Đằng sau cuộc sống hào nhoáng của ông hoàng, bà chúa TikTok

Sự bùng nổ của các nền tảng mạng xã hội giúp nhiều TikToker có cuộc sống tưởng như đáng mơ ước. Nhưng số liệu cho thấy họ đang kiệt sức vì phải chạy theo thuật toán như một cỗ máy.

Mackenzie Newcomb (29 tuổi) có cuộc sống trong mơ đối với nhiều người trẻ. Tự chủ công việc và sở hữu căn hộ xinh xắn ở Massachusettes, người xem nghĩ lịch trình làm việc của cô luôn “bận rộn” với những khoảnh khắc thưởng ngoạn trên thuyền kayak, tắm nắng bên bờ biển, diện đồ hiệu và thưởng thức tôm hùm trong nhà hàng.

Nhiều người trong độ tuổi của Newcomb ao ước có được công việc như cô - một TikTok Influencer. Nhưng hiếm ai biết rằng cô gái đến từ New England đang kiệt sức vì công việc. Điều nhà sáng tạo nội dung trẻ khao khát hơn tất cả đặc quyền hào nhoáng hiện có là một khoảng nghỉ tránh xa việc phải quảng cáo sản phẩm và đăng tải video selfie lên mạng xã hội.


Đằng sau cuộc sống hào nhoáng của ông hoàng, bà chúa TikTok-1Newcomb có thu nhập đáng mơ ước nhờ TikTok nhưng lại kiệt quệ về tinh thần. Ảnh: @mackinstyle.

“Tôi không thể phủ nhận công việc này mang lại nhiều điều tuyệt vời. Nhưng nó cũng cực kỳ mệt mỏi về mặt tinh thần và không phải lúc nào cũng đáng để đánh đổi”, Newcomb thừa nhận với The Post.

Phía sau sự hào nhoáng
Thu nhập của Newcomb rơi vào khoảng 50.000 USD một năm. Với nhiều người, đây có lẽ là một công việc ăn nên làm ra.

Nhưng cũng như các Influencer khác, cô luôn cảm thấy mệt mỏi bởi nhịp điệu hối hả do đặc thù công việc. Sự thay đổi liên tục của thuật toán trên TikTok buộc các họ phải làm mới nội dung của mình mỗi ngày nếu không muốn mất đi sự quan tâm từ người dùng.

Họ thậm chí không dám nghỉ ngơi dù chỉ trong thời gian ngắn vì e sợ tụt hậu và mất đi người theo dõi. Newcomb cho biết cô dành 50 giờ trong tuần chỉ để thu hút sự chú ý từ người dùng trên ứng dụng.

Cô bắt đầu viết blog vào năm 2011 và từ bỏ công việc marketing toàn thời gian vào năm 2021 để tập trung xây dựng Câu lạc bộ sách Bad Bitch và thương hiệu cá nhân của riêng mình trên mạng xã hội. Tuy nhiên, chỉ sau một năm, Newcomb đặt ra câu hỏi về giá trị thực sự của bản thân.

Đằng sau cuộc sống hào nhoáng của ông hoàng, bà chúa TikTok-2Nữ TikToker hoài nghi về giá trị bản thân vì phải chạy theo thuật toán.

Newcomb dần mất đi hứng thú ban đầu với việc trở thành Influencer. Cô luôn phải cố gắng tạo ra những video thu hút, liên tục suy nghĩ cách khắc họa cuộc sống của bản thân sao cho thú vị nhất, đối phó với những trò đùa trên mạng, lo lắng về việc kiếm lời dựa trên sở thích của người dùng.

Nữ Tiktoker cho rằng việc mình đang làm ảnh hưởng tiêu cực tới thế giới đang bất ổn giữa cuộc suy thoái kinh tế và biến đổi khí hậu. "Tôi thấy căm ghét bản thân mình", cô bộc bạch.

Kể từ khi hy sinh toàn bộ thời gian của bản thân cho mạng xã hội, cô bắt đầu phải sử dụng thuốc chống lo âu và thậm chí phải gặp bác sĩ tâm lý.

Sáng tạo hay bị vắt kiệt?
Một nghiên cứu gần đây của Awin tiết lộ có tới 66% người sáng tạo nội dung cho rằng làm việc kiệt sức ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của họ. Cuộc khảo sát từ Indeed vào năm 2021 cho thấy tỷ lệ kiệt sức cao nhất ở Gen Y (59%) và Gen Z (58%). Đây cũng là hai nhóm có số lượng người làm công việc Influencer lớn nhất.

Đối với các hot TikToker, sự kiệt quệ này có chiều hướng nghiêm trọng hơn.

Charli D’Amelio (18 tuổi), người được mệnh danh là “nữ hoàng TikTok” trong vòng 2 năm cho đến khi bị soán ngôi vào đầu năm nay, chia sẻ mặc dù không còn giữ được sự nổi tiếng như trước, cô cảm thấy nhẹ nhõm và hài lòng với hiện tại.

Trên podcast của mình, cô nói rằng: “Tôi thực sự đã đánh mất niềm đam mê với công việc này”.


Đằng sau cuộc sống hào nhoáng của ông hoàng, bà chúa TikTok-3Charli D’Amelio đã đánh mất đam mê với công việc sáng tạo nội dung trên TikTok.

