Chuyện gì đang xảy ra ở phố đèn đỏ khét tiếng tại Amsterdam

Giới chức thủ đô Amsterdam, Hà Lan công bố kế hoạch chuyển "phố đèn đỏ" ở những tuyến đường đã tồn tại hàng trăm năm qua tới khu vực mới, mặc dù vấp phải nhiều tranh cãi.

Một buổi sáng trong tuần tại khu phố đèn đỏ De Wallen nổi tiếng của Amsterdam, các công nhân đang dọn dẹp. Họ được trang bị vòi nước và bàn chải để chà những hình vẽ graffiti, cạnh các cửa sổ có rèm đỏ - nơi gái mại dâm bắt đầu ca làm việc sớm.

Bao thuốc lá, tàn thuốc và túi đựng cần sa rỗng vứt bừa bãi trên những con hẻm chật hẹp gợi nhớ đến thời điểm ồn ào vào đêm hôm trước.

Tuy nhiên, với số lượng lớn du khách hàng ngày đến phố đèn đỏ, không lâu nữa những công nhân dọn vệ sinh sẽ lại phải quay trở lại.

“Họ dọn 4 lần/ngày”, René Boer, cư dân lâu năm, nói với Time.

Nhưng Boer cho biết một sự thay đổi sắp xảy ra. Giới chức Amsterdam đã tiết lộ kế hoạch di dời khu "phố đèn đỏ" tới “Trung tâm giải trí người lớn" ở phía nam thành phố.

Động thái này được coi như một phần trong đề xuất nhằm loại bỏ hình ảnh trụy lạc của khu vực và giảm số lượng khách du lịch cũng như tội phạm tại đây.

Thị trưởng Amsterdam Femke Halsema ngày 18/12 cho biết Đại lộ Europaboulevard đã được xác định là địa điểm thích hợp nhất. Mại dâm là hoạt động hợp pháp ở thủ đô của Hà Lan, nhưng chỉ ở những địa điểm cụ thể và có giấy phép.

Tuy nhiên, việc di dời phố đèn đỏ gây ra phản ứng dữ dội, đặt ra nhiều câu hỏi gay gắt khi các thành phố đều vật lộn với vấn đề quá tải du lịch và quá trình đô thị hóa.


Chuyện gì đang xảy ra ở phố đèn đỏ khét tiếng tại Amsterdam-1
Khu đèn đỏ ở Amsterdam. Ảnh: Erik Lattwein/Alamy.

Vào tháng 3, những người hành nghề bán dâm hợp pháp ở De Wallen đã tuần hành tới tòa thị chính. Họ nói rằng kế hoạch di dời 100 trong số 230 cơ sở mại dâm được cấp phép đến trung tâm ở ngoại ô sẽ khiến người làm nghề bán dâm bị giảm thu nhập và chịu nhiều rủi ro.

Trong khi đó, cuối tháng 6, liên minh gồm 26 doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân nổi tiếng ở phố đèn đỏ, cùng địa điểm "trung tâm khiêu dâm" được đề xuất đã đồng loạt kiến ​​nghị phản đối kế hoạch trên.

Tranh cãi

Hôm 21/12, Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) cho biết cơ quan này “cực kỳ lo ngại về tác động của quyết định mới đối với môi trường của mình, vì địa điểm được đề xuất để lập “trung tâm khiêu dâm” nằm ngay gần cơ sở của cơ quan, cách khoảng 800 m, theo Euronews.

Họ cảnh báo nhân viên của tổ chức có thể gặp rủi ro khi làm việc vào đêm khuya.

Emma (59 tuổi), ​​làm việc ở phố đèn đỏ được một năm, cho biết, nhóm của bà đã trình bày với thị trưởng rằng họ hài lòng với cơ cấu hiện tại. Bởi nơi họ làm việc đông người qua lại nên khá an toàn và có mạng lưới hỗ trợ.

Nhưng bà cảm thấy ý kiến ​​của mình không được lắng nghe. “Chúng tôi được hỏi ý kiến, nhưng không nghiêm túc lắm”, Emma nói.

“Thị trưởng nói rằng chúng tôi cần nơi làm việc an toàn. Nhưng chúng tôi đã có địa điểm an toàn rồi”, bà cho biết thêm.

Một người hành nghề mại dâm khác chia sẻ: "Kế hoạch di dời phố đèn đỏ là vì De Wallen trở nên quá đông đúc, nhưng đó không phải là lỗi của người hành nghề mại dâm. Tôi không hiểu tại sao chúng tôi lại bị trừng phạt như vậy".

Vào giữa tháng 10, hàng chục người đã mở thêm cuộc tuần hành đến tòa thị chính. Một người thậm chí còn mang theo biểu ngữ có nội dung: “Nếu gái mại dâm không có lỗi thì tại sao chúng tôi lại bị trừng phạt?”, Guardian đưa tin.


Chuyện gì đang xảy ra ở phố đèn đỏ khét tiếng tại Amsterdam-2Người biểu tình tuần hành qua khu đèn đỏ ở Amsterdam hồi tháng 10. Ảnh: Hollandse Hoogte/Shutterstock.

Trong khi những người hành nghề mại dâm cảm thấy họ bị biến thành "vật tế thần" và phải gánh hậu quả không phải do họ gây ra, nhiều cư dân ngoại ô bày tỏ sự bất bình trước viễn cảnh "nhà thổ khổng lồ" mọc lên trước cửa nhà.

