Đằng sau cuốn hồi ký gây chấn động cả thế giới của Harry

Người viết cuốn hồi ký “Spare” cho Hoàng tử Harry tiết lộ cuộc tranh cãi với Công tước xứ Sussex trong quá trình hoàn thiện cuốn sách và niềm vui của Harry khi “đứa con tinh thần” được ra mắt công chúng.

Đằng sau cuốn hồi ký gây chấn động cả thế giới của Harry-1

Có thể nói, Spare là cuốn sách bùng nổ nhất nửa đầu năm 2023 khi công khai những góc khuất đằng sau cuộc sống hoàng gia hoa lệ dưới góc nhìn của Hoàng tử Harry, cũng như cho thấy rõ những bất mãn mà Harry có đối với gia đình mình vì sinh ra và lớn lên là kẻ dự phòng cho anh trai, Hoàng tử William.

Ngoài nội dung sách, độc giả toàn cầu cũng được nghe được những chia sẻ từ Harry qua các cuộc phỏng vấn trên truyền thông. Hiện tại, khi độ nóng của Spare đã hạ nhiệt, người viết sách cho Công tước xứ Sussex thu hút sự chú ý bằng những tiết lộ chưa từng công bố về hậu trường tạo ra cuốn hồi ký gây tranh cãi.

Mở đầu bài báo trên tờ New Yorker , JR Moehringer viết: “Công tác trong cuốn hồi ký của anh ấy, Spare, có nghĩa là dành hàng giờ cùng nhau trên Zoom, gặp gỡ những người thân cận của anh ấy và có được góc nhìn mới về báo lá cải”.

Cuộc tranh cãi lúc 2h sáng

Moehringer cho hay đã xảy ra tranh cãi nảy lửa với Harry trong quá trình biên tập vào mùa hè năm 2022. Hoàng tử tóc đỏ muốn đưa vào sách chi tiết anh đáp trả thông minh một số đồng đội xúc phạm Công nương Diana, trong một cuộc tập trận quân sự mệt mỏi ở vùng nông thôn Anh.

Thời điểm đó, Harry vào vai một quân nhân bị khủng bố bắt giữ (do đồng đội đóng giả). Anh phải chịu đựng sự tra tấn dã man để kiểm tra sức chịu đựng nếu không may tình huống xảy ra trong đời thực. Ngoài bị hành hạ thể xác, “những kẻ khủng bố” còn lăng mạ anh bằng những ngôn từ khó nghe, đỉnh điểm là nhắc đến người mẹ đã khuất của anh. Sau khi mô phỏng kết thúc, một trong số những người đó nói lời xin lỗi. Theo Moehringer, Harry muốn phân đoạn này kết thúc bằng điều mà anh đã đáp lại đồng đội. Tuy nhiên, tiểu thuyết gia 59 tuổi cho rằng nó không cần thiết và hơi điên rồ.

Trong nhiều tháng, Moehringer gạch bỏ phần đó nhưng Harry liên tục cầu xin đưa nó vào sách. Dần dần, thái độ anh quyết liệt hơn, khăng khăng bắt Moehringer phải thêm chi tiết đó.

Sự cố chấp đó khiến người viết sách nổi giận, một phần vì lúc đó đã 2h sáng. Ông lớn giọng chất vấn Harry, sau đó chuyển sang hét vào mặt anh. Công tước sinh năm 1984 cũng không mấy dễ chịu, biểu hiện bằng việc hai má đỏ ửng và mắt nheo lại.

“Mặc dù đây không phải là lần đầu tiên tôi và Harry tranh cãi, nhưng cảm giác thật khác, như thể chúng tôi đang tiến tới một sự rạn nứt mang tính quyết định nào đó, một phần vì Harry không còn nói gì nữa. Anh ấy chỉ nhìn chằm chằm vào máy ảnh. Cuối cùng, anh thở ra và bình tĩnh giải thích rằng suốt cuộc đời anh, mọi người coi thường khả năng trí tuệ của anh và sự thông minh chớp nhoáng này đã chứng minh rằng ngay cả sau khi bị đá, bị đấm và bị cấm ăn, ngủ nghỉ, anh vẫn có trí thông minh của mình”, Moehringer viết.

