Đệ nhất phu nhân "thảm" nhất nước Mỹ: Cuộc đời đắng chát bị lịch sử ghẻ lạnh, từ tiểu thư hóa kẻ điên loạn vì lựa chọn sai lầm

Nếu như bà không đưa ra sự lựa chọn ấy thì có lẽ cuộc đời của cựu Đệ nhất phu nhân đã bước sang một trang khác.

Trở thành một Đệ nhất phu nhân Mỹ cao quý là điều không phải mấy ai cũng may mắn có được. Tuy nhiên với bà Mary Todd Lincoln, vị trí danh giá ấy đã gây ra một loạt chuỗi bi kịch của cuộc đời bà, để rồi khi lịch sử nhắc đến thì chỉ là tiếng thở dài nhắc về một kẻ "điên loạn".

Sự lựa chọn sai lầm
Mary Todd sinh ngày 13/12/1818, trong một gia đình danh giá ở Lexington, Kentucky. Cha của bà là Robert Todd, là một thương gia thành đạt và cũng là một chính trị gia. Ngay từ thời thơ ấu, nàng tiểu thư Mary đã sớm nếm trải vị đắng của cuộc đời. Mary mồ côi mẹ từ khi mới 6 tuổi sau khi mẹ bà qua đời trong một lần sinh nở. 

Cha Mary trở thành người chồng góa với 7 đứa con, mà Mary là người con thứ tư. Người cha sau đó đã sớm tái hôn và bà mẹ kế vô cùng nghiêm khắc chẳng mấy quan tâm đến Mary. Cặp đôi có với nhau 9 người con riêng. Bất chấp những ác ý tồn tại giữa mẹ kế - con chồng, Mary vẫn nhận được một nền giáo dục tốt nhất. Bà theo học tại một học viện địa phương và sau đó đăng ký học trường nội trú.

Đệ nhất phu nhân thảm nhất nước Mỹ: Cuộc đời đắng chát bị lịch sử ghẻ lạnh, từ tiểu thư hóa kẻ điên loạn vì lựa chọn sai lầm-1Mary là tiểu thư giàu có nhưng thiếu thốn hơi ấm của mẹ.

Vào năm 1839, Mary rời khỏi ngôi nhà không có hơi ấm gia đình để đến ở với chị gái Elizabeth Edwards tại Springfield, bang Illinois. Sự thông minh và cởi mở của Mary đã khiến bà nhanh chóng thu hút được nhiều sự chú ý của các đấng mày râu, trong đó có Stephen Douglas, chính trị gia và luật sư mới nổi tên là Abraham Lincoln (sinh năm 1809).

Mary lần đầu gặp gỡ Abraham Lincoln trong một buổi tiệc khiêu vũ. Vào thời điểm đó, ông Abraham Lincoln là một luật sự nghèo khó, quần áo có phần giản dị và thô kệch. Tuy nhiên sau đó, cả hai nhanh chóng sa vào lưới tình khi có chung niềm yêu thích với chính trị và văn học.

Tuy nhiên, mối quan hệ của cả hai không được gia đình Mary ủng hộ. Chị gái bà cho rằng cặp đôi có quá nhiều khác biệt về gia thế, nền giáo dục cũng như tính cách. Abraham Lincoln cũng hơn Mary tới 9 tuổi. Vượt qua mọi sự ngăn cản, Mary và Abraham Lincoln vẫn quyết tâm đi đến hôn nhân vào năm 1842. Đây cũng là khởi đầu cho chuỗi những bi kịch mà cả hai chưa bao giờ tưởng tượng nổi.

Đệ nhất phu nhân thảm nhất nước Mỹ: Cuộc đời đắng chát bị lịch sử ghẻ lạnh, từ tiểu thư hóa kẻ điên loạn vì lựa chọn sai lầm-2Mary quyết lấy người đàn ông thua kém mình về mọi mặt.

