Chùm ảnh: 'Thành phố tình yêu' như đã đánh mất linh hồn trong ngày du khách trốn chạy virus corona

Venice thời dịch dường như chỉ là cái vỏ trống rỗng của chính mình, với những quảng trường hiu quạnh, giáo đường đóng cửa và người chèo thuyền ngồi trầm ngâm suốt ngày dài.

Lễ hội hóa trang Carnival vốn mở ra mùa cao điểm du lịch của Venice - một trong những tọa độ đông khách nhất hành tinh. Từ khắp nơi trên thế giới, mọi người sẽ lắc lư trên những chiếc "xe buýt nước" vaporetto, xuôi về dòng Kênh Lớn. Hoặc, người ta cũng thích thú bước trên những con đường đá cuội trong khu di tích và nhâm nhi ly cà phê ở nơi chốn được mệnh danh là "thành phố tình yêu".

Tuy vậy, Venice thời dịch dường như chỉ là cái vỏ trống rỗng của chính mình, với những quảng trường hiu quạnh, giáo đường đóng cửa và người chèo thuyền ngồi trầm ngâm suốt ngày dài.

Chùm ảnh: Thành phố tình yêu như đã đánh mất linh hồn trong ngày du khách trốn chạy virus corona-1
Theo AP, khung cảnh hiện giờ khiến người ta liên tưởng tới bộ phim đình đám "Chết ở Venice" dựa trên tác phẩm của nhà văn Thomas Mann - lấy bối cảnh một dịch tả âm thầm mà tàn khốc, đã xâm chiếm thành phố.

Chùm ảnh: Thành phố tình yêu như đã đánh mất linh hồn trong ngày du khách trốn chạy virus corona-2
Venice - di sản thế giới được UNESCO công nhận - vừa chứng kiến đợt thủy triều cao hàng đầu lịch sử vào năm ngoái, khiến các du khách mắc kẹt trong dòng nước ngập đến đầu gối. Giới chức thành phố hi vọng rằng khi dòng nước rút đi, du khách sẽ trở lại.

Chùm ảnh: Thành phố tình yêu như đã đánh mất linh hồn trong ngày du khách trốn chạy virus corona-3
Điều mong mỏi đó dần trở thành hiện thực, các khách sạn đạt tỷ lệ đặt phòng đến 95% trong dịp lễ hội Carnival vào tháng trước.

Chùm ảnh: Thành phố tình yêu như đã đánh mất linh hồn trong ngày du khách trốn chạy virus corona-4
Nhưng rồi dịch bệnh ập tới, người Italy đầu tiên qua đời vì nhiễm virus corona là ở vùng Veneto (với Venice là thủ phủ). Ngoài ra, một vài ca nhiễm virus đầu tiên của toàn Italy cũng bắt nguồn từ khu lịch sử của Venice.

Chùm ảnh: Thành phố tình yêu như đã đánh mất linh hồn trong ngày du khách trốn chạy virus corona-5
Điều đó buộc thống đốc vùng phải hủy bỏ 2 ngày cuối cùng trong lễ Carnival, khiến các dân chơi đã "lên đồ" với váy dạ hội, mặt nạ... đành phải tàn tiệc. (Ảnh: AFP)

Chùm ảnh: Thành phố tình yêu như đã đánh mất linh hồn trong ngày du khách trốn chạy virus corona-6Chùm ảnh: Thành phố tình yêu như đã đánh mất linh hồn trong ngày du khách trốn chạy virus corona-7Chùm ảnh: Thành phố tình yêu như đã đánh mất linh hồn trong ngày du khách trốn chạy virus corona-8
Từ đó, Venice trở nên trầm mặc. Chỉ còn những cư dân thành phố và một số ít du khách can đảm ở lại. Nhưng thay vì những chiếc mặt nạ lấp lánh sắc màu, họ phải đeo lên khẩu trang y tế với thái độ lãnh đạm.

