Con trai tỷ phú giàu nhất Hồng Kông: Bị bắt cóc lấy 32.000 tỷ, 54 tuổi mới được kế nghiệp

Mặc dù là con trai của tỷ phú giàu nhất Hồng Kông, sống trong gia đình vô cùng danh giá và quyền lực nhưng Victor Li - Lý Trạch Cự phải trải qua một cuộc sống không hề dễ dàng.

Mặc dù là con trai của tỷ phú giàu nhất Hồng Kông, sống trong gia đình vô cùng danh giá và quyền lực nhưng Victor Li - Lý Trạch Cự phải trải qua một cuộc sống không hề dễ dàng.

Nhắc tới những tỷ phú Hồng Kông, người ta thường nghĩ ngay đến những cậu ấm, cô chiêu với cuộc sống sang chảnh và giàu có ít ai bằng. Thế nhưng điều này không phải lúc nào cũng đúng, đặc biệt là với Victor Li - Lý Trạch Cự, con trai tỷ phú Lý Gia Thành.

Có bố là tỷ phú giàu nhất Hồng Kông, sống trong một trong những gia đình bề thế nhất châu Á nhưng Victor Li phải trải qua rất nhiều biến cố cuộc đời.

Cuộc bắt cóc năm 32 tuổi

Sinh ngày 1/8/1964, Victor Li theo học trường St.Paul College ở Hồng Kông và lấy bằng Cử nhân Kỹ sư Xây dựng của Đại học Stanford ở Califonia năm 1985. 

Con trai tỷ phú giàu nhất Hồng Kông: Bị bắt cóc lấy 32.000 tỷ, 54 tuổi mới được kế nghiệp-1Victor Li bên người bố tỷ phú Lý Gia Thành.

Bố của ông, tỷ phú Lý Gia Thành là một trong những người giàu nhất thế giới. "Siêu nhân" họ Lý đã một tay gây dựng đế chế Cheung Kong khổng lồ trị giá hàng tỷ USD. Theo thống kê của Bloomberg, Lý Gia Thành là người giàu thứ 2 tại châu Á chỉ sau tỷ phú Jack Ma. Nhưng chính điều đó cũng tạo ra không ít nguy hiểm và người con trai Victor Li chính là nạn nhân.

Ngày 23/5/1996, Victor Li vừa kết thúc công việc và lái xe về nhà thì bất ngờ bị một nhóm người mang theo súng dùng vũ lực bắt cóc ông. Victor Li bị trói chặt cả tay chân và miệng bịt kín băng keo. Sau đó, nhóm người đã còng tay, bịt mắt và trói tay chân Victor Li bằng xích. 

Con trai tỷ phú giàu nhất Hồng Kông: Bị bắt cóc lấy 32.000 tỷ, 54 tuổi mới được kế nghiệp-2Victor Li đã từng bị bắt cóc tống tiền năm 32 tuổi.

Tiếp theo, nhóm tội phạm đã đột nhập vào nhà tỷ phú Lý Gia Thành và yêu cầu một khoản tiền chuộc 2 tỷ USD. Trước tính mạng "ngàn cân treo sợi tóc" của con trai, Lý Gia Thành bình tĩnh một cách đáng ngạc nhiên. Vị tỷ phú nhanh chóng đồng ý nhưng lúc đó trong nhà chỉ còn 1,38 tỷ USD (hơn 32.000 tỷ đồng) tiền mặt, ông ngỏ ý muốn ra ngoài rút tiền. Sợ ông đi báo cảnh sát, nhóm tội phạm đã đồng ý lấy số tiền 1,38 tỷ USD rồi thả con tin trở về.

Sau này, cảnh sát tiến hành điều tra mới phát hiện kẻ đứng đầu vụ bắt cóc là Big Spender - tên trùm mafia máu mặt nổi tiếng khắp Hương Cảng với những phi vụ trộm cướp và bắt cóc tống tiền táo bạo.

Hơn 20 năm học việc trong công ty của bố

Năm 1985, khi mới 21 tuổi, Victor Li bắt đầu tham gia vào công việc kinh doanh của gia đình. Tuổi trẻ của ông không hề xuất hiện những siêu xe bóng loáng, những chuyến đi chơi sang chảnh hay những cuộc ăn chơi thác loạn, Victor Li hoàn toàn tập trung vào công việc và phải bắt đầu từ một nhân viên thấp kém.

Con trai tỷ phú giàu nhất Hồng Kông: Bị bắt cóc lấy 32.000 tỷ, 54 tuổi mới được kế nghiệp-3Tỷ phú Lý Gia Thành đã truyền dạy cho con trai những bài học kinh doanh giá trị.

Victor Li từng có những ngày làm việc thâu đêm, ngủ cạnh chiếc máy fax ở văn phòng và sẵn sàng nhận mệnh lệnh liên tiếp vì ông Lý Gia Thành có thể giao việc cho con bất cứ kỳ lúc nào, kể cả giữa đêm. Tỷ phú họ Lý đã làm việc 16 tiếng mỗi ngày đến tận năm 80 tuổi nên ông muốn con trai mình cũng phải như vậy.

Năm 1990, Victor Li bắt đầu làm việc trực tiếp cho bố mình tại văn phòng trung tâm của Cheung Kong. Năm 1996, Victor Li được bổ nhiệm làm Chủ tịch CKI - công ty kinh doanh cốt lõi của gia đình.

Xuất sắc trở thành người kế nhiệm năm... 54 tuổi

Lý Gia Thành có tới 2 người con trai nhưng cuối cùng ông đã trao niềm tin vào Victor Li. Năm 2012, Lý Gia Thành tuyên bố Victor Li sẽ là người tiếp quản đế chế kinh doanh tỷ đô của mình. Nhưng phải đến tận ngày 16/3/2018, Lý Gia Thành mới chính thức tuyên bố nghỉ hưu và trao quyền lãnh đạo cho con trai. 

Con trai tỷ phú giàu nhất Hồng Kông: Bị bắt cóc lấy 32.000 tỷ, 54 tuổi mới được kế nghiệp-4Năm 54 tuổi, Victor Li chính thức trở thành tân chủ tịch CK Hutchison Holdings.

Trong một cuộc phỏng vấn, Lý Gia Thành nói rằng mọi người không nên lo lắng về vấn đề kế nghiệp, bởi Victor Li đã cùng ông song hành trong chặng đường kinh doanh suốt nhiều năm và gần như quán xuyến công việc của tập đoàn trong khoảng thời gian khá dài. Và đúng như vậy, Lý Trạch Cự đang ngày khẳng định được vai trò người thừa kế của gia tộc. Dưới sự điều hành của Victor Li, CK Hutchison Holdings đã ngày càng phát triển vượt bậc, giữ vững là doanh nghiệp thống trị ở Hồng Kông. Có thể nói, những bài học "nằm gai nếm mật" mà hơn 20 năm ông được bố truyền dạy đã phát huy tác dụng.

Victor Li đã kết hôn và có 4 đứa con: 3 con gái và 1 con trai. Tuy nhiên, những thông tin về gia đình riêng của ông rất bí ẩn. 

Theo Khampha


con trai tỷ phú Hồng Kông

Lý Trạch Cự

tỷ phú Hồng Kông


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.