Chuyến tàu tử thần ở Hy Lạp: Đi đến lễ hội, trở về đám tang

Nhiều nạn nhân trong vụ vụ tai nạn tàu hỏa tồi tệ nhất ở Hy Lạp vào đêm 28/2 là sinh viên đại học đang trở về trường sau lễ hội Carnival náo nhiệt.

Lực lượng cứu hộ đã hoạt động suốt đêm 1/3 để tìm kiếm người sống sót giữa những mảnh vỡ tàu hỏa bị cháy rụi sau vụ va chạm kinh hoàng ở miền Bắc Hy Lạp

Ít nhất 43 người chết và ​​các toa xe đã bị biến dạng thành mẩu thép xoắn trong vụ tai nạn đường sắt chết chóc nhất ở nước này, AP đưa tin.

Vụ va chạm ngay trước nửa đêm 28/2 đã hất một số hành khách lên trần tàu và văng ra ngoài cửa sổ.

“Đầu tôi đập mạnh vào nóc tàu”, Stefanos Gogakos, người ngồi ở toa cuối, nói với đài truyền hình nhà nước ERT.

Chuyến tàu gặp nạn từ Athens đến Thessaloniki chở 350 hành khách, nhiều người trong số họ là sinh viên trở về sau lễ hội Carnival náo nhiệt.

Chuyến tàu tử thần ở Hy Lạp: Đi đến lễ hội, trở về đám tang-1
Người biểu tình cầm nến trước trụ sở Hellenic Train sau vụ tai nạn. Ảnh: Reuters.

Đi đến lễ hội, trở về đám tang

Nhiều hành khách là sinh viên trở về Thessaloniki từ lễ hội Carnival. Tuy nhiên, các quan chức cho biết họ chưa có danh sách hành khách chi tiết.

Năm nay là lần đầu tiên lễ hội diễn ra trước Mùa Chay được tổ chức hoàn chỉnh, kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng nổ.

Giám đốc điều tra Larissa, Roubini Leondari, cho biết 43 thi thể đã được đưa đến để khám nghiệm và yêu cầu nhận dạng ADN vì chúng phần lớn đã bị biến dạng.

“Hầu hết (thi thể) là những người trẻ tuổi”, bà nói với ERT. “Phần lớn ở trong tình trạng rất tồi tệ”.

Chính phủ Hy Lạp đã tuyên bố 3 ngày quốc tang từ hôm 1/3, trong khi cờ rủ được treo bên ngoài tất cả tòa nhà của Ủy ban châu Âu tại Brussels.

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis gọi vụ va chạm giữa đoàn tàu chở khách và tàu chở hàng là “một vụ tai nạn đường sắt kinh hoàng chưa từng có ở đất nước chúng tôi”, đồng thời cam kết một cuộc điều tra độc lập, đầy đủ.

Ông cho biết có vẻ như vụ tai nạn "chủ yếu là do sai sót thảm khốc của con người", CNN đưa tin.

Các nhà chức trách đã bắt giữ trưởng ga tại điểm dừng cuối cùng của đoàn tàu ở thành phố Larissa.

“Vị trưởng ga 59 tuổi đã bị bắt giữ”, một quan chức cảnh sát địa phương nói với AFP.

Họ không tiết lộ tên của người đàn ông hay lý do bắt giữ, nhưng trưởng ga chịu trách nhiệm về giao thông đường sắt trên đoạn đường ray đó.

Chuyến tàu tử thần ở Hy Lạp: Đi đến lễ hội, trở về đám tang-2
Một người đàn ông bên ngoài bệnh viện ở Larissa. Ảnh: Reuters.

Nỗ lực cứu hộ khó khăn

Các nhân viên cứu hộ đã sử dụng cần cẩu và máy móc hạng nặng để di chuyển những mảnh lớn của đoàn tàu, để lộ ra nhiều thi thể và hài cốt không mảnh vải che thân.

Nikos Zygouris, nhân viên cứu hộ, chia sẻ: “Không chắc sẽ có người sống sót, nhưng hy vọng cái chết sẽ là điều đến cuối cùng”.

Dịch vụ chữa cháy của Hy Lạp cho biết 57 người phải nhập viện vào cuối ngày 1/3, trong đó có 6 người được chăm sóc đặc biệt. Hơn 15 người khác đã được xuất viện sau khi điều trị.

Hơn 200 người không bị thương hoặc bị thương nhẹ đã được đưa đến Thessaloniki, cách đó 130 km về phía bắc, bằng xe buýt. Cảnh sát đã lấy tên của họ khi tới nơi nhằm truy tìm những người có thể mất tích.

Yannis Nitsas, chủ tịch Liên đoàn Công nhân Đường sắt Hy Lạp, cho biết 8 nhân viên đường sắt nằm trong số những người thiệt mạng, bao gồm 2 người lái tàu chở hàng và 2 người lái tàu chở khách.

