Chương trình xét nghiệm virus gắt gao nhất thế giới của Hàn Quốc

Tỷ lệ xét nghiệm của Hàn Quốc đạt gần một trên mỗi 200 công dân, nhờ chính sách sàng lọc gắt gao trước dịch bệnh do virus corona gây ra.

Trở về nhà sau một ngày làm việc vào tuần trước, Kang Min-kyung nhìn chằm chằm vào thông báo được dán ở cửa trước: "Chúng tôi cần bạn đi xét nghiệm virus corona".

Một người thuê nhà trong tòa chung cư ở trung tâm Seoul của cô đã thử nghiệm dương tính trước đó trong ngày. Cơ quan Phòng chống Thiên tai và An toàn khu vực khuyên cô nên đi khám trong vòng 48 giờ và cung cấp địa chỉ cho cơ sở y tế gần đó. Cô Kang đã đi xét nghiệm tối hôm đó. Cuộc xét nghiệm miễn phí mất 10 phút.

Đến chiều hôm sau, một tin nhắn văn bản thông báo rằng cô vẫn ổn. "Tôi cảm thấy nhẹ nhõm. Tôi có thể tiếp tục với cuộc sống của mình" cô Kang, một nhân viên văn phòng 30 tuổi, nói với Wall Street Journal.

Chương trình xét nghiệm virus gắt gao nhất thế giới của Hàn Quốc-1Nhân viên y tế lấy mẫu tại một cơ sở xét nghiệm tạm thời ở Seoul, nơi 46 người được xác nhận bị nhiễm virus corona mới, ngày 10/3. Ảnh: Getty.


Xét nghiệm 1/4 triệu dân
Hàn Quốc đang áp dụng chính sách sàng lọc gắt gao nhất thế giới khi số ca nhiễm gần đây chững lại ở mức 8.000. Thành công đó đã biến Hàn Quốc thành mô hình cho cho các quốc gia mất cảnh giác khi dịch bệnh lây lan nhanh.

Hàn Quốc đã kiểm tra hơn một phần tư triệu người cho đến ngày 16/3, tức là cứ 200 công dân thì có một người được xét nghiệm, cao hơn tỷ lệ ở Mỹ và châu Âu.

Cách tiếp cận này phù hợp với Hàn Quốc, quốc gia có hệ thống chăm sóc sức khỏe do nhà nước bảo trợ và luật về bệnh truyền nhiễm sâu rộng giúp đẩy nhanh phản ứng với virus corona.

Các xét nghiệm được thực hiện miễn phí khi các bác sĩ đề nghị cá nhân được kiểm tra, hoặc nếu các nhà điều tra phát hiện liên kết tiềm năng với trường hợp được xác nhận.

Chính phủ đã phê duyệt bộ thử nghiệm đầu tiên vào ngày 4/2 do công ty Công nghệ Sinh học Kogene, có trụ sở tại Seoul, chế tạo. Lúc đó, nước này chỉ báo cáo 16 trường hợp.

Baek Myo-ah, giám đốc điều hành của Kogene cho biết, việc phân phối các bộ dụng cụ thử nghiệm bắt đầu ba ngày sau đó.

Ba nhà cung cấp khác cũng sớm giành được quyền ưu tiên để bắt đầu sản xuất sau phê duyệt 10 ngày. Điều đó đã chuẩn bị cho Hàn Quốc trước những điều tồi tệ nhất khi số ca nhiễm bùng phát từ 31 vào ngày 18/2 lên gần 5.000 trong khoảng hai tuần.

Các quan chức y tế cho biết Hàn Quốc hiện có khả năng kiểm tra tới 20.000 người mỗi ngày tại 633 địa điểm thử nghiệm trên toàn quốc, bao gồm các phòng khám trên đường và các cơ sở được dựng lên trước các tòa nhà mới có người nhiễm bệnh.

Các mẫu xét nghiệm được vận chuyển trong xe thùng, chúng được lưu trữ ở nhiệt độ khoảng 4,5 độ C trong các thùng chứa kín khí lạnh và chuyển đến 118 phòng thí nghiệm. Một đội quân gồm khoảng 1.200 chuyên gia y tế phân tích kết quả.

