Đài Loan treo thưởng 3 triệu đồng cho người báo tin du khách VN

Cục Di dân Đài Loan nói vụ du khách VN mất tích là hành vi "bỏ trốn tập thể có kế hoạch, có tổ chức" và kêu gọi những người chưa được tìm thấy chủ động ra trình diện cảnh sát.

Cục Di dân Đài Loan nói vụ du khách VN mất tích là hành vi "bỏ trốn tập thể có kế hoạch, có tổ chức" và kêu gọi những người chưa được tìm thấy chủ động ra trình diện cảnh sát.

Ông Khưu Phong Quang, cục trưởng Cục Di dân thuộc Bộ Nội chính Đài Loan, hôm 4/1 thông báo mức thưởng cao nhất lên đến 4.000 tân đài tệ (3 triệu đồng) cho người cung cấp thông tin giúp bắt giữ các du khách Việt Nam tách khỏi đoàn tham quan ở hòn đảo cuối tháng trước.

Ông Khưu cũng xác nhận vụ việc là hành vi "bỏ trốn tập thể có kế hoạch, có tổ chức" và kêu gọi những người chưa được tìm thấy chủ động ra trình diện cảnh sát, theo hãng thông tấn Đài Loan CNA.

 152 du khách Việt Nam nhập cảnh Đài Loan vào hai ngày 21 và 23/12 với visa du lịch và lịch trình tham quan kéo dài 4-5 ngày. Tuy nhiên, 151 người đã lần lượt tách đoàn, mất tích tại hòn đảo, trong đó có 3 người được xác nhận đã quay về Việt Nam.

Đài Loan treo thưởng 3 triệu đồng cho người báo tin du khách VN-1
Ông Khưu Phong Quang, cục trưởng Cục Di dân thuộc Bộ Nội chính Đài Loan. Ảnh: CNA.

Cơ quan chức năng Đài Loan tin rằng những người này lợi dụng visa du lịch để đến Đài Loan và tìm cách ở lại làm việc bất hợp pháp. Đến sáng 4/1, 35 người đã được tìm thấy, tức còn 113 người vẫn đang mất tích, theo Cục Di dân Đài Loan 

Ông Khưu kêu gọi công chúng trình báo nếu biết bất cứ thông tin nào liên quan đến các du khách Việt Nam. Nếu thông tin được xác nhận là đúng, họ có thể được thưởng cao nhất là 4.000 tân đài tệ cho mỗi vụ theo quy định về việc tố giác người vi phạm luật xuất nhập cảnh và luật di trú.

Đồng thời, ông Khưu cũng cảnh báo những người thuê các du khách này làm việc thì có thể bị phạt từ 15.000 đến 75.000 tân đài tệ (11 đến 56 triệu đồng).

Đài Loan treo thưởng 3 triệu đồng cho người báo tin du khách VN-2
Hai du khách Việt Nam bị bắt giữ. Ảnh: CNA.

Đây là vụ du khách  bỏ trốn tại Đài Loan kể từ khi chính quyền triển khai thực hiện việc nới lỏng chính sách thị thực cho một số nước, bao gồm Việt Nam. Theo chương trình này, các nhóm du khách từ 5 người trở lên có thể dễ dàng nhập cảnh Đài Loan bằng "visa Quan Hồng", được cấp thông qua các hãng lữ hành được chỉ định.

Hiện chương trình đã bị tạm ngưng thực hiện tại Việt Nam.

Hôm 1/1, đại diện Cục Di dân Đài Loan cho biết trong tổng rố  148 du khách Việt Nam "bỏ trốn" (tức trừ 3 người đã về nước) có thể bị phạt tù có thời hạn tối đa 3 năm, phạt lao động cải tạo hoặc phạt tiền 90.000 tân đài tệ (gần 68 triệu đồng).

Theo Zing


bỏ trốn tại Đài Loan

152 du khách Việt Nam

Đài Loan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.