Cuộc sống của những người giúp việc cho quý tộc và giới nhà giàu Qatar có gì đặc biệt?

Nhiều quy định đã được đưa ra để cải thiện tình trạng làm việc cho người lao động nhập cư ở Qatar, bao gồm lương tối thiểu và thời gian nghỉ phép có lương.

Những nỗ lực đảm bảo quyền lợi của người giúp việc
Qatar là một trong những quốc gia thu hút rất nhiều người lao động nhập cư, trong đó có không ít người, đặc biệt là phụ nữ, lựa chọn nghề giúp việc cho những gia đình có điều kiện. Để cải thiện đời sống cho người lao động, nhiều quy định được đưa ra trong những năm gần đây.

Tờ BBC đã liên lạc với Gladys, một người giúp việc nhập cư tại Qatar, để tìm hiểu về công việc mà cô phải làm hằng ngày. 

Trong cuộc trò chuyện ngắn, Gladys chia sẻ cô thường làm việc từ 8 giờ sáng đến 11 giờ tối mỗi ngày. Nhiệm vụ của cô bao gồm dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị thức ăn và chăm sóc những đứa trẻ.


Cuộc sống của những người giúp việc cho quý tộc và giới nhà giàu Qatar có gì đặc biệt?-1Công việc bình thường của những người giúp việc bao gồm dọn dẹp, nấu ăn và trông trẻ

Trước đây, những người lao động nước ngoài cần có sự đồng ý của người sử dụng lao động để được đổi sang công việc khác hoặc trở về quê nhà. Đây cũng là một quy định phổ biến ở các quốc gia vùng Vịnh.

Mặc dù trong thời gian gần đây, Qatar bắt đầu đưa ra một số cải cách dành cho người lao động. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại số ít những trường hợp mà người thuê lao động chưa cập nhật những quy định mới. 

Lý do lớn nhất khiến Gladys muốn tiếp tục duy trì công việc hiện tại là vì cô luôn nghĩ rằng, ở độ tuổi của mình, khó có thể tìm kiếm được một công việc nào tốt hơn. Thu nhập mỗi tháng của Gladys rơi vào khoảng 1.500 rial (hơn 9 triệu đồng), và tất cả số tiền đó sẽ được gửi về quê nhà để hỗ trợ cho gia đình.

Theo dữ liệu năm 2021 từ Cơ quan Kế hoạch và Thống kê Qatar, ước tính có khoảng 160.000 lao động nhập cư làm nghề giúp việc tại nước này.

Năm 2017, Qatar đã đưa ra Luật Lao động cho giúp việc gia đình, giới hạn số giờ làm việc là 10 giờ một ngày và quy định thời gian nghỉ ngơi hàng ngày, hàng tuần và nghỉ phép có lương.

Vào năm 2020, luật này đã bổ sung thêm mức lương tối thiểu và cho phép người lao động có quyền thay đổi công việc hoặc rời khỏi đất nước mà không cần xin phép người sử dụng lao động.

Những thay đổi này đã giúp cho cuộc sống của người lao động nhập cư trở nên tốt hơn, khiến họ có thêm động lực để tiếp tục làm tốt công việc của mình.

Giúp việc cho gia đình Vương thất là một "câu chuyện cổ tích"
Trong một câu chuyện khác, người giúp việc cho gia đình Vương thất Al Thani chia sẻ rằng mình được đối xử rất tốt khi làm việc cho cung điện.

Từ căn phòng ở một dinh thự Vương thất, Althea chia sẻ với tờ BBC rằng chủ nhân của ngôi nhà đã tặng cho cô một chiếc điện thoại, quần áo, các món đồ trang sức và giày dép mà cô không thể nào mua được ở quê nhà của mình.

Cuộc sống của những người giúp việc cho quý tộc và giới nhà giàu Qatar có gì đặc biệt?-2Giúp việc cho gia đình Vương thất là một điều may mắn với nhiều người

Cũng giống như Gladys, hoàn cảnh gia đình khó khăn đã đưa đẩy cô đến với công việc vất vả này. Althea và những người đồng nghiệp đều cảm thấy vui vì họ có phòng ngủ riêng và khu bếp chung để sinh hoạt cá nhân.

“Tôi thường xem những đoạn video về điều kiện lao động không tốt trên mạng, đó là lý do tại sao tôi cảm thấy mình thật may mắn. Đối với tôi, mỗi ngày đều giống như đang sống trong một câu chuyện cổ tích".

Một ngày làm việc của những người giúp việc cho Vương thất bắt đầu vào lúc 6 giờ 30 sáng bằng việc chuẩn bị bữa ăn cho gia đình, sau khi hoàn thành mọi việc, họ sẽ thưởng thức bữa sáng của mình.

Khi chén bát đã được xử lý sạch sẽ, họ chuyển sang dọn dẹp phòng và chuẩn bị cho bữa trưa, chăm chút từng chi tiết như trần nhà, đèn chùm, các món đồ cổ dát vàng, mặt bàn khảm xà cừ bóng loáng và những bình hoa tươi mới được hái từ vườn.

“Đó là một công việc khá nhẹ nhàng vì chúng tôi có nhiều người", Althea cho biết.

Những người giúp việc sẽ được nghỉ ngơi trong phòng của mình từ 3 đến 6 giờ chiều, sau đó lại bắt đầu sẵn sàng cho bữa tối. Khi đã hoàn thành công việc, Althea có thể tự do rời khỏi khu nhà nếu cô muốn.

Mary Grace Morales, một nhà tuyển dụng ở Manila chuyên “liên kết" những lao động nhập cư với gia đình giàu có ở Vùng Vịnh cho hay làm việc cho cung điện là một điều “đáng ghen tị" vì “gia đình rất hào phóng".

Cuộc sống của những người giúp việc cho quý tộc và giới nhà giàu Qatar có gì đặc biệt?-3Có những công ty chuyên đứng ra để kết nối người lao động nhập cư với những gia đình giàu có

Trong một bình luận khi nhắc đến những khó khăn mà người giúp việc có thể phải đối mặt, Morales đã nói thêm: “Các cô gái trở nên khỏe mạnh hơn hơn khi làm việc cho cung điện. Gia đình đã cho họ ăn uống đầy đủ".

Nỗ lực cải thiện đời sống cho người lao động
Giám đốc khu vực của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại các quốc gia Ả Rập, Ruba Jaradat cho biết họ đang trong quá trình hợp tác với Qatar để thiết lập lại những quy tắc mới, đảm bảo cho người lao động có mức lương tối thiểu, ngày nghỉ mỗi tuần, thời gian nghỉ ốm và tiền lương làm thêm giờ.

Qatar cũng như các tổ chức quốc tế đang nỗ lực hơn bao giờ hết để đảm bảo quyền lợi không chỉ của lao động trong nước mà có cả lực lượng lao động nhập cư, giúp họ có thể yên tâm làm việc và có nguồn thu nhập hợp lý. Còn ở cung điện, Althea vẫn đang vui vẻ dù làm việc để có thể hỗ trợ cho gia đình.

Theo Phụ Nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/cuoc-song-cua-nhung-nguoi-giup-viec-cho-quy-toc-va-gioi-nha-giau-qatar-co-gi-dac-biet-20230103164546562.htm

giúp việc

giới nhà giàu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.