Cuộc sống trái ngược ở hòn đảo của tỷ phú công nghệ

Cư dân hòn đảo Lanai (Mỹ) từng kỳ vọng về viễn cảnh sống khá giả khi tỷ phú Larry Ellison đổ vào số tiền đầu tư lớn. Thực tế, nhiều người lại lâm vào cảnh thất nghiệp, bị đuổi đi.

Đảo dứa Lanai thuộc quần đảo Hawaii (Mỹ) vốn là địa điểm thu hút nhiều người nổi tiếng tìm đến nghỉ dưỡng, du lịch. Năm 1994, tỷ phú Bill Gates và vợ cũ Melinda từng bí mật tổ chức đám cưới ở đây.

Với giới nhà giàu, nơi đây là điểm đến lý tưởng. Nhưng với cư dân sống ở hòn đảo này lâu năm, việc tỷ phú công nghệ Larry Ellison mua lại Lanai đã khiến cuộc sống ở đó trở nên đắt đỏ đến mức các cư dân không đủ khả năng chi trả, theo Bloomberg.

Năm 2012, người hiện giàu thứ 8 thế giới theo xếp hạng của Forbes đã mua gần hết toàn bộ khu đất trên đảo Lanai với giá 300 triệu USD. Khi đó, ông hứa sẽ cung cấp việc làm, nhà ở cho khoảng 3.000 cư dân địa phương.

Sau 10 năm, câu chuyện không hề màu hồng như viễn cảnh ban đầu. Ngược lại, những người dân sống trên đảo Lanai có nguy cơ phải dời đi khỏi nơi họ từng gắn bó suốt nhiều thế hệ.


Cuộc sống trái ngược ở hòn đảo của tỷ phú công nghệ-1Tỷ phú công nghệ Larry Ellison sở hữu gần như toàn bộ đất đai ở hòn đảo Lanai. Ảnh: SCMP.

Giá nhà tăng chóng mặt
Sau khi sở hữu đến 98% bất động sản trên Lanai, vị tỷ phú lần lượt mở 2 nhà hàng cao cấp theo phong cách Nhật Bản, chuyên dành cho những vị khách giàu có đến đảo nghỉ ngơi.

Ông cũng chi 75 triệu USD để nâng cấp khu nghỉ dưỡng trên đảo, nơi giá phòng có thể lên tới hàng nghìn USD cho một đêm.

Đến năm 2020, vị tỷ phú chuyển đến sống hẳn tại hòn đảo này. Hiện tại, tất cả số bất động sản có sẵn để mua ở Lanai được quảng cáo là những ngôi biệt thự chuyên dùng để nghỉ dưỡng với giá bán tiền triệu USD đổ lên.

Tuần trước, một ngôi biệt thự bên bờ biển được rao bán với giá khởi điểm là 7,9 triệu USD.

Với việc đầu tư rất nhiều tiền vào việc cải tạo cơ sở vật chất và cơ sở hạ tầng trên đảo, vị tỷ phú này hy vọng Lanai sẽ thu hút những cư dân giàu có, lắm tiền nhiều của đến sinh sống hơn.


Cuộc sống trái ngược ở hòn đảo của tỷ phú công nghệ-2Những cơ sở nghỉ dưỡng, giải trí đắt tiền dần mọc lên ở Lanai, song cuộc sống của cư dân địa phương không tốt lên lên như lời hứa ban đầu. Ảnh: NY Times.

Điều đó có nghĩa là những người đã sống ở đó qua nhiều thế hệ, những người có thu nhập trung bình là 59.000 USD/năm và dựa chủ yếu vào dịch vụ du lịch, đơn giản là không thể mua được nhà khi giá nhà tăng chóng mặt.

“Nỗi lo lớn nhất của tôi, trong trường hợp xấu nhất, là hòn đảo trở thành nơi chỉ toàn những người giàu có sinh sống”, một người dân địa phương cho hay.

Trong khi đó, khu phức hợp nhà ở giá rẻ với 150 căn mà ông Ellison từng hứa hẹn cho cư dân đến nay vẫn chưa hề được xây dựng.