Công đoàn đại diện cho công nhân đường sắt đã tuyên bố đình công 24 giờ vào hôm 2/3, trong khi các cuộc biểu tình của nhóm cánh tả nổ ra ở Athens vào cuối ngày 1/3.

Công đoàn kêu gọi cuộc đình công kéo dài một ngày để phản đối những gì họ cho là sự thờ ơ kéo dài của chính phủ đối với đường sắt Hy Lạp.

“Thật không may, những yêu cầu lâu dài của chúng tôi về việc tuyển dụng nhân viên, đào tạo tốt hơn và trên hết là sử dụng công nghệ an toàn hiện đại luôn bị ném vào sọt rác”, theo tuyên bố.

Công nhân tàu điện ngầm Athens cũng kêu gọi đình công 24 giờ vào hôm 2/3, nói rằng họ gặp phải những vấn đề tương tự các nhân viên đường sắt.

Va chạm mạnh như vụ nổ

Một thiếu niên sống sót nói với phóng viên báo giới rằng ngay trước khi vụ tai nạn xảy ra, anh cảm thấy phanh gấp và nhìn thấy tia lửa, rồi tàu dừng đột ngột.

“Toa tàu của chúng tôi không bị trật bánh, nhưng những toa phía trước thì trật bánh và bị va chạm mạnh”, anh cho hay.

Anh đã dùng một chiếc túi để phá cửa sổ và tẩu thoát.

Chuyến tàu tử thần ở Hy Lạp: Đi đến lễ hội, trở về đám tang-3
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, Gogakos kể lại vụ tai nạn giống vụ nổ và khói đã tràn vào toa tàu sau đó. Anh cho biết một số hành khách trốn thoát qua cửa sổ nhưng sau vài phút, các nhân viên tàu hỏa đã có thể mở cửa và để mọi người chạy ra.

Nhiều toa trật bánh và ít nhất một toa bốc cháy.

Người phát ngôn lực lượng cứu hỏa Vassilis Varthakoyiannis thông tin: “Ở toa tàu mà lửa bùng lên, nhiệt độ lên tới 1.300 độ C khiến việc nhận diện những người bên trong càng khó khăn hơn”.

Một người đàn ông cố gắng xác định số phận của con gái mình - hành khách trên tàu - cho biết ông đã có một cuộc nói chuyện điện thoại đau lòng trước khi điện thoại bị ngắt.

“Con bé ấy nói với tôi rằng: ‘Chúng con đang cháy. ... Tóc con đang cháy'”, ông kể với ERT.

Đến thăm hiện trường vụ tai nạn, Thủ tướng Mitsotakis cho biết chính phủ sẽ giúp những người bị thương phục hồi và xác định danh tính người thiệt mạng.

“Tôi có thể đảm bảo một điều: Chúng tôi sẽ tìm ra nguyên nhân của thảm kịch này và chúng tôi sẽ làm tất cả những gì trong khả năng của mình để điều tương tự như vậy không bao giờ xảy ra nữa”, ông Mitsotakis nói.

Đây là vụ tai nạn đường sắt chết chóc nhất được ghi nhận ở Hy Lạp. Năm 1968, 34 người chết trong một vụ tai nạn ở vùng Peloponnese phía nam.

Những lời chia buồn đã đổ về từ khắp nơi trên thế giới. Trong khi đó, tại Athens, hàng trăm thành viên của các nhóm cánh tả đã tuần hành vào cuối ngày 1/3 để phản đối.

Các cuộc đụng độ nhỏ nổ ra khi một số người biểu tình đốt cháy thùng rác, ném đá vào văn phòng của công ty điều hành đường sắt và cảnh sát chống bạo động Hy Lạp.

Trong khi đó, Bộ trưởng Giao thông vận tải Kostas Karamanlis đã từ chức, nói rằng hành động này là “như một tín hiệu cơ bản thể hiện sự tôn trọng đối với ký ức của những người đã chết một cách bất công”.

Karamanlis cho biết ông đã thực hiện “mọi nỗ lực” để cải thiện hệ thống đường sắt “ở trong tình trạng không phù hợp với thế kỷ XXI”.

Tuy nhiên, ông nói thêm: “Khi điều bi thảm như này xảy ra, không thể tiếp tục làm như không có chuyện gì xảy ra”.


Hiện trường vụ hai tàu hỏa đâm trực diện làm 36 người chết ở Hy Lạp:
Vụ va chạm trực diện giữa tàu chở khách và tàu chở hàng xảy ra gần thành phố Larissa, miền Trung Hy Lạp hôm 28/2 khiến ít nhất 36 người thiệt mạng và nhiều người bị thương.

 

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/chuyen-tau-tu-than-o-hy-lap-di-den-le-hoi-tro-ve-dam-tang-post1408142.html

tai nạn tàu hỏa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.