Chuyện phải tới cũng đã tới: Nước Mỹ chính thức có ca nhiễm "siêu biến thể Covid" Omicron đầu tiên

Các chuyên gia trước đó nhận định "việc biến thể Omicron tới Mỹ chỉ là vấn đề về thời gian". Và cuối cùng chuyện gì phải tới cũng đã tới.

CNN đưa tin, mới đây Mỹ đã chính thức ghi nhận ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên, là bệnh nhân tại bang California.

Cụ thể theo như thông báo từ Nhà Trắng, Tiến sĩ Anthony Fauci - giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, ca nhiễm là người trở về từ Nam Phi vào ngày 22/11 - trước khi quy định siết chặt di chuyển được đưa ra, và dương tính với Covid-19 vào ngày 29/11.

Chuyện phải tới cũng đã tới: Nước Mỹ chính thức có ca nhiễm siêu biến thể Covid Omicron đầu tiên-1Ca nhiễm biến thể Omicron tại Mỹ xuất hiện do một người trở về từ Nam Phi, đã tự cách ly sau đó

Ông Fauci cho biết, người bệnh đã tự cách ly kể từ khi trở về, trong khi những người tiếp xúc gần cho đến hiện tại vẫn đang âm tính với virus. Người này cũng đã tiêm chủng đầy đủ và chỉ bị "các triệu chứng nhẹ, đang phục hồi." Còn theo Tiến sĩ Grant Colfax, giám đốc cơ quan y tế cộng đồng San Francisco, người bệnh chưa tiêm mũi bổ sung.

Giới chức y tế California và San Francisco đã xác nhận ca nhiễm này thuộc biến thể Omicron thông qua giải mã trình tự gene được thực hiện bởi ĐH California, với sự xác nhận từ CDC Hoa Kỳ. Mẫu bệnh phẩm được xác định trong vòng dưới 30h kể từ khi thu thập.

Ngày 26/11, Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã xếp Omicron vào danh sách "những biến thể gây lo ngại" - ngang hàng với Delta, biến thể đang chiếm ưu thế toàn cầu hiện nay. Omicron lần đầu được cảnh báo bởi các nhà khoa học tại Nam Phi, và hiện đã lan ra hơn 20 quốc gia trên thế giới.

Trước ngày 2/11, nước Mỹ vẫn chưa ghi nhận ca nhiễm nào từ biến thể Omicron, nhưng các chuyên gia dịch tễ hàng đầu cho rằng "tất cả chỉ là vấn đề về thời gian".

Chuyện phải tới cũng đã tới: Nước Mỹ chính thức có ca nhiễm siêu biến thể Covid Omicron đầu tiên-2Giới chuyên gia cho rằng biến thể Omicron gây lo ngại, nhưng không gây hoảng loạn

Các nhà khoa học toàn cầu vẫn đang gấp rút tìm hiểu mọi thứ về biến thể Omicron, bao gồm khả năng lây nhiễm, triệu chứng nó gây ra và hiệu quả của vaccine hiện hành. Nước Mỹ cho biết, cho đến khi có thêm thông tin, mọi chuyến bay từ Nam Phi và 7 quốc gia lân cận đều bị hạn chế tối đa.

Hôm 29/11, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết biến thể mới "quả thực gây lo ngại, nhưng không gây hoảng loạn", đồng thời khẳng định "cần phải đối mặt với nó giống như mọi mối lo từng xuất hiện trước đó."

Quan chức y tế Mỹ hiện đang thúc giục người dân đi tiêm chủng hoặc tiêm mũi bổ sung nếu đủ điều kiện. Các biện pháp phòng dịch khác như khẩu trang, giữ vệ sinh, giữ khoảng cách và thông khí tốt được cho là vẫn hiệu quả với biến thể Omicron.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/chuyen-phai-toi-cung-da-toi-nuoc-my-chinh-thuc-co-ca-nhiem-sieu-bien-the-covid-omicron-dau-tien-162210212140836983.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.