Bị đuổi khỏi nhà, sống nhờ trợ cấp
Một đoạn video ghi lại cảnh tỷ phú Ellison hứa hẹn sẽ giúp đỡ nền kinh tế địa phương ở Lanai hiện trở thành chủ đề chế giễu cho cư dân hòn đảo. Trong cuộc phỏng vấn với New York Times, ông tuyên bố sẽ biến Lanai thành “cộng đồng xanh 100% đem lại hiệu quả kinh tế đầu tiên”.

Người đàn ông tên Chris Andrus từng giúp bạn mình là Peter Franklin từng mở chung một công ty có tên Lanai Woodworkers. Hai cư dân của hòn đảo cho biết phía vị tỷ phú công nghệ có hỗ trợ xây dựng doanh nghiệp ban đầu.

Nhưng Larry Ellison cũng mua lại tòa nhà nơi Lanai Woodworkers thuê mặt bằng. Đại diện của Ellison nói với Franklin rằng họ có hai lựa chọn, một là đóng cửa doanh nghiệp, hai là bán lại công ty cho ông trùm công nghệ.


Cuộc sống trái ngược ở hòn đảo của tỷ phú công nghệ-3Theo xếp hạng của Forbes, Larry Ellison hiện giàu trong top 10 thế giới. Ảnh: BI.

Sau cùng, Franklin đã bán công ty của mình, đổi lại là một công việc ở chỗ của Ellison.

Song Andrus không may mắn như vậy. Ở tuổi 64, ông thất nghiệp nên quyết định đi giao báo.

Tuy nhiên, các khách sạn mà Ellison mua cũng sớm hủy đăng ký nhận báo giấy và sử dụng iPad cho khách hàng. Điều này khiến thu nhập của Andrus giảm một nửa.

Sau khi làm ăn thất bát, Andrus cho biết mình chật vật xoay xở với các hóa đơn tiền điện, nước. Hồi tháng 1, Pulama Lanai, công ty chính của Ellison trên hòn đảo, đã chấm dứt hợp đồng thuê nhà với người đàn ông.

Andrus hiện phải dựa vào viện trợ từ các tổ chức từ thiện để được ở lại ngôi nhà và có tiền trang trải các chi phí sinh hoạt hàng ngày.


Cuộc sống trái ngược ở hòn đảo của tỷ phú công nghệ-4Đảo Lanai ở Hawaii là nơi thu hút nhiều người nổi tiếng đến du lịch, nghỉ dưỡng. Ảnh: Bloomberg.

Theo Bloomberg, nhiều cư dân vừa thuê nhà vừa làm việc cho Ellison. Một điều khoản trong hợp đồng thuê nhà quy định rằng nếu bạn bị sa thải khỏi bất kỳ công ty nào của Ellison, bạn cũng có thể bị đuổi khỏi nhà.

Các doanh nghiệp nhỏ thuê mặt bằng từ phía tỷ phú Ellison cũng buộc phải đồng ý với hợp đồng thuê 30 ngày, trong khi trước đó họ được phép đăng ký thời hạn 5 năm.

Công ty Pulama Lanai cũng đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy khử muối trên đảo.

Tuy nhiên, một người dân đại diện cho cộng đồng ở Lanai trong hội đồng cố vấn khu bảo tồn biển, cho biết các yêu cầu nói chuyện với Ellison của anh để bàn về việc xây dựng đã nhiều lần bị phớt lờ.

Phía Larry Ellison và công ty Pulama Lanai từ chối bình luận về các phàn nàn. Thay vào đó, đại diện công ty gửi lại một danh sách các thành viên cộng đồng để phía Bloomberg nói chuyện. Họ là những người ủng hộ Ellison, với quan điểm rằng vị tỷ phú đã giúp xây mới lại hòn đảo "sáng bóng hơn bao giờ hết".

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/cuoc-song-trai-nguoc-o-hon-dao-cua-ty-phu-cong-nghe-post1326447.html

Tỷ phú


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.