Nhà văn thấu hiểu những chia sẻ từ Harry, nhưng vẫn từ chối mong muốn của anh vì cho rằng câu nói đó không phù hợp với cuốn hồi ký. Cuối cùng, Harry thoả hiệp.


Đằng sau cuốn hồi ký gây chấn động cả thế giới của Harry-2
Harry muốn đưa một chi tiết thể hiện sự thông minh nhưng bị người viết thuê từ chối. Ảnh:Getty Images.

Truyền thông độc hại

Moehringer cho biết Harry luôn mong muốn Spare có thể trở thành lời bác bỏ cho những cáo buộc sai sự thật từng được công bố về anh. Đáng tiếc, tình huống không mong muốn đã xảy ra.

Một cửa hàng ở Madrid (Tây Ban Nha) bắt đầu bán các bản sao của cuốn hồi ký sớm hơn lịch phát hành một tuần, làm dấy lên làn sóng đưa tin dựa trên “bản dịch dở tệ” từ tiếng Tây Ban Nha. Sau đó, bản tiếng Anh chuẩn chính thức lên kệ nhưng không cải thiện được tình hình.

“Các sự kiện bị bóp méo khỏi bối cảnh, những cảm xúc phức tạp bị giản lược thành những câu chuyện ngu ngốc như hoạt hình, những đoạn văn vô tội bị thổi phồng thành xúc phạm và có rất nhiều điều sai trái”, Moehringer viết, kèm theo mô tả phản ứng của truyền thông thời điểm đó như một đám đông điên cuồng.

Không chỉ Harry gặp rắc rối, JR Moehringer vốn được mời làm người viết thuê ẩn danh, nhưng vì lý do nào đó danh tính của ông bị tiết lộ. Ông và gia đình bị báo chí quấy rối. Nhiếp ảnh gia nằm chờ khi ông đưa con trai đến trường mầm non và phóng viên xuất hiện ở cửa sổ phòng làm việc của ông.

“Tôi đã làm việc chăm chỉ để hiểu những thử thách của Harry Windsor và giờ đây, tôi thấy rằng mình chẳng hiểu gì cả. Sự đồng cảm là thứ cháo loãng so với cốt tủy của kinh nghiệm. Vào một buổi sáng, những gì Harry đã phải chịu đựng kể từ khi sinh ra đã khiến tôi tuyệt vọng muốn đọc thêm một lần nữa những trang trong Spare nói về giới truyền thông”, ông viết.

Moehringer không rõ liệu Harry có cảm thấy căng thẳng trước việc đưa tin của giới truyền thông hay không, nhưng ông nhớ rõ ràng hoàng tử đã vui mừng khôn xiết trong bữa tiệc ăn mừng phát hành cuốn sách.

Ông kể bản thân và Harry đã rơi nước mắt khi cựu thành viên Hoàng gia Anh nói với các vị khách về cảm giác tự do mà anh đang cảm nhận được ngay lúc đó.

Tuy nhiên, Moehringer nhận xét “tự do” không đúng trong hoàn cảnh của Harry. “Harry lần đầu tiên cảm thấy được giải thoát khi yêu Meghan và một lần nữa khi họ rời khỏi nước Anh. Những gì anh ấy cảm thấy lúc đó, lần đầu tiên trong đời được nghe thấy”, nhà văn 6X chia sẻ.

Ông không quên nhắc đến thành tích của cuốn hồi ký: “ Spare là cuốn sách phi hư cấu bán chạy nhất từ trước đến nay, không chỉ được Kỷ lục Guinness Thế giới vinh danh, mà độc giả còn để lại những bài đánh giá cực kỳ dạt dào cảm xúc sau khi đọc văn bản thực tế, thay vì các bài đăng trên phương tiện truyền thông”.

Đằng sau cuốn hồi ký gây chấn động cả thế giới của Harry-3
JR Moehringer cáo buộc báo lá cải đưa tin sai lệch nội dung Spare. Ảnh: PA

 

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/dang-sau-cuon-hoi-ky-gay-chan-dong-ca-the-gioi-cua-harry-post1534115.tpo

Hoàng gia Anh

Hoàng tử Harry


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.