Cung nữ và thái giám vệ sinh cá nhân như thế nào? Hậu thế nghe quá trình cũng thấy mệt lây

Dưới cảnh sống khắc nghiệt trong cung đình, nhóm thái giám cấp thấp lúc nào cũng phải tranh nhau để "treo lên cao", không muốn mãi mãi ở dưới đáy phục vụ người khác.

Vào thời phong kiến ở Trung Quốc, triều đình có thứ bậc nghiêm ngặt và những người có địa vị cao đương nhiên hưởng nhiều quyền lợi hơn. Với tư cách là người đứng đầu thiên hạ, Hoàng đế có quyền lực tối cao, các phi tần cũng có thể dựa vào Hoàng đế để hưởng thụ cuộc sống vinh quang.

Tuy nhiên, các cung nữ và thái giám là nhóm người có địa vị thấp nhất, chỉ có thể sống cúi đầu hạ mình để phục vụ và làm hài lòng chủ tử.

Trong phim ảnh cổ trang hiện đại, chúng ta thường thấy cảnh những cung nữ và thái giám phải tắm rửa, thay quần áo cho chủ nhân, thậm chí còn phục vụ khi chủ tử đi vệ sinh. Thế nhưng liệu bạn có từng thắc mắc nhóm hạ nhân này xử lý vấn đề vệ sinh cá nhân như thế nào?

Cung nữ và thái giám vệ sinh cá nhân như thế nào? Hậu thế nghe quá trình cũng thấy mệt lây-1Nên biết rằng người xưa cũng rất coi trọng vấn đề vệ sinh, trong "Chu Lễ·Nghi lễ·Sính lễ·Đệ bát" có ghi: "Khi tiếp đãi khách, cứ 3 ngày thì phải gội đầu một lần, 5 ngày phải tắm một lần".

Có thể thấy, vào thời nhà Chu, con người bắt đầu chú ý đến việc vệ sinh cá nhân, tuy năm ngày mới tắm một lần nhưng ở thời cổ đại với điều kiện khiêm tốn hơn, việc này thực sự đã rất có nề nếp và nguyên tắc. Người xưa rất coi trọng việc tắm rửa, thời nhà Hán thậm chí còn có lễ hội tắm rửa, vào ngày này tất cả các quan đều được nghỉ ngơi và tắm rửa.

Trong cung, các phi tần của Hoàng đế lại càng đặc biệt hơn. Khi tắm rửa, hạ nhân thường đổ đầy nước ấm vào thùng gỗ, sau đó rắc hoa lên rồi giúp chủ tử ngâm mình thoải mái, hạ nhân vắt nước kỳ cọ phía sau.

Ngoài ra, việc đi vệ sinh cũng rất khác biệt. Trong cung, các phi tần phải thoa dầu thơm trước khi đi vệ sinh, đồng thời họ cũng dùng táo khô bịt lỗ mũi để ngăn mùi hôi.

Cung nữ và thái giám vệ sinh cá nhân như thế nào? Hậu thế nghe quá trình cũng thấy mệt lây-2Đi vệ sinh xong sẽ tắm lại một lần, quy trình rất rườm rà. Đây cũng là biểu tượng của địa vị, cung nữ và thái giám tầm thường sao có thể được đãi ngộ như vậy?

Trên thực tế, thái giám và cung nữ cũng được chia thành các cấp bậc cap thấp khác nhau, thông thường thì địa vị của thái giám cao hơn cung nữ. Đặc biệt, các đại thái giám, như thái giám tổng quản, thái giám trưởng Kính sự phòng… có cả tiểu thái giám và cung nữ phục vụ mình, thậm chí còn có phòng tắm riêng.

Những thái giám và cung nữ cấp thấp thường phải tắm ở khu vực chung, chia ra nam nữ. Khu vực đi vệ sinh cũng vậy. Tuy nhiên, thời gian tắm rửa cũng cực kỳ hiếm hoi, bởi lẽ nếu chủ tử gọi mà không có mặt kịp lúc chắc chắn bị trách phạt, nếu sự chậm trễ gây ra hậu quả lớn cũng có thể bị rơi đầu.

Vì vậy, thời gian vệ sinh cá nhân của nhóm người hầu này chủ yếu vào khung giờ chủ tử đi ngủ. Mà trong quá trình tắm rửa hoặc làm vệ sinh khác cũng phải chuẩn bị tinh thần mọi lúc mọi nơi, để khi chủ tử gọi bất thình lình cũng kịp thời xử lý.

Dưới cảnh sống khắc nghiệt này, nhóm thái giám cấp thấp lúc nào cũng phải tranh nhau để "treo lên cao", không muốn mãi mãi ở dưới đáy phục vụ người khác.

Cung nữ và thái giám vệ sinh cá nhân như thế nào? Hậu thế nghe quá trình cũng thấy mệt lây-3Ngoài ra, các thái giám thường xuyên bị són tiểu vì lý do sức khỏe, cụ thể chính là hệ lụy của quá trình tịnh thân (thiến, cắt bỏ bộ phận sinh dục). Vì vậy, cơ thể thường xuyên có mùi nước tiểu rất hăng. Để che đi mùi hôi này, họ chỉ có thể dùng hương liệu để lấn át và xịt nhiều thứ có mùi lạ khác lên cơ thể.

Cung nữ khi đến kỳ kinh nguyệt cũng giống như thái giám, vì không có thời gian tắm rửa, phải tìm cách che đi mùi lạ bằng cách đeo thêm túi hương lên người. Đồng thời cũng tranh thủ tìm kiếm sự giúp đỡ từ cung nữ, thái giám khác để bản thân nhanh chóng xử lý sự cố bất ngờ.

Điều kiện tắm rửa của các thái giám và cung nữ rất khó khăn nhưng họ vẫn cố gắng hết sức để giữ gìn vệ sinh cá nhân và tắm rửa sạch sẽ. Điều kiện sống khắc nghiệt, ngay cả tắm rửa cũng chớp nhoáng, sợ sệt vô cùng, người hiện đại có lẽ không thể chịu nổi.

Việc này không chỉ liên quan đến vấn đề hình ảnh cá nhân mà còn quyết định cả vận mệnh và tương lai của nhóm cung nữ và thái giám. Nếu mùi lạ trên cơ thể thu hút sự chú ý của chủ nhân, họ thậm chí có thể mất mạng.

Theo Phunuso

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuso.baophunuthudo.vn/cung-nu-va-thai-giam-ve-sinh-ca-nhan-nhu-the-nao-hau-the-nghe-qua-trinh-cung-thay-met-lay-193231018133142283.htm

thái giám


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.