Dẫn con đi công viên chơi, 2 bà mẹ ngồi "tám" không ngờ phá giải vụ án giết thiếu nữ 18 tuổi gây chấn động nhiều năm trước

Cuộc trò chuyện vô cùng ngẫu nhiên của 2 người mẹ không ngờ đã trở thành manh mối giúp phá giải vụ án tưởng chừng đi đã đi vào ngõ cụt.

Vào một buổi chiều tháng 6/2013, 2 người mẹ Heather Backstrom và Merrilee Anderson, sống gần khu vực Bellingham, Washington, Mỹ, cùng đưa con đến chơi tại công viên nước Birch Bay Waterslides. Họ không bao giờ ngờ được cuộc trò chuyện ngẫu nhiên lại tạo ra tác động lớn, giúp phá giải vụ án tưởng chừng như đã đi vào bế tắc.

Được biết, Heather và Merrilee cùng theo học tại trường phổ thông Mount Baker nhưng cả hai không hề quen biết nhau thời cắp sách đến trường. Chỉ đến khi tham gia hội nhóm các bà mẹ trên diễn đàn mới làm quen và cùng hẹn dẫn các con đi chơi thường xuyên hơn. 

Ngày đi chơi hôm đó, Heather và Merrilee tình cờ nhắc lại vụ án khét tiếng xảy ra nhiều năm về trước. Trong đó, nạn nhân là một thiếu nữ 18 tuổi, Mandy Stavik, vừa tốt nghiệp trường Mount Baker đã bị cưỡng hiếp và giết hại dã man.

Dẫn con đi công viên chơi, 2 bà mẹ ngồi tám không ngờ phá giải vụ án giết thiếu nữ 18 tuổi gây chấn động nhiều năm trước-1Cái chết của thiếu nữ 18 tuổi
Vụ việc xảy ra vào dịp Lễ Tạ Ơn năm 1989, Mandy từ trường đại học trở về nhà để dùng bữa cùng gia đình. Tối hôm đó, cô ra ngoài đi dạo và không bao giờ trở về nữa. Sau 3 ngày tìm kiếm ráo riết, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể của Mandy trong tình trạng không mảnh vải che thân cách bờ sông Nooksack hơn 5 cây số. Nhắc về vụ án năm đó, thám tử Ron Peterson cho biết ông vẫn còn rất xúc động vì Mandy có diện mạo giống hệt như con gái ông.

Đối với người dân địa phương, Mandy cũng như con gái của họ và cái chết của cô đã gây chấn động một vùng, người ta lo sợ hung thủ có thể là một ai đó trong số họ.

Các nhà điều tra nghi ngờ rằng Mandy đã bị tấn công tình dục trước khi chết. Thời điểm đó, công nghệ ADN vẫn chưa phát triển khiến công cuộc điều tra trở nên vô cùng khó khăn. Mất một thời gian dài, người ta mới có được dấu vết ADN nam giới trên thi thể của thiếu nữ 18 tuổi.

Các nhà điều tra đã lùng sục khắp mọi nơi để tìm ra nghi phạm và 30 người đàn ông đã bị yêu cầu cho lấy mẫu ADN. Đáng tiếc, công cuộc này không thu được bất cứ kết quả khả quan nào và cuộc điều tra cứ thế đi vào ngõ cụt.

Dẫn con đi công viên chơi, 2 bà mẹ ngồi tám không ngờ phá giải vụ án giết thiếu nữ 18 tuổi gây chấn động nhiều năm trước-2Câu chuyện phiếm vô tình phá giải vụ án
Và buổi tán gẫu của 2 bà mẹ Heather và Merrilee nhiều năm sau đó đã cung cấp manh mối giúp cảnh sát tháo gỡ vụ án. Khi tình cờ nhắc đến vụ án năm xưa, Heather bất ngờ nói rằng: "Tôi biết hung thủ đã giết cô ấy" và Merrilee cũng hưởng ứng người bạn của mình: "Tôi cũng vậy".

Không hẹn mà gặp, thế là 2 bà mẹ thay phiên kể cho nhau nghe về cùng một gã đàn ông địa phương mà họ thường chạm mặt vào thời điểm xảy ra vụ án mạng của Mandy. Hắn có tên là Tim Bass, cũng là cựu học sinh của trường Mount Baker. 