Tương tự, Kara Smith (28 tuổi), Tiktoker gốc Phi tại Brookly (Mỹ), trở nên nổi tiếng trên TikTok vào tháng 3/2020 sau khi mất việc. Sau đó, cô tập trung vào việc chia sẻ thông tin về các vấn đề có ảnh hưởng đến cộng đồng của mình. Smith dành khoảng 30 giờ mỗi tuần để làm việc, với thu nhập dao động 10.000-12.000 USD/tháng.

Nhưng sau một năm, cô nhận thấy mình làm nội dung một cách gượng ép và không còn động lực để theo đuổi công việc này.


Đằng sau cuộc sống hào nhoáng của ông hoàng, bà chúa TikTok-4Kara Smith nhanh chóng cảm thấy những nội dung mình tạo ra không có ý nghĩa.

“Tôi cảm thấy như mình đang cố nói bất kể điều gì trông có vẻ như liên quan tới mục đích ban đầu, nhưng thực ra chẳng có chút giá trị nào”, Smith chia sẻ với The Post.

Theo khảo sát của Awin, 64% người sáng tạo nội dung cho biết thiếu nội dung chất lượng và sáng tạo là nguyên nhân hàng đầu khiến họ kiệt sức.

Smith cũng cho biết một phần áp lực đến từ việc cố gắng ký kết các hợp đồng mới và duy trì thanh toán với các hợp đồng cũ.

Áp lực phải đổi mới liên tục không chỉ xuất hiện ở những người làm nội dung trong độ tuổi 20. Ngôi sao TikTok Christine Cochrum (46 tuổi) cũng phải vật lộn với khối lượng công việc quá tải.

Blogger thời trang và làm đẹp thường làm việc từ 40 đến 50 giờ một tuần và từ chối tiết lộ thu nhập của mình. Cô chia sẻ bản thân đang nghỉ ngơi để đánh giá vị trí của mình trong lĩnh vực này, và cô may mắn làm được điều đó một phần tới từ tiềm lực kinh tế sẵn có của gia đình.

Cochrum quyết định tạm nghỉ sau khi nhận thấy bản thân gặp vấn đề trong việc tập trung, lúc nào cũng ở trong trạng thái gấp gáp và vô tổ chức, không hài lòng với nội dung mình tạo ra.

“Thành thật mà nói, tôi đã rất hoảng loạn. Tôi sợ rằng chỉ cần tôi nghỉ một chút thôi, tôi sẽ mất động lực và thuật toán trên TikTok sẽ xóa sổ tôi”, cô nói.

TikToker cho biết mỗi khi cô tưởng như đã hiểu được thứ nội dung thuật toán muốn, mọi thứ sẽ thay đổi chỉ sau 2 tuần.

“Cứ như thể bạn vừa học một cái gì đó mới và rồi nó biến mất như chưa từng tồn tại. Nếu như bạn không hiểu thuật toán, sẽ chẳng ai nghe hay xem video của bạn cả. Lúc đó bạn chẳng là ai và không còn gì nữa”, Cochrum nói.

Theo Awin, những thay đổi liên tục trên các nền tảng mạng xã hội được coi là nguyên nhân lớn nhất gây ra lo âu cho 72% người sáng tạo nội dung.

“Tất cả những gì chúng tôi có thể làm là ngồi đó và cố gắng để đuổi kịp sự thay đổi. Nhưng cảm giác cứ như chúng tôi chỉ gặp may thôi vậy”, cô nói thêm.

Vòng đời của sự nổi tiếng
“Tuổi thọ” của sự nổi tiếng trên Internet giảm xuống kể từ ngày đầu xuất hiện các ngôi sao trên YouTube hay thế hệ Influencer đầu tiên trên Instagram. Hầu hết họ chỉ nhận được sự quan tâm của công chúng trong thời gian ngắn rồi dần biến mất khỏi các nền tảng mạng xã hội.


Đằng sau cuộc sống hào nhoáng của ông hoàng, bà chúa TikTok-5Nhiều người bất ngờ thành sao và nhanh chóng biến mất khỏi các nền tảng mạng xã hội.

Một trong những ví dụ điển hình là trường hợp của diễn viên hài Jenna Marbles, YouTuber được theo dõi nhiều nhất trong những năm 2010 với gần 20 triệu người đăng ký, đã biến mất hoàn toàn từ tháng 6/2020 sau khi vấp phải phản ứng dữ dội từ công chúng về nội dung gây khó chịu.

Caroline Calloway, một ngôi sao thế hệ đầu trên Instagram, cũng đã xóa toàn bộ hình ảnh trên tài khoản của mình sau khi một vài vết nứt xuất hiện trên các tác phẩm cô đăng tải (hiện vẫn có tới 651.000 người theo dõi tài khoản của cô dù không có bất cứ hình ảnh nào).

Trở lại với Newcomb, TikToker dự định về lại quê hương ở New England vào mùa thu tới để tìm kiếm một công việc “thực sự”. Quyết định này được cô cân nhắc nghiêm túc và kỹ lưỡng, dẫu biết rằng mọi người có lẽ không hiểu được lý do đằng sau.

“Với nhiều người, đây có lẽ là quyết định điên rồ và chẳng đáng để cân nhắc, bởi có bao nhiêu người ngoài kia ao ước một cuộc sống như tôi”, cô thành thực. “Nhưng nếu tôi tiếp tục, thứ cảm giác kinh khủng ấy sẽ đeo bám, cứ như thể tôi đang góp phần vào sự diệt vong của thế giới vậy”.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/dang-sau-cuoc-song-hao-nhoang-cua-ong-hoang-ba-chua-tiktok-post1345325.html

TikToker


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.