Có một nơi trên thế giới, phụ nữ chẳng cần đến đồ trang sức vẫn "đẹp tự nhiên"

Không tô son điểm phấn, cũng chẳng khoác lên mình những trang sức hay váy áo thời thượng

Không tô son điểm phấn, cũng chẳng khoác lên mình những trang sức hay váy áo thời thượng, phụ nữ bộ tộc Surma và Mursi ở Ethiopia tìm đến những trang sức từ thiên nhiên để làm cơ thể mình trở nên hấp dẫn hơn.

Người Surma và Mursi sống đời du mục bên thung lũng Omo ở miền nam Ethiopia nổi tiếng với tiêu chuẩn về cái đẹp khác thường, đôi khi quái dị. Nhưng chính sự quái dị đó lại tạo nên vẻ đẹp độc nhất vô nhị, không trộn lẫn vào đâu được của những bộ tộc này.

Nếu con người của nền văn minh hiện đại tìm đến cửa hàng, trung tâm thương mại để mua sắm làm đẹp thì "tủ quần áo" của người Surma và Mursi lại hoàn toàn do Mẹ thiên nhiên cung cấp. Hoa, quả, lá và rễ cây, cỏ khô, lông thú được biến tấu thành đủ loại phụ kiện. Lá chuối được dùng làm khăn quàng cổ, da ngựa vằn làm xà cạp, vỏ ốc, vỏ sò làm trang sức, đất sét làm phấn.

Thời trang độc đáo này bắt nguồn từ truyền thống săn bắn, đồng thời là cách bảo vệ người của bộ tộc khỏi côn trùng và ánh nắng mặt trời khắc nghiệt.

Có một nơi trên thế giới, phụ nữ chẳng cần đến đồ trang sức vẫn đẹp tự nhiên và rực rỡ không giống ai như thế này! - Ảnh 1.

Người trong bộ tộc dùng đất sét trắng và thuốc nhuộm tự nhiên tô vẽ lên mặt và cơ thể. Họ cũng đeo các chuỗi hạt sặc sỡ lên cổ.

Có một nơi trên thế giới, phụ nữ chẳng cần đến đồ trang sức vẫn đẹp tự nhiên và rực rỡ không giống ai như thế này! - Ảnh 2.

Hoa dại và cỏ khô bỗng hóa phụ kiện thời trang vô cùng hòa hợp, vành tai khổng lồ do được nong từ tấm bé là điểm nhấn gây ấn tượng mạnh.

Có một nơi trên thế giới, phụ nữ chẳng cần đến đồ trang sức vẫn đẹp tự nhiên và rực rỡ không giống ai như thế này! - Ảnh 3.

Người Surma và Mursi tạo ra đủ loại bột màu đỏ, vàng, trắng, xanh lá cây… từ đất sét và những viên đá núi lửa nghiền nát.

Có một nơi trên thế giới, phụ nữ chẳng cần đến đồ trang sức vẫn đẹp tự nhiên và rực rỡ không giống ai như thế này! - Ảnh 4.

Lông thú cũng là phụ kiện "sang chảnh" được họ tận dụng để làm đẹp.

Có một nơi trên thế giới, phụ nữ chẳng cần đến đồ trang sức vẫn đẹp tự nhiên và rực rỡ không giống ai như thế này! - Ảnh 5.

Các loại lá cây cũng được biến tấu thành trang phục váy áo thật điệu đà, bắt mắt.

Có một nơi trên thế giới, phụ nữ chẳng cần đến đồ trang sức vẫn đẹp tự nhiên và rực rỡ không giống ai như thế này! - Ảnh 6.

Vóc dáng cao ráo và thanh mảnh, cô gái này không khác gì một model với thần thái không thể đùa được.

Có một nơi trên thế giới, phụ nữ chẳng cần đến đồ trang sức vẫn đẹp tự nhiên và rực rỡ không giống ai như thế này! - Ảnh 7.

Những bông hoa tai đúng nghĩa, sức sáng tạo của họ đúng là vô biên.

Có một nơi trên thế giới, phụ nữ chẳng cần đến đồ trang sức vẫn đẹp tự nhiên và rực rỡ không giống ai như thế này! - Ảnh 8.

Người Surma và Mursi tô màu sắc lên cơ thể bằng tay hoặc dùng loại "cọ trang điểm" đặc biệt làm từ lau sậy.

Có một nơi trên thế giới, phụ nữ chẳng cần đến đồ trang sức vẫn đẹp tự nhiên và rực rỡ không giống ai như thế này! - Ảnh 9.

Các họa tiết vẽ trên cơ thể rất đa dạng, từ chấm bi, ngôi sao đến vạch ngang, vòng tròn.

Có một nơi trên thế giới, phụ nữ chẳng cần đến đồ trang sức vẫn đẹp tự nhiên và rực rỡ không giống ai như thế này! - Ảnh 10.

Không cần đợi đến dịp đặc biệt hay lễ hội nào, người của bộ tộc chỉ đơn giản tô vẽ lên cơ thể như một thói quen thường ngày.

Có một nơi trên thế giới, phụ nữ chẳng cần đến đồ trang sức vẫn đẹp tự nhiên và rực rỡ không giống ai như thế này! - Ảnh 11.
Có một nơi trên thế giới, phụ nữ chẳng cần đến đồ trang sức vẫn đẹp tự nhiên và rực rỡ không giống ai như thế này! - Ảnh 12.
Có một nơi trên thế giới, phụ nữ chẳng cần đến đồ trang sức vẫn đẹp tự nhiên và rực rỡ không giống ai như thế này! - Ảnh 13.

Những chiếc mũ đội đầu làm từ lông nhiều loại chim khác nhau.

Có một nơi trên thế giới, phụ nữ chẳng cần đến đồ trang sức vẫn đẹp tự nhiên và rực rỡ không giống ai như thế này! - Ảnh 14.

Không chỉ nong tai, người Surma và Mursi còn nổi tiếng với tục nong môi bằng những chiếc đĩa khổng lồ.

Quê hương của người Surma và Mursi nằm ở vùng núi xa xôi và hoang sơ đầy bí ẩn ở Ethiopia. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại các bộ tộc này có nguy cơ mất quê hương vì nhiều lý do như tốc độ đô thị hóa và ảnh hưởng từ cuộc nội chiến dai dẳng ở Sudan.

Theo Helino


trang sức


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.