Dẫn con đi công viên chơi, 2 bà mẹ ngồi tám không ngờ phá giải vụ án giết thiếu nữ 18 tuổi gây chấn động nhiều năm trước-3Chân dung Tim Bass trong quá khứ.

Được biết, tên này là bạn của chồng Merrilee và có lần, hắn từng ghé nhà cô vài năm sau khi Mandy bị giết hại dã man. Khi ấy, Tim nói rằng hắn đang trên đường đi săn và cần sử dụng điện thoại. Do chồng đi vắng nên lúc đó trong nhà chỉ có mỗi Merrilee và con nhỏ nhưng vẫn cho hắn mượn điện thoại gọi. Tim nhấn số và Merrilee có thể nghe được tiếng "bíp, bíp, bíp" cho thấy cuộc gọi không thành công. Linh tính mách bảo Merrilee rằng nhiều khả năng gã đàn ông này đã cố tình nhấn số điện thoại không có thực và đến mượn điện thoại gọi nhờ chỉ là một cái cớ mà thôi.

Dẫn con đi công viên chơi, 2 bà mẹ ngồi tám không ngờ phá giải vụ án giết thiếu nữ 18 tuổi gây chấn động nhiều năm trước-4

"Sau đó, hắn đi qua gian bếp và vào phòng ngủ của tôi. Tim nói hắn thường xuyên chạy ngang qua nhà của chúng tôi rồi bỗng dưng hắn nói yêu tôi, muốn quan hệ với tôi" - Merrilee kể lại.

Nghe thấy những điều đó, Merrilee bỗng cảm thấy sợ hãi vô cùng, nhất là khi chồng không có ở nhà và kẻ đối diện không khác gì "quỷ dữ". 

"Tôi liên tục từ chối và nói: 'Không, không' nhưng hắn vẫn cố thuyết phục tôi đi vào phòng ngủ với hắn. Tôi đã dọa sẽ gọi báo cảnh sát và không nhớ làm cách nào mà cuối cùng, tôi cũng tống cổ hắn ra khỏi nhà mình thành công" - Merrilee nói tiếp.

Về phía Heather, câu chuyện của người mẹ này chỉ xảy ra vài tháng trước khi Mandy bị giết hại. Thời điểm đó, cô là nữ sinh 15 tuổi và Tim đã là thiếu niên 21 tuổi. Sau trận đấu bóng mềm, Heather đã đi cùng Tim trên một chiếc xe tải để trở về nhà, người lái xe khi đó là Dan, sau này là chồng cô. 

Heather ngồi giữa 2 người đàn ông và dù có mặt Dan nhưng Tim vẫn không hề ngại ngùng, nhiệt tình "thả thính" cô.

"Hắn nói về đôi mắt của tôi và khen chúng đẹp. Sau đó, hắn lấy một cây bút và cọ xát lên đùi tôi" - Heather kể lại và nói rằng hành động của Tim khiến cô cảm thấy khó chịu vô cùng nhưng vẫn cố tỏ ra mình ổn, xem mọi thứ như trò đùa vì tin rằng có Dan ở đó nên chắc chắn gã đàn ông kia không dám làm gì manh động hơn. Từ sau vụ việc đó, Heahter cố gắng né tránh tiếp xúc với Tim hết mức có thể.

Trong suốt nhiều năm, 2 người phụ nữ tin rằng họ không phải là người duy nhất bị Tim giở trò ve vãn lộ liễu như vậy. Không loại trừ khả năng Mandy cũng là nạn nhân của hắn. Nhưng tất cả đều chỉ nằm trong sự nghi ngờ của Heather và Merrilee, họ chưa từng nhắc đến Tim với cảnh sát.

"Tôi không chắc vì chúng tôi cùng sống trong thị trấn nhỏ. Nếu như cáo buộc ai đó về hành vi phạm tội mà chính chúng tôi cũng không đủ chắc chắn thì thật là sai trái" - Merrilee nói.

