Cô gái trẻ bị bắt cóc, cưỡng bức và giết chết trên đường đi làm về, 40 năm sau, cảnh sát mới bắt được kẻ thủ ác nhờ một cốc bia

Sau 4 thập kỷ trôi qua, vụ án mạng của cô gái trẻ năm nào cũng đi đến hồi kết.

Thời điểm bị bắt cóc, cưỡng bức và bị đâm đến chết, Helene Pruszynski là một nữ sinh 21 tuổi đang làm thực tập tại đài truyền hình Denver, Colorado, Mỹ. 40 năm sau, kẻ thủ ác mới bị bắt và trả giá cho hành vi tội ác của mình.

Helene đến từ Hamilton, Massachusetts nhưng cô chuyển đến sống ở nhà của vợ chồng dì dượng ở Colorado vào thời điểm bị sát hại tháng 1/1980. Mỗi ngày, cô gái trẻ đi bộ qua 6 dãy nhà để đến bến xe buýt và bắt xe tới chỗ làm là đài radio KHOW-AM.

Cô gái trẻ bị bắt cóc, cưỡng bức và giết chết trên đường đi làm về, 40 năm sau, cảnh sát mới bắt được kẻ thủ ác nhờ một cốc bia-1
Ngày 16/1/1980, Helene kết thúc ngày làm việc và đang trên xe buýt trở về nhà. Cô xuống tại trạm xe buýt gần nhà nhưng không trở về nhà. Khoảng 10h30 tối hôm đó, dì của Helene gọi điện cho cảnh sát để báo án.

Ngày hôm sau, thi thể của Helene được tìm thấy trên một cánh đồng. Hai tay của cô gái trẻ bị trói lại, cô đã bị cưỡng bức và đâm nhiều nhát đến tử vong. Cảnh sát đã làm việc không ngừng nghỉ để giải quyết vụ án này. Họ lấy mẫu tinh dịch từ áo khoác của nạn nhân nhưng nó cũng không giúp ích được gì. Cảnh sát đưa ra bản phác họa chân dung nghi phạm nhưng không ai bị bắt hay chịu trách nhiệm cho cái chết của Helene. 

Cô gái trẻ bị bắt cóc, cưỡng bức và giết chết trên đường đi làm về, 40 năm sau, cảnh sát mới bắt được kẻ thủ ác nhờ một cốc bia-2Hiện trường vụ án nơi thi thể Helene được tìm thấy.

Cô gái trẻ bị bắt cóc, cưỡng bức và giết chết trên đường đi làm về, 40 năm sau, cảnh sát mới bắt được kẻ thủ ác nhờ một cốc bia-3Bản phác thảo nghi phạm (phải)

Ở Massachusetts, bố mẹ và anh chị của Helene rơi vào đau khổ cùng cực trước cái chết của người thân trong gia đình. 

Nhiều năm trôi qua, cảnh sát vẫn không từ bỏ vụ án. Năm 1998, họ sử dụng công nghệ tiên tiến để tạo ra mẫu ADN từ mẫu tinh dịch họ có được. Song, cuộc điều tra vẫn không có gì tiến triển.

Anh trai của Helene qua đời năm 2009, ở tuổi 63. Mẹ và bố cô lần lượt ra đi vào năm 2012. Họ không bao giờ có cơ hội biết được hung thủ gây ra cái chết của Helene.

Năm 2018, cảnh sát quyết định sử dụng phả hệ pháp y để giải quyết vụ án. Họ bắt đầu tìm kiếm trong hệ thống dữ liệu để tìm cho bằng được mẫu ADN trùng khớp với bằng chứng ADN mà họ có trong tay.

Trong khi đó, 2 người dẫn chương trình podcast The Murder Squad, Paul Holes và Billy Jensen, thì tích cực kêu gọi khán giả gửi mẫu ADN của họ về cho hệ thống dữ liệu GEDmatch với hy vọng góp phần phá giải vụ án.

Một khán giả tự gọi mình là Jessi đã làm như lời kêu gọi. Tháng 6/2019, cô nhận được một cuộc gọi từ cảnh sát nói rằng mẫu ADN của cô phù hợp với nghi phạm trong vụ án mạng năm 1980. Nghi phạm ở cấp độ anh họ thứ 3. Lúc này, Jessi nhờ cậy đến bố mẹ và gửi hết tất cả dữ liệu gia đình cô cho cơ quan chức năng.

Nhờ đó mà cảnh sát tìm đến James Curtis Clanton, người từng bị kết án tội cưỡng bức, tấn công tình dục phụ nữ ở Arkansas vào năm 1975 với mức án 30 năm tù giam. Thế nhưng, James chỉ thụ án 4 năm rồi được trả tự do. 

Thời điểm Helene bị giết, James sống cách nhà dì dượng của cô không xa. Sau đó, một bức ảnh cũ của tên này trông khá giống với bức phác thảo chân dung nghi phạm sát hại Helene khiến cảnh sát càng thêm tin rằng họ đã gần đến đích.

Cô gái trẻ bị bắt cóc, cưỡng bức và giết chết trên đường đi làm về, 40 năm sau, cảnh sát mới bắt được kẻ thủ ác nhờ một cốc bia-4
Cuối năm 2019, cảnh sát tìm đến Lake Butler, Florida, nơi James đang sinh sống và làm nghề lái xe tải. Họ âm thầm theo dõi James và cùng hắn đi vào một quán bar. Nhờ sự trợ giúp của nhân viên pha chế, cảnh sát đã có trong tay mẫu ADN thu được từ cốc bia mà James đã uống tại đây.

Ngày 4/12/2019, Cục Điều tra Colorado thông báo mẫu ADN trên cốc bia của James hoàn toàn trùng khớp với mẫu ADN trên áo khoác của Helene. Sau đó, James đã bị bắt với cáo buộc giết người cấp độ 1 và bắt cóc cấp độ 2.

Sau 40 năm, vụ án giết chết Helene cũng khép lại. Bạn bè và người quen cũ của cô gái trẻ năm nào lại trải qua cảm xúc lẫn lộn, vừa vui và cũng vừa buồn nhớ lại số phận đáng thương của Helene. Đáng tiếc hơn nữa là hầu hết người nhà của Helene đều không có cơ hội được chứng kiến ngày mà cảnh sát đòi lại được công lý cho người đã khuất.

Cô gái trẻ bị bắt cóc, cưỡng bức và giết chết trên đường đi làm về, 40 năm sau, cảnh sát mới bắt được kẻ thủ ác nhờ một cốc bia-5

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tin-moi/co-gai-tre-bi-bat-coc-cuong-buc-va-giet-chet-tren-duong-di-lam-ve-40-nam-sau-canh-sat-moi-bat-duoc-ke-thu-ac-nho-mot-coc-bia-221575

cưỡng bức

vụ án mạng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.