Cô dâu nước ngoài vỡ mộng khi lấy chồng Hàn Quốc và những góc khuất tê tái chỉ người trong cuộc mới hiểu

Các cô dâu nước ngoài lấy chồng Hàn Quốc chủ yếu đến từ Trung Quốc và Việt Nam, ngoài ra còn ở một số nước châu Á khác.

Các cô dâu nước ngoài lấy chồng Hàn Quốc chủ yếu đến từ Trung Quốc và Việt Nam, ngoài ra còn ở một số nước châu Á khác.

Choi Eun-suk, một quản trị viên 39 tuổi tại một trường trung học ở Seoul vẫn là người độc thân. Ông rất muốn lập gia đình nhưng những người phụ nữ đều từ chối hẹn hò với Choi Eun-suk vì công việc của ông quá khô khan.

Vào đầu năm 2014, Choi liên hệ với một công ty mai mối chuyên về cô dâu nước ngoài. Họ đã cung cấp cho ông một loạt các hồ sơ "ứng tuyển" đáp ứng những điều kiện mà quản trị viên 39 tuổi này đưa ra. Cuối cùng, Choi cũng lựa chọn một người phụ nữ trông vừa ngọt ngào vừa sành điệu.

Vài tuần sau đó, Choi đã có mặt tại sân bay quốc tế Incheon với quyển hộ chiếu và tấm vé khứ hồi đến Bishkek, thủ đô của Kyrgyzstan, bất chấp sự cảnh báo của người cha khuyên ông Choi đừng nên vội vàng. Tuy nhiên, Choi khẳng định rằng ông đã tìm thấy được người phụ nữ của cuộc đời mình. Cô nhỏ hơn ông 13 tuổi và cả hai đã kết hôn chóng vánh sau khi lần đầu gặp nhau tại quê hương của cô dâu.

Cô dâu nước ngoài vỡ mộng khi lấy chồng Hàn Quốc và những góc khuất tê tái chỉ người trong cuộc mới hiểu-1
Một người đàn ông Hàn Quốc giới thiệu về người vợ nước ngoài của mình.

Vào cuối tháng 4/2014, Choi làm thủ tục pháp lý để đưa vợ đến Hàn Quốc. Vào tháng 6 năm đó, vợ Choi nói rằng cô đã bị một tài xế taxi cưỡng hiếp và cô đang mang thai. Cô không biết Choi hay tài xế đó là cha của đứa trẻ trong bụng cô. Tuy nhiên, Choi vẫn chấp nhận câu chuyện mà vợ mình đưa ra.

Vào tháng 3/2015, vợ Choi lại thay đổi câu chuyện của mình. Cô cho biết cha của đứa trẻ không phải là Choi, cô chưa bao giờ bị hãm hiếp và muốn được ly hôn. Choi cuối cùng buộc phải ly hôn và việc tái hôn của ông sẽ ngày một khó khăn hơn vì những người đàn ông như Choi bị kỳ thị. Ông Choi cho biết, ở Hàn Quốc họ sẽ nghĩ rằng ông ly dị vợ vì đã lạm dụng thể xác cô ấy.

Không chỉ bị vợ lừa dối tình cảm mà Choi còn mất một khoản tiền lớn khi trả cho người mai mối 23 triệu won (20.079 USD), ngoài ra hàng tháng ông cũng gửi cho vợ tiền tiêu đều đặn trong thời gian hai người là vợ chồng.

Hàn Quốc là một trong những nơi có số lượng cô dâu nước ngoài nhiều nhất hiện nay. Phụ nữ trẻ Hàn Quốc thường di cư đến các thành phố lớn, đặc biệt là Seoul để làm việc. Trong khi đó, nhiều nam thanh niên lại di chuyển về các vùng nông thôn phía nam để kiếm việc làm trong các nhà máy xe hơi và xưởng đóng tàu.

Điều này đã gây ra sự mất cân bằng khiến nhiều người đàn ông Hàn Quốc khó có thể lấy được vợ. Trước thực tế đó, ngành công nghiệp mai mối đã ra đời ở Hàn Quốc và phát triển một cách chóng mặt với mục đích là tìm kiếm những cô dâu nước ngoài cho đàn ông trong nước.

Cô dâu nước ngoài vỡ mộng khi lấy chồng Hàn Quốc và những góc khuất tê tái chỉ người trong cuộc mới hiểu-2
Nhiều người đàn ông Hàn Quốc trở nên khó lấy vợ hơn khiến họ buộc phải nhờ cậy các trung tâm mai mối.

Vào năm 2015, có khoảng 21.300 cuộc hôn nhân lấy người nước ngoài đã được đăng ký tại Hàn Quốc. Các cô dâu nước ngoài phần lớn đến từ Trung Quốc và Việt Nam, tiếp đến là Nhật Bản, Philippines, Thái Lan, Campuchia và Trung Á. Việc kết hôn giờ đây đã trở thành một hình thức thương mại kiếm bội tiền.

Các cô dâu nước ngoài đa phần đến từ những vùng quê nghèo khổ, có cuộc sống khó khăn và mong ước sẽ được đổi đời sau khi lấy chồng Hàn Quốc. Tuy nhiên, trên thực tế, đằng sau những cuộc hôn nhân ấy lại đem đến nhiều hệ lụy mà cho đến nay vẫn trở thành những nỗi đau ám ảnh, nhức nhối đối với nhiều người.