Bi kịch nối tiếp bi kịch
Khoảng cách tuổi tác, địa vị đã khiến cuộc hôn nhân của cả hai bắt đầu xuất hiện những vết rạn nứt. Mary vẫn là cô gái trẻ tuổi mải mê với những thú vui ngoài kia trong khi ông Lincoln lại là một người đàn ông từng trải, có suy nghĩ chín chắn và điềm tĩnh. Sau khi về chung một nhà, ông Lincoln không ngờ rằng vợ mình dần bộc lộ bản chất thật sự là một người có tính khí nóng nảy, hay cáu gắt. Mary thường xuyên tỏ ra ghen tuông với những người phụ nữ xung quanh chồng.

Bà mắng nhiếc, châm chọc người chồng thô kệch và nghèo hơn mình. Ngay cả khi đã trở thành Tổng thống Mỹ, Lincoln vẫn không thoát cảnh xấu hổ ê chề vì cách hành xử thiếu chuẩn mực và lễ độ của vợ giữa chốn công khai. Khi ông Lincoln được bầu làm Tổng thống năm 1860, bà Mary đã bị công chúng chỉ trích nặng nề vì là một người "quá ồn ào và thiếu tinh tế". Mặc dù vậy hơn ai hết, bà Mary là người luôn ở bên và hỗ trợ chồng trên con đường chính trị. 

Bà Mary Todd sinh cho Abraham Lincoln 4 người con và tất cả đều là con trai. Tuy nhiên, bất hạnh thay, chỉ có người con cả là Robert sống sót đến tuổi trưởng thành. Người con trai thứ hai Edward Baker Lincoln qua đời một tháng trước ngày sinh nhật 4 tuổi vì bệnh lao. Cái chết của đứa trẻ đã khiến Mary bị suy sụp, bà bỏ ăn và mất ngủ, nước mắt không ngừng rơi vì quá đau lòng.

Đệ nhất phu nhân thảm nhất nước Mỹ: Cuộc đời đắng chát bị lịch sử ghẻ lạnh, từ tiểu thư hóa kẻ điên loạn vì lựa chọn sai lầm-3Tổng thống Lincoln và con trai cả Robert.

Nhưng đó vẫn chưa là nỗi đau đớn lớn nhất của bà Mary. Trong một tuần lễ đầy sóng gió vào tháng 2/1862, con trai Willie của họ đã lâm bệnh hiểm nghèo. Cậu bé qua đời ở tuổi 13 vì sốt thương hàn. Sự ra đi của Willie, đứa con mà Mary yêu nhất, đã tàn phá cả hai vợ chồng bà. Mary nằm liệt giường gần 1 tháng, từ chối dự tang lễ vì không thể nào đối diện với nỗi đau quá lớn này. Thậm chí, Đệ nhất phu nhân Mỹ bị trầm cảm nặng nề và bắt đầu nhờ đến các nhà ngoại cảm đến để "liên lạc" với Willie.

Thomas Lincoln, cậu út nhà Lincoln, cũng hứng chịu cú sốc lớn vì cái chết của anh trai Willie, là người bạn thân nhất của cậu. Không lâu sau đó, cậu lại mất đi người cha. Thomas cũng hứng chịu bi kịch giống 2 người anh của mình, cậu bị cảm lạnh, gặp biến chứng nghiêm trọng rồi qua đời khi 18 tuổi.

Vụ ám sát chấn động và cái kết bi thảm
Vào ngày 14/4/1865, Mary ngồi bên cạnh chồng mình tại Nhà hát Ford. Đệ nhất phu nhân Mỹ phàn nàn vì chồng thể hiện tình cảm quá nhiều khi cặp đôi tới xem kịch thì chỉ vài phút sau, một viên đạn bắn xuyên đầu Tổng thống Mỹ. Tên John Wilkes Booth đã dùng súng lục bắn từ phía sau vào đầu Lincoln khiến ông qua đời vào ngày hôm sau.

Đệ nhất phu nhân thảm nhất nước Mỹ: Cuộc đời đắng chát bị lịch sử ghẻ lạnh, từ tiểu thư hóa kẻ điên loạn vì lựa chọn sai lầm-4Sau khi chứng kiến cảnh chồng bị sát hại, Mary mắc bệnh hoang tưởng, luôn sống trong sợ hãi vì nghĩ rằng có ai đó đang rình rập, âm mưu ám sát bà. Sau cái chết của con trai út vào năm 1871, người phụ nữ ấy rơi vào tình trạng trầm cảm nặng nề. Người con trai duy nhất còn sống của bà, Robert, đã đưa bà ra tòa với tội danh mất trí vào năm 1875. Người đàn ông cảm thấy xấu hổ vì cách cư xử của bà nên muốn đưa mẹ vào bệnh viện tâm thần.