Chẩn đoán mất sáu giờ và bệnh nhân thường nhận được kết quả trong vòng một ngày.

Chương trình xét nghiệm virus gắt gao nhất thế giới của Hàn Quốc-2Các tài xế chờ đợi để xét nghiệm tại một phòng khám trên đường ở Seoul, ngày 16/3. Ảnh: Yonhap.

Hiệu quả thử nghiệm của Hàn Quốc nổi bật so với tốc độ triển khai chậm ở Mỹ và châu Âu. Tuần trước, Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, cho biết hệ thống hiện tại không được trang bị để thử nghiệm dễ dàng cho mọi người, gọi đó là "một thất bại".

Không thể xét nghiệm bệnh nhân, các quan chức không biết virus có thể đi theo hướng nào và mức độ lây lan của nó đến đâu.

"Xétnghiệm rất quan trọng. Nếu có thể cách ly những người này sớm thì sẽ dễ dàng giải quyết vấn đề hơn", Yvonne Maldonado, giáo sư trường Y khoa tại Đại học Stanford, cho biết.

Sức mạnh của chính phủ
Chỉ có khoảng 3% các xét nghiệm virus corona của Hàn Quốc dẫn đến các trường hợp dương tính. Điều đó trái ngược với Italy, nơi có hơn một trong sáu người được thử nghiệm bị nhiễm bệnh.

Số lượng ca được xét nghiệm ở mức cao của Hàn Quốc là sự phản ánh tầm ảnh hưởng sâu rộng mà chính phủ đạt được sau phản ứng bất ngờ trước sự bùng phát MERS năm năm trước.

Các nhà điều tra hiện có quyền truy cập vào các giao dịch thẻ tín dụng, dữ liệu điện thoại thông minh và cảnh quay camera an ninh. Điều này cung cấp hình ảnh cơ bản về lộ trình của bệnh nhân được xác nhận và những người có khả năng bị ảnh hưởng.

Chính quyền Seoul đã làm cho sự cảnh giác của người dân trở thành trụ cột trong phản ứng của mình. Các quan chức y tế họp báo hai lần một ngày. Người dân nhận được thông báo bằng văn bản khi các ca lây nhiễm gần đó xuất hiện, bao gồm cả các ca nghi nhiễm vẫn đang được điều tra.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc, các bác sĩ hiện có thể chỉ định xét nghiệm cho những người có dấu hiệu sốt hoặc triệu chứng hô hấp sau khi đến 11 quốc gia bị ảnh hưởng, bao gồm Trung Quốc và Italy, hoặc viêm phổi không rõ nguyên nhân.

Không phải tất cả xét nghiệm đều miễn phí. Nhưng một số người yêu cầu làm xét nghiệm cũng không ngần ngại chi trả. Dù bị ho nhẹ và cảm thấy đau ngực, Moon Seok-jin không được coi là bệnh nhân có nguy cơ khi anh được xét nghiệm vào tháng trước. Chàng trai 29 tuổi không đi du lịch đến Trung Quốc gần đây và không bị sốt.

Ngày 22/2, anh Moon đã đến một bệnh viện đại học gần Seoul, nơi ba người trong bộ đồ bảo hộ lấy mẫu và chụp X-quang cho anh. Anh đã trả 150.000 won, tương đương khoảng 125 USD. Anh được thông báo rằng xe cứu thương sẽ đón anh nếu kết quả kiểm tra dương tính. Điều đó đã không xảy ra.

"Tôi cảm thấy nhẹ nhõm khi nhận được kết quả xét nghiệm rất nhanh", anh Moon nói. Bảo hiểm tư nhân bổ sung sau đó đã hoàn trả cho anh chi phí xét nghiệm.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/chuong-trinh-xet-nghiem-virus-gat-gao-nhat-the-gioi-cua-han-quoc-post1060544.html

covid

virus corona

dịch bệnh

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.