Khoảng 29,6% các cuộc hôn nhân lấy người nước ngoài ở Hàn Quốc tan vỡ trong vòng 5 năm đầu tiên, theo một nghiên cứu của trung tâm về bình đẳng giới và gia đình. Trong khi "tuổi thọ" trung bình trong cuộc hôn nhân giữa hai người Hàn Quốc là khoảng 15,3 năm thì những cuộc hôn nhân giữa người Hàn Quốc với người nước ngoài chỉ kéo dài trung bình 6,4 năm.

Một trong những nguyên nhân khiến cuộc hôn nhân với người nước ngoài tan vỡ xuất phát từ việc các cô dâu nước ngoài bị "vỡ mộng" khi sang Hàn Quốc sinh sống cùng chồng. Nhiều cô dâu cho hay họ cảm thấy khó hòa nhập với xã hội vẫn còn trọng nam khinh nữ ở Hàn Quốc. Nhiều cô dâu khác thì bị bóc lột sức lao động, bị lạm dụng, bạo hành hoặc bị chồng kiểm soát chặt chẽ, khiến cuộc sống như ngục tù.

Cô dâu nước ngoài vỡ mộng khi lấy chồng Hàn Quốc và những góc khuất tê tái chỉ người trong cuộc mới hiểu-3
Các cuộc hôn nhân giữa người Hàn Quốc với cô dâu nước ngoài thường không bền lâu.

Han Sarang, 28 tuổi, đến từ Campuchia đã được một công ty mai mối giới thiệu cho một người đàn ông Hàn Quốc. Cuộc gặp đầu tiên giữa họ chỉ kéo dài vài giờ đồng hồ rồi họ kết hôn một tuần sau đó.

Lần đầu tiên đặt chân đến Hàn Quốc, cô thấy sân bay rất rộng lớn và vô cùng ấn tượng khiến cô nghĩ rằng mình sẽ được sinh sống ở một đất nước tiên tiến. "Nhưng sau đó, tôi bị đưa đi ngày một xa trung tâm. Những con bò và những chiếc xe thô sơ bắt đầu xuất hiện. Cuối cùng, quê chồng tôi không khác gì nơi tôi vẫn sống ở Campuchia", Han cho biết.

Những ngày sống ở Hàn Quốc thật khó khăn đối với Han khi cô không thể giao tiếp với mọi người xung quanh vì biết tiếng Hàn. Món ăn hàng ngày ở quê hương của chồng cũng hoàn toàn khác biệt so với nơi cô sinh sống.

Trường hợp như Han không phải là hiếm, nhiều cô dâu nước ngoài đã vội vã kết hôn chỉ sau lần đầu gặp gỡ với người chồng tương lai của mình. Tuy nhiên, khi bắt đầu cuộc sống hôn nhân tại đất nước xa lạ, họ mới bị sốc và phát hiện ra rằng "đời không như là mơ".

Cô dâu nước ngoài vỡ mộng khi lấy chồng Hàn Quốc và những góc khuất tê tái chỉ người trong cuộc mới hiểu-4
Han Sarang, người gốc Campuchia (trái) đã vỡ mộng khi vừa đặt chân tới quê hương của chồng.

Không chỉ khác nhau về lối sống, văn hóa mà những cuộc ly hôn của các cặp đôi chồng Hàn - vợ nước ngoài là hệ quả của sự lừa dối. Nhiều đàn ông Hàn Quốc đã bị cô dâu và những người mai mối cung cấp thông tin không trung thực khiến nhiều trường hợp dở khóc dở cười như của ông Choi.

Bên cạnh đó, đa phần các cô dâu nước ngoài thường bị lừa dối về cuộc sống của họ ở Hàn Quốc. Nhiều cô gái bị vỡ mộng khi nhà chồng của họ ở nông thôn không khác gì quê hương mình. Nhiều người đàn ông Hàn Quốc cũng che giấu việc mình từng lấy vợ hoặc có vấn đề về sức khỏe, tâm sinh lý.

Có thể thấy rõ rằng, hôn nhân giữa người Hàn Quốc với người nước ngoài còn tồn tại nhiều vấn đề bất cập. Mặc dù chính phủ Hàn Quốc đã siết chặt vấn đề quản lý việc kết hôn với người nước ngoài và tạo điều kiện cho các cô dâu nước ngoài thích nghi với cuộc sống mới tại đây nhưng dường như vẫn là chưa đủ.

Bản thân các cô dâu nước ngoài và nhiều đàn ông Hàn Quốc vẫn vội vã kết hôn khi chưa thực sự hiểu gì về người bạn đời của mình. Do đó, muốn có một cuộc hôn nhân nước ngoài chất lượng và lâu bền hơn, bản thân những người trong cuộc cần phải tỉnh táo và chuẩn bị kỹ càng, sẵn sàng về mọi thứ trước khi nên duyên vợ chồng.

Theo Helino


cô dâu nước ngoài

đàn ông Hàn Quốc

lấy chồng Hàn Quốc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.