Robert nói rằng việc mẹ mình có quan điểm méo mó về vấn đề tài chính, luôn lo sợ cho sự an toàn của bản thân là những dấu hiệu của bệnh tâm thần. Tại phiên tòa, con trai của bà khẳng định: "Tôi không nghi ngờ gì mẹ tôi bị điên. Bà ấy từ lâu đã khiến tôi điên đầu".

Đệ nhất phu nhân thảm nhất nước Mỹ: Cuộc đời đắng chát bị lịch sử ghẻ lạnh, từ tiểu thư hóa kẻ điên loạn vì lựa chọn sai lầm-5Tất cả bồi thẩm đoàn đều đồng ý rằng Mary Todd Lincoln bị điên và bà bị buộc phải vào viện tâm thần điều trị trong 3 tháng. Sau khi được thả ra, bà Mary trở nên lạnh nhạt với con trai duy nhất vì hành động của ông đã khiến mẹ mình bị mang tiếng là kẻ tâm thần. Mary tìm mọi cách để tự giải phóng mình. Cuối cùng với sự giúp đỡ của vài người bạn, bà đã thành công.

Trong phiên tòa thứ hai vào năm 1876, bồi thẩm đoàn tuyên bố Mary Todd Lincoln tỉnh táo bình thường. Bà sống những năm còn lại cùng với người chị gái Elizabeth Edwards và cuối cùng qua đời vì đột quỵ ở tuổi 63 vào ngày 16/7/1882.

Các nhà sử học bấy lâu nay đã cố gắng tìm hiểu về hành xử phức tạp của Mary Todd Lincoln, và đặt ra câu hỏi rằng bà thực sự từng bị bệnh tâm thần hay không? Ngày nay, câu trả lời cho điều đó vẫn chưa rõ ràng. Nhưng có lẽ một trong khía cạnh bi kịch nhất của cuộc đời Mary Todd Lincoln chính là vị trí của bà trong ký ức lịch sử. 

Đệ nhất phu nhân thảm nhất nước Mỹ: Cuộc đời đắng chát bị lịch sử ghẻ lạnh, từ tiểu thư hóa kẻ điên loạn vì lựa chọn sai lầm-6Mary Todd Lincoln bị con trai duy nhất còn sống và lịch sử "ghẻ lạnh".

Với nhiều người, vị trí Đệ nhất phu nhân Mỹ không bao giờ thuộc về Mary Todd Lincoln. Bà chỉ là đơn giản là người mang họ của chồng. Hầu hết học giả viết về Abraham Lincoln có xu hướng mô tả Mary Todd là một người vợ không tương xứng, hành xử điên loạn, thậm chí là người ảnh hưởng xấu đến Tổng thống. Họ đổ lỗi lối hành xử cực đoan của bà là do chứng cuồng loạn, quá kích động.

Tuy nhiên khi tìm hiểu kỹ về cuộc đời Mary, ai cũng có thể nhận ra Mary đã trải qua nhiều tổn thương tinh thần sâu sắc, liên tiếp hứng chịu nỗi đau mất mát khiến cuộc đời bà trở nên bế tắc hơn. Chưa bao giờ có một Đệ nhất phu nhân Mỹ nào lại có cuộc đời gập ghềnh và méo mó giống như Mary. Nếu như bà không lấy Abraham Lincoln và lựa chọn người đàn ông bình thường khác thì có lẽ cuộc đời bà sẽ không bi thảm như vậy. 

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/de-nhat-phu-nhan-tham-nhat-nuoc-my-cuoc-doi-dang-chat-bi-lich-su-ghe-lanh-tu-tieu-thu-hoa-ke-dien-loan-vi-lua-chon-sai-lam-16221301100081626.htm

ám sát


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.