Nhưng sau buổi nói chuyện với Heather tại công viên nước ngày hôm đó, Merrilee càng chắc chắn về linh tính của mình và tin rằng đây là thời điểm hoàn hảo để lên tiếng. Cô liên lạc với một bạn học cũ, cũng là một thám tử điều tra để kể hết mọi chuyện.

Hung thủ lộ diện
Nhờ thông tin của Merrilee và Heather, cảnh sát đã bắt tay vào điều tra lại vụ án. Một công tố viên từng đảm nhận vụ án này, giờ đã về hưu, cũng đề nghị được giúp một tay. 

Trong quá khứ, Tim Bass từng sống cách nhà Mandy khoảng 3 cây số. Hắn ta cùng với bố và em trai chưa từng cung cấp mẫu ADN cho cảnh sát. Trong hơn 2 thập kỷ qua, Tim sống cuộc đời bình lặng, làm tài xế giao hàng cho một tiệm bánh. Hắn kết hôn vào năm 22 tuổi, chỉ 6 tuần sau khi Mandy bị giết, và đã có 3 con. Khi bị tra hỏi về Mandy, Tim giả vờ không biết cô là ai, đồng thời từ chối cung cấp mẫu nước bọt cho cảnh sát.

Sau đó, chủ tiệm bánh nơi Tim làm việc, bà Kim Wagner, cũng đã cung cấp cho cảnh sát bằng chứng quan trọng cuối cùng để phá giải vụ án: Một chiếc cốc nhựa và lon nước ngọt mà Tim đã từng sử dụng. 3 tháng sau, cảnh sát nhận được kết quả trùng khớp giữa mẫu ADN của Tim và bằng chứng tìm được trên người Mandy.

Dẫn con đi công viên chơi, 2 bà mẹ ngồi tám không ngờ phá giải vụ án giết thiếu nữ 18 tuổi gây chấn động nhiều năm trước-5Ngày 12/12/2017, cảnh sát tiến hành bắt giữ Tim tại bãi đậu xe của tiệm bánh với cáo buộc bắt cóc, cưỡng hiếp và giết người.

Tại phiên tòa xét xử, tên này thừa nhận mối quan hệ tình cảm với Mandy. Tuy nhiên, luật sư biện hộ nói rằng cả hai đã quan hệ tình dục tự nguyện, không phải là cưỡng hiếp vì tinh dịch có thể lưu lại trong cơ thể Mandy từ 2 ngày trước khi cô qua đời.

Tuy nhiên, vợ cũ và em trai của Tim đã đưa ra lời khai chống lại hắn.

Vợ cũ, người đã ly hôn Tim ngay sau khi tên này bị cảnh sát bắt, nói Tim là kẻ coi thường phụ nữ, thích kiểm soát và có hành vi bạo hành. Chính cô đã nhìn thấy Tim bảo mẹ ruột đưa ra lời khai giả nhằm đổ tội cho người bố đã qua đời hơn 10 năm về trước. 

Dẫn con đi công viên chơi, 2 bà mẹ ngồi tám không ngờ phá giải vụ án giết thiếu nữ 18 tuổi gây chấn động nhiều năm trước-6Tim Bass tại tòa án.

Trong quá trình cho lời khai với cảnh sát, Tim nói rằng hắn đã quan hệ tình dục với Mandy nhiều năm. Theo lời em trai của Tim, Tom Bass, người này nói rằng ông đã bị anh trai yêu cầu nói dối rằng ông cũng đã "ngủ" với thiếu nữ 18 tuổi kia. Ngoài ra, Tim còn nhờ mẹ cho lời khai rằng họ đã ra ngoài mua sắm chuẩn bị cho Giáng sinh để làm bằng chứng ngoại phạm giả.

Cho đến phút cuối cùng, Tim vẫn không chịu nhận tội nhưng hắn vẫn bị tòa tuyên án 27 năm tù giam vì những gì đã gây ra với Mandy.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/dan-con-di-cong-vien-choi-2-ba-me-ngoi-tam-khong-ngo-pha-giai-vu-an-giet-thieu-nu-18-tuoi-gay-chan-dong-nhieu-nam-truoc-162211811000750958.htm

giết người


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.