Củ khoai lang giúp phá vụ án giết người "treo" 12 năm

Cảnh sát nghi gã đàn ông từng phạm pháp tới 62 lần là hung thủ của một vụ án mạng, nhưng mãi 12 năm sau họ mới có thể bắt nghi phạm nhờ củ khoai lang ở hiện trường.

Đêm 27/2/2011, một vụ án mạng đã xảy ra tại thị trấn Barnstable, bang Massachusetts, Mỹ. Nạn nhân là Todd Lampley, một thanh niên 31 tuổi. Hung thủ đã bắn Todd qua cửa sổ phòng ngủ khiến nạn nhân chết tại chỗ.

Tại hiện trường, cảnh sát thấy 3 vỏ đạn và một củ khoai lang có lỗ do đạn xuyên qua bên ngoài ngôi nhà. Các nhà điều tra nhận định hung thủ đã dùng củ khoai lang để giảm âm thanh của súng.

Vợ và mẹ của Todd nói rằng trước khi án mạng xảy ra, Todd mời một người đàn ông tới nhà để cùng xem tivi.

Nghi phạm lộ diện sớm

Một điện thoại di động được phát hiện nằm ở hiện trường. Cảnh sát xác định chủ nhân của điện thoại là Devarus Hampton - người đàn ông từng có tiền án ở bang Massachusetts. Kiểm tra điện thoại, cảnh sát thấy Devarus đã gọi và nhắn tin nhiều lần với người đàn ông mà Todd mời tới nhà xem tivi, thậm chí cả trong vài phút trước và sau khi vụ án mạng xảy ra.

Là thành phần bất hảo, Devarus từng phạm pháp tới 62 lần tính tới thời điểm vụ án mạng xảy ra, và từng vào tù vì tội hiếp dâm một bé gái vào năm 2008. Sau khi mãn hạn tù, anh ta phải đeo thiết bị định vị để cảnh sát theo dõi.

Khi cảnh sát thẩm vấn Devarus, cựu tù nhân thừa nhận anh ta tới gần nhà của Todd và trao đổi qua điện thoại với người đàn ông trong nhà, nhưng khẳng định anh ta không liên quan tới cái chết của Todd.

Cảnh sát đã không tạm giữ Devarus để điều tra.

Dữ liệu định vị cho thấy Devarus di chuyển gần nhà của Todd vào buổi tối vụ án mạng xảy ra. Todd có mối liên hệ với Deravus. Hồi năm 2007, Todd từng ra tòa với cáo buộc sát hại một thiếu nữ 18 tuổi, và Devarus tham dự phiên xử với vai trò nhân chứng.

Củ khoai lang giúp phá vụ án giết người treo 12 năm-1Devarus Hampton là nghi phạm duy nhất trong vụ án mạng nhưng mãi 7 năm sau hắn mới bị bắt (Ảnh: CNN).

Vài ngày sau, người dân phát hiện một khẩu súng dưới hồ gần nhà nạn nhân nên báo cảnh sát. Kết quả kiểm tra cho thấy đó là khẩu súng bắn những viên đạn ở hiện trường án mạng.

Kết quả định vị cũng cho thấy Devarus từng xuất hiện ở gần hồ này. Tuy nhiên, nhóm điều tra không thấy dấu vân tay hay mẫu ADN nào trên khẩu súng. 

Manh mối từ củ khoai lang

Mỹ là nước tiên phong ứng dụng công nghệ phân tích ADN trong điều tra hình sự, nhưng vài năm sau đó các phòng thí nghiệm của chính phủ không thể tìm ra ADN trên củ khoai.

Mặc dù vậy, cảnh sát vẫn phái người theo dõi Devarus (khi đó anh ta sống trong một trung tâm cai nghiện ma túy), chờ cơ hội để lấy ADN của nghi phạm. Cơ hội đến khi nhóm người theo dõi phát hiện anh ta nhổ nước bọt.

Mãi tới năm 2018, cảnh sát gửi củ khoai lang của 7 năm trước tới Cybergenetics, một phòng thí nghiệm tư nhân, để xem có thể lấy được mẫu ADN nào từ củ khoai hay không.

May mắn thay, phòng thí nghiệm phát hiện ADN trên tang vật. Kết quả đối chiếu cho thấy ADN trên củ khoai trùng khớp ADN từ mẫu nước bọt của Devarus Hampton.

Khi đó, cảnh sát mới xin lệnh bắt nghi phạm sinh năm 1983 này.

Devarus bị bắt vào ngày 28/2 vừa qua. Mặc dù có nhiều chứng cứ chứng minh sự liên quan của Devarus với vụ án trên, song cảnh sát từ chối công bố lý do vì sao họ phải chờ tới 12 năm để bắt Devarus. Cảnh sát cũng chưa công bố động cơ gây án của nghi phạm.

Devarus sẽ ra tòa vào đầu tháng 4 tới.

Theo Dantri

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/phap-luat/cu-khoai-lang-giup-pha-vu-an-giet-nguoi-treo-12-nam-20230306164219976.htm

giết người


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.