Trước đó, đại diện của 3 địa điểm được đề xuất thành lập “Trung tâm giải trí người lớn" ở phía bắc và phía nam Amsterdam đã bày tỏ sự không hài lòng. Người dân sống gần 3 địa điểm đã tham gia cuộc biểu tình của người hành nghề mại dâm trong những tháng gần đây.

"Trung tâm khiêu dâm"

Thị trưởng Femke Halsema muốn "trung tâm khiêu dâm" mới có thể phục vụ nhiều nhu cầu khác nhau, bao gồm tạo không gian cho cộng đồng LGBTQI+ và tổ chức sự kiện văn hóa liên quan đến khiêu dâm.

Kiến trúc sư của công ty Moke có trụ sở tại Amsterdam - người đã đưa ra các thiết kế sơ bộ cho "trung tâm khiêu dâm" mới - Gianni Cito - cho hay nơi này sẽ được xây dựng theo cấu trúc xoáy, liên kết với nhau ở tầng trệt.

Ở đó, trung tâm sẽ cung cấp không gian cho các cửa hàng tình dục, nhà hát, nhà hàng và quán bar. Sau đó, hai tòa tháp tròn liên kết với nhau sẽ mọc lên, nơi khách hàng tiềm năng có thể "duyệt", qua cách thiết lập kiểu cửa sổ tương tự phố đèn đỏ cũ. Ngoài ra, nơi này còn có không gian cho công tác xã hội và hỗ trợ y tế.

Imane Nadif, ủy viên hội đồng thành phố, nói rằng mặc dù trung tâm mới vấp sự phản đối mạnh mẽ từ người bán dâm có tổ chức ở phố đèn đỏ, nó đem lại lợi ích nhất định cho cộng đồng bị thiệt thòi hơn.

Hiện tại, những ô cửa sổ ở De Wallen chủ yếu là nơi nữ mại dâm tiếp đón khách hàng nam. Người chuyển giới và những người hành nghề bán dâm LGBTQI+ khác thường làm việc ở không gian không có mức độ an toàn như vậy.

“Ý kiến ​​của người bán dâm rất khác nhau”, Nadif cho biết “Một số thích làm việc ở khu đèn đỏ, một số thích làm việc ở nhà và một số thích làm việc ở trung tâm khiêu dâm”.

"Bảo vệ linh hồn của Amsterdam"

Dù có nhiều ý kiến khác nhau, các bên tranh luận đều nhất trí một điều: Du lịch ở Amsterdam đang nằm ngoài tầm kiểm soát.

Chuyện gì đang xảy ra ở phố đèn đỏ khét tiếng tại Amsterdam-3Từ ngày 25/5, Hà Lan quy định cấm hút cần sa trên khu đèn đỏ, Nieuwmarkt và Quảng trường Dam. Ảnh: Shutterstock.


Thành phố với khoảng 1 triệu dân này đón tới 20 triệu du khách mỗi năm. Khu phố đèn đỏ hiện hứng nhiều lời phàn nàn về tình trạng quá tải du khách say rượu, ồn ào, thiếu tôn trọng gái mại dâm và cả người dân sống tại đây. Ngoài ra, tình trạng vi phạm pháp luật, vệ sinh môi trường tại khu vực này cũng khiến giới chức Amsterdam "đau đầu".

Trong bối cảnh đó, Hà Lan đưa ra một số biện pháp để cố gắng hạn chế lượng khách du lịch. Các biện pháp bao gồm hạn chế thời gian, địa điểm cư dân có thể cho thuê nhà của họ trên Airbnb, và lệnh cấm cấp giấy phép khách sạn mới ở một số khu vực.

Việc bán và tiêu thụ rượu nơi công cộng ở phố đèn đỏ cũng chịu nhiều hạn chế khác nhau. Vào tháng 5, việc hút cần sa ở nơi công cộng đã bị cấm ở một số khu vực của De Wallen.

Tuy nhiên, số lượng khách du lịch vẫn tiếp tục tăng và một số người dường như không nhận thức được có các quy định mới.

Nhiều người dân và du khách cũng đặt câu hỏi việc di dời 100 trong số 230 cơ sở ở phố đèn đỏ sẽ giải quyết vấn đề quá tải du lịch như thế nào, vì hầu hết đám đông đến đó không phải chỉ vì gái mại dâm.

De Wallen là khu vực sôi động, đa dạng, nơi nhà hát khiêu dâm có thể tọa lạc ngay cạnh một cộng đồng tu sĩ và studio của nghệ sĩ.

Vào cuối tháng 6, hầu hết khách du lịch nói với Time họ đến đây vì bầu không khí, lịch sử và cuộc sống về đêm

“Nếu mọi người muốn đến để bán dâm thì tùy họ. Nhưng đối với tôi, đồ ăn và quán rượu thú vị hơn nhiều”, Tristan Sonnekus (27 tuổi), đến từ Anh, cho biết.

Trong bối cảnh đó, bà Nadif nhận định: “Chúng tôi cần kế hoạch để xem xét toàn bộ khu vực, không chỉ về việc sử dụng cần sa hay hoạt động mại dâm mà còn về tất cả hoạt động khác”.

“Nếu bạn muốn bảo vệ linh hồn của Amsterdam, bạn cần hiểu linh hồn của Amsterdam là gì và tôi không nghĩ đó là du lịch đại chúng”, bà nói thêm. “Đó là nghệ thuật mà chúng tôi có, đó là con người mà chúng tôi có ở thành phố này. Và đó là điều chúng tôi cần bảo vệ”.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://znews.vn/chuyen-gi-dang-xay-ra-o-pho-den-do-khet-tieng-tai-amsterdam-post1450731.html

Phố đèn đỏ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.