả bị giam lỏng trong nhà rồi."

Những chuyến đi bị hủy bỏ, kể cả sau khi hết dịch
Marco - một người Ý sống tại Bắc Kinh, hiện đang làm trong ngành sân khấu. Kể từ khi dịch bệnh nổ ra, Marco đã chưa hề rời khỏi Trung Quốc. Anh thậm chí đã phải hủy bỏ chuyến bay về Ý trong tháng 3 - một chuyến đi vốn đã trở thành thói quen suốt 2 năm qua.

Marco cho biết, lý do là vì anh không muốn gây hoảng sợ cho quê hương Tuscan - nơi chỉ có 16.000 người sinh sống - chỉ vì mình từ Trung Quốc trở về, và bởi vợ anh là người Hoa.

"Đa số mọi người thường không phải lúc nào cũng tư duy một cách có lý trí," - anh chia sẻ. Ngoài ra, Marco cũng không muốn gia đình phải nhận những phản ứng tiêu cực của dân làng xung quanh.

Chia sẻ của người Ý sống tại Vũ Hán lúc này: Cảm giác bị mắc kẹt giữa hai ổ dịch, 1 cũ - 1 mới-4
Trước khi nước Ý có ca nhiễm đầu tiên, cộng đồng người Trung Quốc tại đất nước này đã phải chịu đựng nhiều hành vi phân biệt đối xử. Các du khách người Hoa tại Venice đã bị nhổ bọt vào người, một gia đình ở Turin bị cáo buộc lan truyền dịch bệnh, trong khi các bà mẹ ở Milan dùng mạng xã hội kêu gọi trẻ con Ý phải tránh xa bạn bè cùng lớp là người Hoa.

"Tôi đang lo lắng cho gia đình," - Marco chia sẻ. "Ngoài ra thì còn cả tính cộng động thiếu đi sự gắn kết đang xảy ra ở đất nước tôi nữa."

Theo Báo dân sinh

Xem link gốc Ẩn link gốc http://baodansinh.vn/chia-se-cua-nguoi-y-song-tai-vu-han-luc-nay-cam-giac-bi-mac-ket-giua-hai-o-dich-1-cu-1-moi-2202017381026421.htm

Covid-19

virus corona

dịch bệnh

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.