Chùm ảnh: Thành phố tình yêu như đã đánh mất linh hồn trong ngày du khách trốn chạy virus corona-9Chùm ảnh: Thành phố tình yêu như đã đánh mất linh hồn trong ngày du khách trốn chạy virus corona-10Chùm ảnh: Thành phố tình yêu như đã đánh mất linh hồn trong ngày du khách trốn chạy virus corona-11
Dù vậy, dịch bệnh cũng không thể che mờ vẻ đẹp của Venice, thậm chí còn khiến nó diễm lệ hơn thường ngày do mọi thứ đều êm ả và vắng lặng. Du khách vẫn còn nhiều chỗ để khuây khỏa: dạo bước trên cầu Rialto, cầu Than Thở hay đùa nghịch với lũ chim bồ câu ở Quảng trường San Marco.

Chùm ảnh: Thành phố tình yêu như đã đánh mất linh hồn trong ngày du khách trốn chạy virus corona-12
Đột nhiên vào thứ Tư ngày 4/3, một đòn chí tử nữa đã giáng xuống Venice. Sự kiện Triển lãm kiến trúc Venice Biennale dự kiến bắt đầu từ tháng 5 đã bị lùi sang tháng 8.

Chùm ảnh: Thành phố tình yêu như đã đánh mất linh hồn trong ngày du khách trốn chạy virus corona-13
Ba tháng bị dịch bệnh "cướp mất" là thời điểm cực kỳ đông khách của Venice, hơn nữa triển lãm lần này dự kiến sẽ quy tụ cộng đồng yêu nghệ thuật và phim ảnh tập trung về thành phố kênh đào.

Chùm ảnh: Thành phố tình yêu như đã đánh mất linh hồn trong ngày du khách trốn chạy virus corona-14
Mất mát do dịch bệnh gây sức ép cho nền kinh tế, khiến Venice oằn mình chống đỡ. Người ta càng có lí do để nghi ngờ về sự tồn tại của Venice, khi nó vốn là một vùng trũng và đang chìm dần.

Chùm ảnh: Thành phố tình yêu như đã đánh mất linh hồn trong ngày du khách trốn chạy virus corona-15Chùm ảnh: Thành phố tình yêu như đã đánh mất linh hồn trong ngày du khách trốn chạy virus corona-16Chùm ảnh: Thành phố tình yêu như đã đánh mất linh hồn trong ngày du khách trốn chạy virus corona-17
Chủ tịch hiệp hội khách sạn ở Venice - Claudio Scarpa - ước tính doanh thu bị tổn thất có thể lên tới 1 tỷ Euro. Đây là sự mất mát to lớn, vì ngành du lịch và các lĩnh vực liên quan đóng góp khoảng 13% cho nền kinh tế Italy.

Chùm ảnh: Thành phố tình yêu như đã đánh mất linh hồn trong ngày du khách trốn chạy virus corona-18
Vùng Veneto xung quanh Venice là nơi chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của dịch Covid-19, với 345 người nhiễm virus trong tổng số 3.089 bệnh nhân của cả nước. Trường học đã đóng cửa, và thị trấn bé nhỏ Vo' Euganeo - tâm dịch của vùng - đã phải cách ly suốt 2 tuần nay.

Chùm ảnh: Thành phố tình yêu như đã đánh mất linh hồn trong ngày du khách trốn chạy virus corona-19
Trong thời gian tới, Luca Zaia - thống đốc vùng - sẽ phải đấu tranh rất quyết liệt nếu muốn vực dậy nền công nghiệp du lịch mà vẫn đảm bảo sự an toàn của người dân.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/gioi-tre/chum-anh-thanh-pho-tinh-yeu-nhu-da-danh-mat-linh-hon-trong-ngay-du-khach-tron-chay-virus-corona-22020632303587.htm

Covid-19

virus corona

Viêm phổi cấp

dịch bệnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.