Có dòng sông đỏ ngầu như máu cuồn cuộn chảy len lỏi qua cánh đồng cỏ xanh, mang tên gọi như một địa danh của Việt Nam

Dòng sông nước đỏ ngầu như máu này nằm ở một quốc gia cách đây khá xa.

Trên thế giới có vô số con sông hùng vĩ mang vẻ đẹp độc đáo gây xao xuyến cho bất kỳ ai được chiêm ngưỡng. Trong số đó không thể không kể đến con sông Hồng nằm gần thành phố Cusco, nước Cộng hòa Peru (một quốc gia ở phía Tây Nam Mỹ, đối diện với Thái Bình Dương) - đất nước nổi tiếng với rất nhiều danh lam thắng cảnh tươi đẹp.

Sông Hồng ở Cusco có tên địa phương là Palquella Pucamayu, kết hợp của 2 từ Quechua palquella (nhánh nhỏ) và pucamayu (sông đỏ).

Có dòng sông đỏ ngầu như máu cuồn cuộn chảy len lỏi qua cánh đồng cỏ xanh, mang tên gọi như một địa danh của Việt Nam-1

Đoạn sông này có màu đỏ rực như máu trong khoảng 5km trước khi kết hợp với một số dòng suối và sông nhỏ từ các khu vực khác đổ về. Lúc này, màu nước trở nên nhạt hơn và dần mất đi màu sắc độc đáo. Nhiều nhánh sông nhỏ cuối cùng đổ vào sông Vilcamayo chảy qua Thung lũng thiêng của Cusco và băng qua thành cổ Machu Picchu nổi tiếng. Xa hơn về phía hạ lưu, con sông này được gọi là sông Urubamba, trước khi đi qua giữa hẻm núi Pongo de Mainique khét tiếng, len lỏi vào rừng rậm và cuối cùng đổ vào sông Amazon hùng vĩ.

Sông Hồng ở đâu?

Sông Hồng nằm cách thành phố Cusco khoảng 3 giờ đi về phía Đông Nam. Nguồn sông Hồng ở thung lũng Núi Cầu vồng Palcoyo gần đó, cùng với các ngọn núi khác trong vùng tạo nên chuỗi Cordillera Vilcanota. 

Có dòng sông đỏ ngầu như máu cuồn cuộn chảy len lỏi qua cánh đồng cỏ xanh, mang tên gọi như một địa danh của Việt Nam-2

Bản thân chuỗi này là một phần của dãy núi Andes rộng lớn hơn, chạy dọc theo xương sống Nam Mỹ, tạo thành dãy núi lục địa dài nhất thế giới.

Vì sao nước sông lại có màu đỏ?

Sông Hồng của Peru hình thành do mưa chảy từ thung lũng Núi Cầu vồng Palcoyo gần đó.  Màu nước sông Hồng là kết quả của sa thạch đỏ chứa đầy oxit sắt. Loại đá trầm tích giàu khoáng chất này bị rửa trôi khỏi các sườn đồi khi trời mưa và khiến nước có màu đỏ hoặc hồng đậm (tông màu chính xác phụ thuộc vào lượng nước mưa). 

Có dòng sông đỏ ngầu như máu cuồn cuộn chảy len lỏi qua cánh đồng cỏ xanh, mang tên gọi như một địa danh của Việt Nam-3

Vì nó là kết quả của những cơn mưa, nên con sông màu đỏ hoặc hồng này thường chỉ xuất hiện trong những tháng mùa mưa ở Peru. Thời gian còn lại của năm, mực nước sông thấp hơn nhiều và màu của nó là nâu đục. 

Có dòng sông đỏ ngầu như máu cuồn cuộn chảy len lỏi qua cánh đồng cỏ xanh, mang tên gọi như một địa danh của Việt Nam-4

Nếu bạn có kế hoạch đi du lịch đến vùng cao nguyên Peru vào mùa mưa, sông Hồng chính là sự lựa chọn tuyệt vời cho chuyến đi trong ngày độc đáo ở Cusco.

Khi cắt ngang qua những ngọn đồi xanh mướt và vùng đồng cỏ bao la thanh bình, sông Hồng mang đến một sự tương phản đẹp khó tả. Dòng nước màu như hoa anh đào tạo ra một cảm giác siêu thực. Cảnh quan cứ như thể thuộc về một thế giới khác. Bạn sẽ cảm nhận như thể đang bước vào một tác phẩm nghệ thuật khi khám phá địa điểm đẹp như mơ này.

Làm thế nào để ngắm toàn cảnh sông Hồng?

Cách tốt nhất để ngắm vẻ đẹp của sông Hồng là dừng chân trong chuyến tham quan đến Núi Cầu vồng Palcoyo gần đó. Đây vẫn là một khu vực chưa được khám phá đối với du khách và chỉ có một số công ty tổ chức các tour du lịch đến khu vực này. 

Có dòng sông đỏ ngầu như máu cuồn cuộn chảy len lỏi qua cánh đồng cỏ xanh, mang tên gọi như một địa danh của Việt Nam-5

Có dòng sông đỏ ngầu như máu cuồn cuộn chảy len lỏi qua cánh đồng cỏ xanh, mang tên gọi như một địa danh của Việt Nam-6

Du khách tới đây nên mang quần áo ấm, mũ, khăn quàng cổ và găng tay. Mặc dù con đường mòn qua Palcoyo không khó như con đường dẫn đến Vinicunca, nhưng nó vẫn có thể lầy lội nên du khách cũng nên mang ủng đi bộ đường dài.

Đối với những ai muốn mở rộng cuộc phiêu lưu ở vùng nông thôn xinh đẹp của Cusco này, vẫn có một số điểm thú vị khác, bao gồm Núi Cầu vồng Vinicunca mang đậm nét cổ xưa, cây cầu dây Q'eswachaka Inca hấp dẫn và những tàn tích hùng vĩ của Waqrapukara.

Theo Nhịp Sống Việt


sông Hồng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.